(Baothanhhoa.vn) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, chúng tôi về xã Định Bình (Yên Định) được đồng chí Lê Văn Long, Bí thư Đảng ủy xã dẫn đi thăm các tuyến đường của thôn Kênh Thôn, Tân Sen... đang gấp rút hoàn thành. Từng tốp thợ xây khẩn trương làm đường giao thông với tinh thần phấn khởi, hào hứng. Mong muốn của họ cũng như những người dân nơi đây là con đường sớm được hoàn thiện kiên cố, thoáng đãng, sạch sẽ để đón Xuân Nhâm Dần và tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao (NTMNC) vào quý 2-2022.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao: Ý Đảng hợp lòng dân

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, chúng tôi về xã Định Bình (Yên Định) được đồng chí Lê Văn Long, Bí thư Đảng ủy xã dẫn đi thăm các tuyến đường của thôn Kênh Thôn, Tân Sen... đang gấp rút hoàn thành. Từng tốp thợ xây khẩn trương làm đường giao thông với tinh thần phấn khởi, hào hứng. Mong muốn của họ cũng như những người dân nơi đây là con đường sớm được hoàn thiện kiên cố, thoáng đãng, sạch sẽ để đón Xuân Nhâm Dần và tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao (NTMNC) vào quý 2-2022.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao: Ý Đảng hợp lòng dânĐồng chí Lê Văn Long, Bí thư Đảng ủy xã Định Bình thăm, động viên Nhân dân thôn Kênh Khê xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Quá trình triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu của địa phương đã nhận được sự hưởng ứng cao của người dân. Ông Bùi Ngọc Kỳ, thôn Tân Sen dừng tay tưới nước bảo dưỡng công trình mở rộng đường và làm nắp cống ngay tuyến qua nhà mình, phấn khởi cho chúng tôi biết: “Tuyến đường này trước đây có 2 con mương chạy dọc hai bên nên đường nhỏ hẹp, không an toàn cho người dân sinh sống hai bên. Nay người dân đã chung tay đóng góp để cùng với hỗ trợ của xã, huyện trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu chỉnh trang lại con đường, đổ bê tông dài 450m, rộng 7m, hai bên mương được kè lại có nắp đậy để thoát nước sinh hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường, chỉnh trang lại tường rào, có điện sáng... Nhờ đó, diện mạo thôn thay đổi nhiều”.

Đến với thôn Kênh Khê, tổ giám sát cộng đồng của thôn cũng đang làm nhiệm vụ giám sát công trình làm đường của thôn. Ông Lê Xuân Độ, thành viên tổ giám sát cho biết: tuyến đường đang làm dài 147m có 5 hộ hiến đất để tạo nên con đường thẳng, rộng đẹp cho cả tuyến. Các hộ không đòi bồi thường mà ngược lại hoàn toàn ủng hộ chủ trương của cấp trên nên con đường thi công tương đối thuận lợi, quá trình thực hiện công trình luôn có dân giám sát.

Bà Trịnh Thị Trầu (80 tuổi) thôn Kênh Khê cho biết thêm: “Gia đình tôi hiến 30m2 đất mở rộng đường. Mất một phần đất nhưng đổi lại là đường sá mở rộng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa để phát triển là việc nên làm”.

Mục tiêu cuối cùng của xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã NTMNC là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Xây dựng xã NTMNC không chỉ có đường giao thông, hệ thống thủy lợi, trạm y tế, trường học được chỉnh trang, xây dựng mới; mà còn là sự phát triển về năng lực, trình độ của nông dân, khả năng áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại... Do đó, xã Định Bình chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng xã NTMNC, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; phát huy vai trò lãnh đạo, bám sát vào các mục tiêu, tiêu chí để huy động cả hệ thống chính trị và người dân cùng tham gia. Trong đó, đặc biệt nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, các thành viên ban chỉ đạo, tích cực bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân hưởng thụ”. Từ đó, có những điều chỉnh phù hợp, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc. Trong quá trình thực hiện, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch mọi nguồn lực để người dân yên tâm, tin tưởng.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và toàn thể người dân, doanh nghiệp, xã Định Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực trong xây dựng xã NTMNC. Về sản xuất, xã đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng được một số mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung có hiệu quả kinh tế cao gắn với tiêu thụ sản phẩm, như: cây ăn quả, rau màu hàng hóa... góp phần nâng giá trị sản xuất nông nghiệp trên diện tích canh tác đạt 156 triệu đồng/ha; hàng trăm hộ kinh doanh vừa và nhỏ, gồm nhiều loại hình như cơ khí, nhôm kính, vật liệu xây dựng, ăn uống... góp phần vào nâng cao thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 54 triệu đồng/năm. Qua kết quả bình xét hộ nghèo và hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 4,05%, hộ nghèo giảm còn 0,82%.

Cũng trong năm 2021, xã Định Bình có 1/7 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu (thôn Mỹ Nga), tạo động lực để xã Định Bình triển khai đồng loạt xây dựng thôn NTM kiểu mẫu 6 thôn còn lại. Tính đến nay, kết quả huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng thôn NTM kiểu mẫu tại 6 thôn đạt gần 25 tỷ đồng, trong đó xã kích cầu 20% giá trị công trình xây lắp. Các thôn cơ bản hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, người dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự đổi mới của địa phương. Đây chính là thành quả của sự thống nhất giữa “ý Đảng, lòng dân”.

Đồng chí Lê Văn Long, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Chương trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã NTMNC đã phát huy tốt vai trò làm chủ của Nhân dân, thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị đến mỗi người dân. Bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc. Cơ sở hạ tầng được chỉnh trang, cải thiện. Xã đã đạt 13/15 tiêu chí xã NTMNC. Nhưng điều quan trọng là người dân trong xã đã hiểu được mình là chủ thể trong xây dựng NTMNC. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương ra sức phấn đấu về đích NTMNC giữa năm 2022.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]