(Baothanhhoa.vn) - Cholesterol đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các hoạt động của cơ thể, nhưng khi tăng cao đây lại là yếu tố hàng đầu làm rối loạn mỡ máu, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Vì vậy cần hiểu đúng, hiểu đủ về cholesterol để biết cách phòng ngừa và điều trị.

Hiểu đúng về cholesterol để phòng và kiểm soát hiệu quả

Cholesterol đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các hoạt động của cơ thể, nhưng khi tăng cao đây lại là yếu tố hàng đầu làm rối loạn mỡ máu, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Vì vậy cần hiểu đúng, hiểu đủ về cholesterol để biết cách phòng ngừa và điều trị.

Hiểu đúng về cholesterol để phòng và kiểm soát hiệu quả

Tầm quan trọng của Cholesterol đối với cơ thể

Cholesterol là chất béo được tổng hợp chủ yếu từ gan và quá trình ăn uống thực phẩm có nguồn gốc động vật. Chúng được chia thành 2 loại chính gồm LDL Cholesterol (cholesterol xấu) có xu hướng tích tụ ở thành mạch và HDL Cholesterol (cholesterol tốt) mang LDL cholesterol ra khỏi lòng mạch về gan để chuyển hóa.

Về cơ bản, cholesterol là nguyên liệu quan trọng để sản xuất màng tế bào. Nếu không có cholesterol, quá trình hình thành màng tế bào bị gián đoạn. Ngoài ra, chúng còn sản xuất hormone, đặc biệt các hormone giới tính như Testosterone ở nam giới; Estrogene và Progesterone ở nữ giới, đồng thời cấu thành nên hormone aldosterone (hormone giúp thận giữ nước) cortisol (hormone ngăn ngừa các phản ứng viêm).

Cholesterol cũng được chuyển hóa thành muối mật - giúp tiêu hóa thức ăn giàu chất béo và góp phần tổng hợp nên vitamin D để cơ thể hấp thụ canxi.

Mặc dù là hợp chất thiết yếu nhưng nếu Cholesterol xấu (LDL Cholesterol) và Triglyceride (một loại chất béo khác trong máu) tăng cao sẽ gây rối loạn mỡ máu.Các chất béo này bám vào thành mạch, trải qua thời gian sẽ hình thành nên mảng xơ vữa,gây biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim,…

Ngăn ngừa và kiểm soát cholesterol đúng cách

Theo Ths. Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, khi phát hiện quá nhiều cholesterol trong thức ăn, cơ thể sẽ tự giảm tổng hợp cholesterol nội sinh để cân bằng. Tuy nhiên, lượng cholesterol bị quá tải sẽ phân tán khắp lòng mạch của mạch máu, hình thành mảng xơ vữa và có thể tích tụ lại gan. Để hạ cholesterol, người bệnh thường được chỉ định nhóm thuốc statin.

Tuy nhiên, nếu dừng uống statin, cholesterol dễ tăng lại. Ngoài ra, statin gây nhiều tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, tăng men gan, tiêu cơ, yếu cơ, nhược cơ… Do vậy, để hạn chế tình trạng này, người bệnh có xu hướng chuyển sang sử dụng thảo dược hạ cholesterol.

Y học cổ truyền nước ta có nhiều vị thuốc giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt hiệu quả như Giảo cổ lam, Nần vàng, Sơn Tra, Ngưu tất… Trong đó, Giảo cổ lam được các chuyên gia y tế chứng minh giảm cholesterol xấu đến 71%; Nần vàng tăng cholesterol tốt, giảm triglyceride còn Sơn tra và Ngưu tất kết hợp với nhau có thể thúc đẩy cơ quan tiêu hóa tiêu mỡ…

Ở Ý, Cam Bergamot từ lâu đã được nghiên cứu và chứng minh tác dụng toàn diện cải thiện cholesterol trong máu. Nước ép của loài thực vật đặc hữu này chống oxy hóa tốt, trong đó có hợp chất giống với cấu trúc của statin, làm giảm rõ rệt LDL cholesterol, triglyceride, tăng HDL cholesterol và bảo vệ gan. Nếu biết cách kết hợp các vị thảo dược có thể làm tròn hai nhiệm vụ: vừa giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, vừa thúc đẩy được chức năng của hệ tiêu hóa và gan - cơ quan chính tổng hợp cholesterol.

Bên cạnh thảo dược hỗ trợ hạ cholesterol, người bệnh cần kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống - chiếm 25% nguồn tổng hợp chất béo. Đặc biệt hạn chế thực phẩm giàu chất béo như thịt mỡ, da động vật, nội tạng động vật, đồ chiên xào, đồ ăn nhanh… và thực phẩm giàu năng lượng từ tinh bột, nước ngọt, nước uống có ga. Tăng cường chất xơ, vitamin từ rau xanh, hoa quả mọng nước, nhiều màu sắc và omega-3 từ các loại cá béo.

Nên duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày để giảm bớt mỡ thừa và kiểm soát cân nặng đồng thời sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe để tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị.

Hiểu đúng về cholesterol để phòng và kiểm soát hiệu quả

TPBVSK Mỡ máu Tâm Bình

Mỡ máu Tâm Bình – Sản phẩm được sản xuất bởi Công ty Dược phẩm Tâm Bình – Top 5 Công ty Đông dược Việt Nam Uy tín.

Với các thành phần hoàn toàn từ thảo dược: Giảo cổ lam, Nần vàng, Trạch tả, Actiso, Lá sen, Sơn tra, Ngưu tất cùng Bergamot (chiết xuất Cam Bergamot) và Nanocurcumin giúp hỗ trợ:

- Giảm mỡ máu, giảm cholesterol

- Giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu gây huyết áp cao, tai biến mạch máu não, xuất huyết mạch máu

- Giảm mỡ gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ

- Thanh nhiệt giải độc, bảo vệ gan

- Giá thành: 208.000đ/hộp sử dụng trong 10 ngày

- Website: tambinh.vn

- Hotline: 0865344349

Hương Vũ


Hương Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]