(Baothanhhoa.vn) - Với sự quan tâm chỉ đạo xuyên suốt và toàn diện của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Quảng Xương đã có nhiều chuyển biến tích cực, được tổ chức, cá nhân hài lòng và đánh giá cao.

Vì sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ công

Với sự quan tâm chỉ đạo xuyên suốt và toàn diện của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Quảng Xương đã có nhiều chuyển biến tích cực, được tổ chức, cá nhân hài lòng và đánh giá cao.

Vì sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ côngCông chức bộ phận “một cửa” UBND huyện Quảng Xương giải quyết TTHC cho công dân.

Xác định sự quan tâm chỉ đạo của người đứng đầu là mấu chốt tạo nên thành công trong quá trình CCHC, hàng năm Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đều ban hành kế hoạch CCHC, yêu cầu các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ và toàn diện cả 6 nội dung về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị công khai các quy định trong giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân; niêm yết công khai quy chế tiếp dân, giải quyết khiếu nại tại UBND cấp xã và cấp huyện. Công tác tuyên truyền đến người dân cũng được huyện đẩy mạnh, tập trung vào các nội dung như quy chế làm việc của UBND xã, quy chế và lịch tiếp dân; trình tự giải quyết TTHC thông qua cơ chế “một cửa”; các TTHC bị bãi bỏ, TTHC mới bổ sung điều chỉnh, TTHC không thu phí, lệ phí. Huyện cũng công khai việc phân công nhiệm vụ cụ thể của cán bộ, công chức để người dân liên hệ, giao dịch và phản ánh hiệu quả làm việc.

Hướng đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn rà soát, đơn giản tối đa hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền quản lý. Sau rà soát, tổ đầu mối kiểm soát TTHC cấp huyện tổng hợp, tham mưu cho UBND huyện đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi theo hướng đơn giản hóa, loại bỏ những khâu phiền hà, trùng lắp các thủ tục trong giao dịch với tổ chức, cá nhân. Từ năm 2018 đến năm 2022, huyện Quảng Xương đã rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết đối với 140 TTHC, trong đó cắt giảm đối với cấp xã là 101 thủ tục, cấp huyện 39 thủ tục, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực tư pháp- hộ tịch, đất đai - xây dựng, chính sách xã hội. Đáng chú ý, chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông ngày càng được nâng lên. Các loại hồ sơ đưa đến đều được tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng. Huyện đã lắp đặt “hòm thư góp ý” tại bộ phận “một cửa” UBND huyện để tiếp nhận trực tiếp những ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp, qua đó nắm bắt cụ thể những hành vi như chậm trễ, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm, yêu cầu bổ sung giấy tờ ngoài quy định... để chấn chỉnh kịp thời. Cùng với đó, hàng năm đoàn kiểm tra công tác CCHC của huyện đều tiến hành kiểm tra, giám sát tại các xã, thị trấn. Qua kiểm tra, đoàn đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yêu cầu các địa phương đề ra giải pháp khắc phục và báo cáo kết quả về UBND huyện theo đúng thời gian quy định.

Việc niêm yết công khai 342 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện được đổi mới và có nhiều cải tiến. Tất cả các TTHC được niêm yết điện tử trên Cổng dịch vụ của tỉnh, trang thông tin điện tử của huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tiếp cận, khai thác, nghiên cứu và thực hiện TTHC. Ngoài ra, huyện còn công khai bằng văn bản giấy tại bộ phận “một cửa”, mỗi TTHC được niêm yết đầy đủ nội dung, kèm theo mẫu đơn, mẫu tờ khai nếu có để người dân dễ dàng thực hiện.

Để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, huyện đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật bảo đảm kết nối và liên thông với các hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu của tỉnh và giữa các ban, ngành của huyện đến các xã, thị trấn. Tất cả văn bản đi, đến đều được chuyển qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc (TD Office) đến các phòng chuyên môn, vì vậy đã giảm bớt thời gian đi lại của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả xử lý công việc. Tại UBND huyện cũng đã triển khai hệ thống “một cửa” điện tử liên thông cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Với những nỗ lực trong CCHC, năm 2021 và 2022 tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của huyện Quảng Xương đạt 100%. Theo kết quả đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC hàng năm do Sở Nội vụ tổng hợp, huyện Quảng Xương đều đạt trên 80 điểm, ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ, riêng năm 2021 được đánh giá đạt 90,27 điểm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Những chuyển biến rõ nét trong công tác CCHC ở Quảng Xương đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Để tạo ra bước đột phá mới trong CCHC, huyện Quảng Xương tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, vì sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ công.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]