(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm vì sự hài lòng của Nhân dân, TP Thanh Hóa đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới tạo sự thân thiện giữa chính quyền và người dân, trong đó có mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Vì Nhân dân phục vụ

Với phương châm vì sự hài lòng của Nhân dân, TP Thanh Hóa đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới tạo sự thân thiện giữa chính quyền và người dân, trong đó có mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Vì Nhân dân phục vụCác cá nhân được nhận giấy khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa trong thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Bắt đầu từ cơ sở, việc xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” được thể hiện rõ nét trong từng hoạt động cụ thể. Tại phường Điện Biên, khi có người qua đời, UBND phường, Ủy ban MTTQ phường phối hợp với khu dân cư sẽ gửi “thư chia buồn” và giấy chứng tử cho người thân. Tương tự, khi trên địa bàn phường có đôi nam nữ đăng ký kết hôn và tổ chức lễ cưới, đoàn thanh niên phường phối hợp với UBND phường tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn và “thư chúc mừng” hạnh phúc cho cặp đôi tổ chức đám cưới. Khi có công dân “nhí” mới chào đời, UBND phường cũng sẽ gửi “thư chúc mừng” với những lời lẽ ngắn gọn nhưng xúc tích, chia sẻ niềm vui với gia đình... Việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, thể hiện sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền địa phương đối với các sự kiện vui, buồn của Nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền, người cán bộ, công chức gần gũi, thân thiện, chiếm được thiện cảm của rất nhiều người.

Tại phường Quảng Thịnh, thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, cán bộ, công chức phường đã ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. Tại bộ phận “một cửa”, UBND phường bố trí người có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp để phục vụ Nhân dân được tốt nhất. Đồng thời, đầu tư trang thiết bị, nâng cấp hệ thống mạng LAN, lắp đặt Wifi miễn phí, lắp đặt hệ thống camera giám sát hành vi không chuẩn mực, gây phiền hà đối với người dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Mục tiêu xuyên suốt mà Quảng Thịnh thực hiện là lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động. Vì vậy năm 2022, phường Quảng Thịnh đã phát hơn 200 phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức phường. Theo kết quả đánh giá, tất cả số phiếu khảo sát đều hài lòng, không có phiếu không hài lòng.

Năm 2021, sau khi mô hình điểm “Chính quyền cơ sở dân vận khéo” (nay là chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ) được triển khai ở phường Quảng Tâm, Ban Dân vận Thành ủy tham mưu cho Thường trực Thành ủy TP Thanh Hóa lựa chọn, triển khai xây dựng thêm hai mô hình điểm tại các phường Quảng Thịnh và Đông Hải. Năm 2022, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” được triển khai đến 31 phường, xã còn lại trên địa bàn thành phố. Để mô hình phát huy hiệu quả, UBND các phường, xã đã phối hợp với khối dân vận xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo; cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ công an phường, xã thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch. Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với đảng ủy, UBND các phường, xã xây dựng 34 pa-nô khẩu hiệu thực hiện với nội dung cán bộ, công chức quyết tâm thực hiện tốt “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện” và lắp đặt tại bộ phận “một cửa” ở vị trí dễ nhìn, dễ thấy. Cùng với công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương để Nhân dân phản ánh khi có việc cần thiết, UBND các phường, xã bố trí phòng tiếp dân bên cạnh bộ phận “một cửa” để giải quyết kịp thời mọi thắc mắc của người dân và tổ chức cho 450 cán bộ, công chức phường, xã ký cam kết làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện.

Để đánh giá một cách khách quan nhất về chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, các phường, xã tổ chức khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân trước và sau khi triển khai thực hiện mô hình. Trước khi triển khai mô hình, các phường, xã đã phát 5.194 phiếu, trong đó có 510 phiếu cho tổ chức, doanh nghiệp và 4.684 phiếu cho cá nhân, hộ gia đình. Kết quả, có 89,7% tổ chức, cá nhân hài lòng về chất lượng phục vụ, có tới 10,3% tổ chức, cá nhân chưa hài lòng, chủ yếu là trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, địa chính, chính sách... Sau 1 năm triển khai mô hình, các phường, xã tiếp tục phát 6.722 phiếu khảo sát, trong đó có 6.643 phiếu đánh giá hài lòng (đạt 98,8%), tỷ lệ người dân chưa hài lòng giảm xuống chỉ còn 1,2%. Cùng với đó, 34 phường, xã đã xây dựng được 327 “hộp thư góp ý và xây dựng thành phố” đặt tại bộ phận “một cửa” và tại nhà văn hóa phố, thôn. Hàng tháng, các địa phương tổng hợp đầy đủ các ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, Nhân dân và doanh nghiệp để báo cáo về Thường trực Thành ủy theo dõi, nắm bắt tình hình thực hiện.

Những cách làm hay trong thực hiện mô hình đã xuất hiện ở nhiều địa phương trên địa bàn thành phố. Đến ngày 31-1-2023, UBND các phường, xã đã gửi 4.177 thư chúc mừng khai sinh; gửi 1.967 thư chúc mừng cho các đôi nam nữ kết hôn; gửi 1.748 thư chia buồn đến các gia đình có thân nhân mất; gửi 527 thư xin lỗi và cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân góp ý, đóng góp ý kiến trong quá trình phục vụ Nhân dân của chính quyền, cán bộ, công chức. Về cải cách thủ tục hành chính, năm 2022, các phường, xã tiếp nhận 77.310 hồ sơ. Dù số lượng hồ sơ tiếp nhận rất lớn nhưng chỉ có 99 hồ sơ giải quyết quá hạn. Các phường, xã cũng đã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà cho 750 trường hợp neo đơn, khó khăn trong việc đi lại, chủ yếu ở lĩnh vực căn cước công dân và giải quyết chế độ bảo trợ xã hội. Việc làm này nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ phía người dân. Ngoài ra, thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, các đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND 34 phường, xã đã tổ chức 1.290 buổi tiếp công dân định kỳ và 237 buổi đột xuất; tổ chức 144 cuộc đối thoại với 3.575 lượt công dân để lắng nghe, giải đáp những vấn đề bất cập, bức xúc, phát sinh ngay tại cơ sở, hạn chế đơn, thư vượt cấp, kéo dài hay khiếu kiện đông người, góp phần ổn định tình hình ngay tại cơ sở.

Qua thực hiện mô hình đã làm thay đổi tích cực về nhận thức, tư duy, lề lối, tác phong làm việc của chính quyền theo hướng từ “mệnh lệnh hành chính” sang “hướng dẫn, phục vụ, vận động, thuyết phục” và xây dựng phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, gia tăng trách nhiệm phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức. Vì vậy, TP Thanh Hóa và các phường, xã tiếp tục triển khai, thực hiện đồng bộ 8 giải pháp lớn đã được đề ra để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]