(Baothanhhoa.vn) - Cuối tháng 4-2022, xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) được Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa lựa chọn để xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Đây là mô hình đầu tiên được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh. Sau 1 năm triển khai thực hiện, mô hình không chỉ tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức xã về phong cách, tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân, mà còn là cách thực hành “Dân vận khéo” ở cơ sở, gắn với phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Xã Hoằng Thái xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Cuối tháng 4-2022, xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) được Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa lựa chọn để xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Đây là mô hình đầu tiên được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh. Sau 1 năm triển khai thực hiện, mô hình không chỉ tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức xã về phong cách, tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân, mà còn là cách thực hành “Dân vận khéo” ở cơ sở, gắn với phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Xã Hoằng Thái xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”Người dân hài lòng khi đến giải quyết hồ sơ, TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Hoằng Thái.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã vào đầu giờ sáng, chúng tôi cảm nhận rõ sự thân thiện, nhiệt tình, trách nhiệm giữa các cán bộ, công chức với người dân đến giải quyết TTHC. Nhận giấy xác nhận công chứng hộ cận nghèo sau 10 phút chờ đợi, ông Nguyễn Văn Kính, ở thôn 3, phấn khởi cho biết: “Cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Hồ sơ TTHC được giải quyết nhanh gọn, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần. Không có hiện tượng cán bộ, công chức gây phiền hà hay sách nhiễu công dân, tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Trên cơ sở kế hoạch của Ban Dân vận Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ban Dân vận Huyện ủy, UBND huyện Hoằng Hóa và nhiệm vụ chính trị của địa phương, Đảng ủy xã Hoằng Thái đã cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 27-NQ/ĐU về “Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ năm 2022” và giao cho UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung của mô hình. Nhằm thay đổi lề lối làm việc của chính quyền xã từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, khi bắt tay vào thực hiện mô hình, UBND xã đã tăng cường công tác giáo dục chính trị để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức về công tác dân vận chính quyền, gắn với các nội dung của mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Trọng tâm là xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, triển khai lắp đặt tại trụ sở khẩu hiệu: “Cán bộ, công chức xã quyết tâm thực hiện tốt “5 biết”, “3 không” và “4 thể hiện”. Đó là “Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn”, “Không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh, trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc” và “Tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự, trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân”.

Bên cạnh đó, UBND xã cũng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm đáp ứng yêu cầu công việc, như hệ thống máy tính có kết nối Internet, tủ đựng hồ sơ, bàn ghế ngồi chờ... Cùng với niêm yết công khai, minh bạch các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, UBND xã Hoằng Thái đã bố trí 4 công chức chuyên môn để tiếp nhận, giải quyết kịp thời hồ sơ cho các tổ chức, công dân. Với phương châm hành động “Tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn nghiệp vụ sâu, hiệu quả công tác tốt”, từ khi triển khai mô hình đến nay, UBND xã đã tiếp nhận 813 hồ sơ trên môi trường một cửa điện tử. Trong đó hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 là 246 hồ sơ, 100% hồ sơ đã trả trước và đúng hạn. Đặc biệt, các cán bộ, công chức xã còn tiếp nhận, hỗ trợ làm hồ sơ cho 15 đối tượng neo đơn, già yếu, bệnh tật không đi lại được.

Hướng tới xây dựng chính quyền thực sự thân thiện, UBND xã còn thực hiện việc gửi “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, "Thư chia buồn” đến người dân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa và phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục. Trong hơn 1 năm qua, UBND xã đã thực hiện gửi 13 thư cảm ơn những người dân đã đóng góp các ý kiến đúng đắn đối với quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương. Đồng thời, gửi 51 thư chúc mừng các nam, nữ thanh niên đến làm giấy chứng nhận kết hôn, gia đình có thành viên mới và gửi 16 thư chia buồn đến các cá nhân, gia đình có việc buồn.

Học Bác về tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, hàng tuần, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Thái còn trực tiếp xuống các thôn để tham gia vào các hoạt động cùng với Nhân dân, từ đó lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề mà người dân đang băn khoăn, kiến nghị ngay tại cơ sở. Bên cạnh việc tiếp công dân định kỳ 4 lần/tháng, từ khi mô hình được triển khai đến nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đã có 5 cuộc đối thoại trực tiếp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân 5 thôn trên địa bàn về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Qua đối thoại đã nắm bắt những vấn đề mới phát sinh, chưa phù hợp với thực tiễn để chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh cơ chế thuộc thẩm quyền và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, góp phần tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong các tầng lớp Nhân dân.

Sự hài lòng của Nhân dân chính là cái đích mà “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” hướng đến. Qua tổ chức lấy phiếu ý kiến đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân, UBND xã đã nhận được 100% số phiếu đánh giá hài lòng. Đồng chí Trịnh Hữu Vui, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” thực sự phát huy hiệu quả, Đảng ủy, UBND xã Hoằng Thái tiếp tục nỗ lực thực hiện theo đúng nội dung yêu cầu của mô hình. Đi liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, UBND xã yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với Nhân dân, theo tiêu chí của mô hình gồm: “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. Đồng thời, công khai các nội dung Nhân dân được biết, được bàn, được tham gia ý kiến như: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh, kế hoạch thu, chi ngân sách của địa phương hàng năm, công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư... Mặt khác, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tăng cường đối thoại với Nhân dân, nhằm kịp thời giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân đân, từ đó tạo lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền”.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]