(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội, những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Tén Tằn (Mường Lát) luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp cũng như trong hoạt động chuyên môn; từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Trạm Y tế xã Tén Tằn

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội, những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Tén Tằn (Mường Lát) luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp cũng như trong hoạt động chuyên môn; từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Trạm Y tế xã Tén Tằn

Người dân xã Tén Tằn được chăm sóc sức khỏe tại trạm y tế xã.

Là xã cửa khẩu vùng biên giới, có 7 thôn, bản, 957 hộ/4.331 nhân khẩu với 3 dân tộc chính là Thái (chiếm trên 80%), Kinh và Khơ Mú, dân cư phân bố không tập trung, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp và chăn nuôi, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm 34,82%, trình độ dân trí không đồng đều nên nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe còn nhiều hạn chế. Trước những khó khăn đó, đội ngũ cán bộ trạm y tế xã đã nỗ lực, đoàn kết bám sát chỉ tiêu giao, triển khai kịp thời các hoạt động; hằng tháng trạm đều tổ chức giao ban nhân viên y tế thôn, bản để triển khai các hoạt động y tế tại cộng đồng. Hiện nay, Trạm Y tế xã Tén Tằn được biên chế 5 cán bộ, trong đó có 1 cử nhân đại học chuyên ngành sản phụ, 1 y sĩ đa khoa, 2 y sĩ dự phòng, 1 điều dưỡng trung cấp. Xác định công tác chăm sóc sức khỏe là nhiệm vụ trọng tâm nên mỗi cán bộ của trạm luôn nêu cao tinh thần y đức, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt quy tắc ứng xử đối với người bệnh; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn trong khám, chữa bệnh, chẩn đoán đúng và kê đơn thuốc hợp lý; thực hiện tốt công tác tham mưu cho xã ban hành nghị quyết về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, thành lập ban chăm sóc sức khỏe ban đầu xã. Bên cạnh đó, trạm y tế còn làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, các trường học trên địa bàn triển khai chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho bà mẹ, trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích, vệ sinh môi trường, cùng các biện pháp phòng, chống dịch và phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em; tham gia tổ chức khám và cấp thuốc cho người cao tuổi... Vì thế số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị hàng năm đều tăng, hiệu quả điều trị bệnh ngày càng tốt hơn. Năm 2018, trạm đã khám và điều trị cho 3.189 lượt bệnh nhân, tăng 9,8% so với năm 2017, trạm đã điều trị được những bệnh tương đối khó như eczema, viêm cầu thận, lậu, giang mai, tăng huyết áp..., xử trí ban đầu những ca nặng vượt quá khả năng của trạm và chuyển tuyến kịp thời, hạn chế biến chứng cho bệnh nhân.

Trong năm 2018 trạm đã điều trị cho 119 lượt bệnh nhân người Lào, được các bệnh nhân đánh giá cao về công tác y tế; tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đạt 98,1%; trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi, trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng và phụ nữ sau đẻ được uống vitaminA 2 lần trong năm đạt 100%, toàn bộ trẻ em dưới 5 tuổi được theo dõi cân nặng để đánh giá sự phát triển thể chất, qua các lần cân trẻ các bà mẹ có con suy dinh dưỡng được tư vấn về cách nuôi trẻ, vì vậy tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi thể nhẹ cân thấp còi giảm xuống còn 12,8%; chẩn đoán và điều trị đúng phác đồ cho trẻ dưới 5 tuổi bị tiêu chảy và nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính; phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén khám thai định kỳ ít nhất 3 lần trong thời kỳ thai nghén, được tiêm phòng uốn ván đủ mũi đạt trên 98%...

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tén Tằn Nguyễn Thị Thúy cho biết: Với nhiệm vụ cung cấp, thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, cùng với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành cho trạm y tế, mỗi cán bộ, nhân viên của trạm luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, luôn hết lòng vì người bệnh, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trong thời gian tới, trạm y tế xã tiếp tục chủ động và đẩy mạnh công tác vệ sinh phòng bệnh, phòng chống dịch; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa kịp thời dập tắt ngay từ đầu, khống chế không cho dịch xảy ra. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng để nâng cao hiểu biết và tham gia của cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, từng bước nâng dần chất lượng chuyên môn để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]