(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, ngành y tế đã có bước phát triển vượt bậc trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Toàn ngành đã phát triển đồng bộ cả về nguồn nhân lực lẫn cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhằm tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại, chất lượng ngay tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước tiến vượt bậc của ngành y tế

Trong những năm qua, ngành y tế đã có bước phát triển vượt bậc trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Toàn ngành đã phát triển đồng bộ cả về nguồn nhân lực lẫn cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhằm tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại, chất lượng ngay tại địa phương.

Bước tiến vượt bậc của ngành y tế

Một ca ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đột phá những kỹ thuật chuyên sâu

Trong bối cảnh thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, động lực để phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững chính là đổi mới, sáng tạo, ngành y tế cũng không ngoại lệ, nhất là trong ứng dụng, chuyển giao nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu vào chẩn đoán và điều trị cho người dân. Đáng ghi nhận là một số kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ có bệnh viện tuyến Trung ương thực hiện, nay đã được triển khai, áp dụng thành công ngay tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đến nay đã thực hiện được 100% danh mục kỹ thuật loại I và 46% danh mục kỹ thuật loại đặc biệt, trang thiết bị của bệnh viện ngày càng được đầu tư hiện đại và đồng bộ. Và sau thời gian hơn 1 năm chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như nhân lực, cuối tháng 6-2018, bệnh viện đã chính thức được xướng tên trên bản đồ ghép tạng Việt Nam bằng việc thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên. Đến nay bệnh viện đã ghép thành công cho 4 ca. Cả người được cho thận và người hiến thận đều hồi phục nhanh chóng, ổn định sau ghép thận và trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường, đặc biệt ngay từ ca ghép thận thứ 2 bệnh viện đã thực hiện kỹ thuật nội soi lấy thận để ghép từ người cho sống.

Thầy thuốc Ưu tú Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, “Đổi mới cơ chế phục vụ, phát triển mạnh y tế chuyên sâu” mục tiêu hướng tới phục vụ theo nhu cầu người bệnh, thời gian qua, bệnh viện đã chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc, đồng thời tìm kiếm nhiều nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, triển khai các kỹ thuật mới trong thời đại kỹ thuật số. Năm 2018, bệnh viện xác định việc triển khai kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu vào chẩn đoán và điều trị cho người bệnh là nhiệm vụ trọng tâm và là yếu tố then chốt, xuyên suốt để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) một cách bền vững. Và việc thực hiện thành công các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu là bước đột phá trong công tác khám, điều trị của bệnh viện giúp giảm chi phí điều trị, người bệnh được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương, nhất là đối với bệnh nhân nghèo ít có cơ hội được tiếp cận với các loại hình dịch vụ y tế cao.

Không chỉ ở tuyến tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện đã quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho bác sĩ đi đào tạo sau đại học; tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên thông qua chỉ đạo tuyến; cử các kíp bác sĩ, điều dưỡng đi học ở tuyến trên..., từ đó đã triển khai được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, phức tạp như phẫu thuật nội soi, chạy thận nhân tạo, mổ kết hợp xương, tán sỏi ngoài cơ thể và nhiều kỹ thuật khó khác. Đi đầu trong ứng dụng kỹ thuật mới ở tuyến bệnh viện huyện phải kể đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân với 39 kỹ thuật mới đã được triển khai thành công trong năm 2018, như: Mổ nội soi khâu thủng dạ dày, một số kết hợp xương vùng mắt, hàm mặt, dẫn lưu áp lực âm dẫn lưu màng phổi/bệnh nhân tràn dịch màng phổi, thở máy, XQ răng, cắt amidal gây mê, cắt tử cung hoàn toàn đường dưới... Đặc biệt, bệnh viện đã làm chủ được kỹ thuật mổ thay thủy tinh bằng phương pháp phaco; chạy thận nhân tạo. Từ việc ứng dụng các kỹ thuật mới, bệnh viện đã cứu được nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, chất lượng khám, điều trị ngày càng được nâng cao, tạo điều kiện cho người dân được hưởng những dịch vụ y tế có chất lượng cao mà không cần chuyển tuyến trên.

Bắt nguồn từ sự đầu tư đúng hướng

Có được thành quả đó, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại, những năm qua, ngành y tế luôn quan tâm công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - yếu tố quan trọng có tính chất quyết định việc triển khai thành công các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu. Cụ thể, ngành đã thực hiện nhiều chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, có nhiều cơ chế đãi ngộ đặc thù để thu hút và giữ chân nhân tài, cố gắng bảo đảm cả về số lượng, chất lượng đội ngũ y, bác sĩ cho các tuyến. Song song với đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế cũng được tỉnh tăng cường trang bị, nâng cấp, với các thiết bị chuyên sâu, hiện đại, đồng bộ như: Máy xạ trị gia tốc, máy xét nghiệm sinh hóa miễn dịch... Các cơ sở y tế tuyến huyện được trang bị các thiết bị hiện đại, như: Máy chụp cắt lớp CT scaner, bộ phẫu thuật nội soi, máy XQ kỹ thuật số, hệ thống thận lọc máu... Từ sự đầu tư đúng hướng, các bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được rất nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến Trung ương, như: Sốc điện ngoài lồng ngực cấp cứu (Bệnh viện phổi); tán sỏi ngoài cơ thể (Bệnh viện Y dược cổ truyền); phẫu thuật nội soi cắt dạ dày; đốt sóng cao tần RFA điều trị u phổi; phẫu thuật nội soi vá lỗ thông liên nhĩ; chụp và can thiệp mạch não; sinh thiết mù màng phổi... Các đơn vị y tế tuyến huyện đã thực hiện được nhiều kỹ thuật tuyến tỉnh như: Phẫu thuật nội soi, mổ lấy thai lần 2, kết hợp xương, phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng phương pháp phaco... Từ đó, tỷ lệ chuyển tuyến giảm qua hàng năm... Thành quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế trên địa bàn tỉnh, người bệnh được thụ hưởng nhiều dịch vụ hơn, góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Nói về những định hướng của ngành trong thời gian tới, tiến sĩ, Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng KCB và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cụ thể: Xây dựng đội ngũ nhân viên y tế có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thi hành nhiệm vụ, cụ thể hóa trong đề án vị trí việc làm của từng đơn vị. Tiếp tục triển khai thực hiện chuẩn năng lực cần thiết cho từng loại hình nhân viên y tế, tiêu chuẩn hóa kết quả đầu ra cho đào tạo nhân lực y tế. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ và ứng dụng các tiến bộ khoa học trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các lĩnh vực y học cơ bản, y học kỹ thuật cao, y học lâm sàng, y tế cộng đồng, quản lý y tế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh; chuyển giao kỹ thuật mới cho các bệnh viện tuyến huyện để giảm tải cho bệnh viện công lập tuyến tỉnh. Tập trung, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm để tăng thêm số cơ sở y tế, giường bệnh, tập trung cho các chuyên khoa quá tải như ung bướu, tim mạch, nội tiết, chấn thương, sản nhi, hô hấp, thần kinh... Tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ KCB các cấp và hệ thống đánh giá phản hồi của người dân; triển khai thực hiện các quy trình chuyên môn; thực hiện việc đa dạng hóa các loại hình KCB; phát triển một số lĩnh vực y học mũi nhọn phù hợp với điều kiện và khả năng của Thanh Hóa..., sớm hoàn thành mục tiêu đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm y tế của khu vực Bắc Trung bộ.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

Từ khóa: Y tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]