(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ (ĐNCB) có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã triển khai nhiều quy định về bồi dưỡng công tác cán bộ (CTCB); thường xuyên rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định về công tác tổ chức cán bộ phù hợp với tình hình thực tiễn để thống nhất thực hiện, bảo đảm đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở về xây dựng ĐNCB và thực hiện các khâu trong CTCB.

Thanh Hóa quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ

Những năm qua, nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ (ĐNCB) có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã triển khai nhiều quy định về bồi dưỡng công tác cán bộ (CTCB); thường xuyên rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định về công tác tổ chức cán bộ phù hợp với tình hình thực tiễn để thống nhất thực hiện, bảo đảm đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở về xây dựng ĐNCB và thực hiện các khâu trong CTCB.

Thanh Hóa quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộLớp trung cấp lý luận hệ không tập trung khóa 2021-2022 được tổ chức tại Trung tâm Chính trị TP Thanh Hóa.

Hàng năm, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng gắn với công tác quy hoạch, sắp xếp, bố trí, sử dụng, điều động, luân chuyển cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. Trong giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh đã đào tạo 54 tiến sĩ, 1.263 thạc sĩ, 3.120 cử nhân. Đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho 1.853 người, trung cấp lý luận chính trị cho 15.303 người, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức mới cho 21.671 lượt cán bộ. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 12-3-2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục xây dựng ĐNCB và đổi mới mạnh mẽ CTCB đáp ứng yêu cầu Thanh Hóa thành tỉnh tiên tiến vào năm 2020, Đề án số 01-ĐA/TU ngày 3-2-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh Thanh Hóa, Tỉnh ủy đã lựa chọn 26 cán bộ trẻ, được đào tạo cơ bản, có triển vọng cử đi đào tạo thạc sĩ tại nước ngoài; phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mở 2 lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026, cho 151 cán bộ; tất cả các huyện, thị xã, thành phố đã mở lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của huyện nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 cho 2.118 cán bộ.

Trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã mở 148 lớp bồi dưỡng (78 lớp cấp tỉnh và 70 lớp ở cấp huyện) cho hơn 9.000 lượt cán bộ, công chức ở các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện. Cử 55 cán bộ học cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung; 65 cán bộ học cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung; 12 đồng chí đi học lớp hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị. Trong tỉnh mở 26 lớp trung cấp lý luận chính trị với 1.785 học viên, trong đó 7 lớp hệ tập trung tại Trường Chính trị tỉnh với 298 học viên và 19 lớp hệ không tập trung với 1.478 học viên. Trong 9 tháng năm 2022 cử 50 cán bộ học cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung và 60 cán bộ học hệ không tập trung tổ chức tại Trường Chính trị tỉnh; mở 7 lớp trung cấp lý luận hệ không tập trung tại các địa phương trong tỉnh; cử 11 đồng chí là phó các ban đảng trực thuộc Tỉnh ủy, bí thư, phó bí thư cấp huyện đi bồi dưỡng, cập nhật kiến thức năm 2022.

Các nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện theo đúng quy định và từng bước đổi mới; đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn háo và trang bị, cập nhật kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức trên các lĩnh vực; tăng hình thức đào tạo tập trung, giảm hình thức đào tạo không tập trung. Việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức được các cơ sở đào tạo thực hiện chặt chẽ, đúng quy chế đào tạo. Sau khi hoàn thành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ, công chức, viên chức phải báo cáo kết quả học tập với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cử đi học. Cán bộ, công chức, viên chức được tạo điều kiện thuận lợi để tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng; được hưởng chế độ, chính sách theo quy định hiện hành của Nhà nước và của tỉnh; ngoài ra một số cơ quan, địa phương có chính sách hỗ trợ riêng.

Cùng với công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, các cấp ủy đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm, bảo đảm chặt chẽ quy trình, nguyên tắc, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện, dân chủ, công khai, đúng đối tượng, đã tạo được sự đồng thuận trong các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn tỉnh. Công tác đánh giá cán bộ được thực hiện theo quy chế và hướng dẫn của cấp trên. Quy hoạch cán bộ được triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Việc tuyển chọn, bố trí, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử theo quy hoạch đảm bảo quy trình và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; cán bộ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn, đa số đã phát huy được năng lực, sở trường và hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ có tiến bộ, phần lớn số cán bộ được luân chuyển phấn đấu tốt và trưởng thành. Chính sách cán bộ được các cấp ủy đảng quan tâm thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, công bằng, đã động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức yên tâm công tác và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy nhiên trong công tác cán bộ trên địa bàn tỉnh còn đặt ra một số vấn đề cần giải quyết đó là: Trong giai đoạn đang thực hiện tinh giản biên chế khối lượng, yêu cầu công việc ở mọi ví trí công tác đều ngày một cao hơn nên phần lớn cơ quan, đơn vị đều mong muốn được cử cán bộ đào tạo theo hình thức không tập trung để cán bộ có thể kết hợp vừa học vừa làm. Một số cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa coi trọng đúng mức công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị rút ngắn thời gian tổ chức các lớp bồi dưỡng làm ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng… Việc đánh giá cán bộ của một số cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị trong đánh giá cán bộ chưa khách quan, đúng thực chất, có nơi còn hình thức; có biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm, tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao...

Để nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng CTCB, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo vị trí, chức danh công việc nhằm bảo đảm cho ĐNCB đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh trong xây dựng và hoạch định các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Làm tốt công tác phát hiện, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao chính là góp phần xây dựng ĐNCB các cấp có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]