(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Huyện ủy Vĩnh Lộc và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, không ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, góp phần quan trọng ngăn ngừa vi phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Vĩnh Lộc chú trọng kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, Huyện ủy Vĩnh Lộc và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, không ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, góp phần quan trọng ngăn ngừa vi phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Vĩnh Lộc chú trọng kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạmMột buổi giao ban công tác kiểm tra, giám sát tại Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vĩnh Lộc.

Theo đó, Ðảng bộ xã Ninh Khang luôn chú trọng công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong Ðảng, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Văn Bình cho biết: Với 15 chi bộ và trên 560 đảng viên, Đảng ủy xã đã tổ chức thực hiện công tác KTGS thường xuyên theo đúng kế hoạch toàn khóa, kế hoạch năm đã xây dựng và kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm. Nội dung tập trung vào kiểm tra theo điều lệ Đảng. Cùng với việc chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch KTGS hàng năm, Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã đã phân công từng đồng chí cấp ủy viên phụ trách các chi bộ thực hiện công tác KTGS thường xuyên các chi bộ và đảng viên. Hàng tháng, thông qua sinh hoạt chi bộ và các hoạt động khác, cấp ủy các cấp trên địa bàn xã tích cực tuyên truyền, quán triệt sâu sắc Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định của cấp ủy cấp trên về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng đến từng cán bộ, đảng viên. Từ đó phát huy tác dụng trong phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vi phạm, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ luật của các tổ chức Đảng và đảng viên.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, UBKT các cấp huyện Vĩnh Lộc đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy cùng cấp thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Đảng. Hàng năm, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình KTGS phù hợp với tình hình của địa phương, có trọng tâm, trọng điểm và triển khai toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Tham mưu giúp các cấp ủy đảng thực hiện quán triệt các nghị quyết, quyết định của cấp trên có liên quan đến công tác KTGS nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đảng viên, tổ chức đảng; trách nhiệm của UBKT các cấp, của cán bộ, đảng viên đối với công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Trong đó, cấp ủy, UBKT các cấp và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc KTGS; thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để cấp ủy có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, xảy ra điểm nóng, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân; tăng cường KTGS thường xuyên, đột xuất đối với một số tổ chức đảng và đảng viên. UBKT Huyện ủy cũng xác định rõ các nội dung, đối tượng và thời gian thực hiện KTGS theo chuyên đề, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương, đơn vị. Nội dung KTGS theo chuyên đề tập trung ở một số lĩnh vực trọng tâm, như việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, một số lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm như quản lý ngân sách, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, công tác cán bộ...

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Vĩnh Lộc Vũ Đình Việt cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBKT các cấp đã nắm vững quan điểm, nguyên tắc của Đảng, bám sát quy chế làm việc, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, hướng dẫn của UBKT cấp trên, tăng cường phối hợp với các ban đảng và các ngành chức năng liên quan. Thông qua KTGS đã đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện, phát huy những ưu điểm, nhân rộng điển hình; đồng thời phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm, đề ra những giải pháp khắc phục kịp thời và xem xét, xử lý nghiêm đối với những đảng viên, tổ chức cơ sở đảng vi phạm. Năm 2022, cấp ủy và tổ chức đảng các cấp đã tiến hành kiểm tra 34 lượt tổ chức đảng; giám sát 49 tổ chức đảng và 1.140 đảng viên; UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 58 đảng viên; trong đó đã kỷ luật 24 đảng viên. Việc thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm đã được các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng; áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục, có tác dụng giáo dục, răn đe, góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng.

Đứng trước yêu cầu mới của công tác xây dựng Đảng, trong thời gian tới UBKT các cấp huyện Vĩnh Lộc tiếp tục xây dựng kế hoạch từng bước khắc phục những hạn chế, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy về công tác KTGS của Đảng. Tăng cường công tác KTGS tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát theo hướng “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm” trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính, kịp thời phát hiện nhân tố mới. Tăng cường công tác nắm tình hình, tìm hiểu chọn lọc thông tin từ các kênh như đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của Nhân dân, của các cơ quan báo chí và qua công tác tiếp dân để chủ động phát hiện kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]