(Baothanhhoa.vn) - Xác định thông tin đối ngoại góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh; đồng thời, tạo dựng hình ảnh, định vị thương hiệu địa phương nhằm nâng cao năng lực và thứ hạng cạnh tranh phát triển của các ngành, địa phương trong tỉnh; thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại được tỉnh ta đặc biệt chú trọng và triển khai thống nhất, đồng bộ, đạt nhiều kết quả khả quan.

Tăng cường công tác thông tin đối ngoại, góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh Thanh Hóa

Xác định thông tin đối ngoại góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh; đồng thời, tạo dựng hình ảnh, định vị thương hiệu địa phương nhằm nâng cao năng lực và thứ hạng cạnh tranh phát triển của các ngành, địa phương trong tỉnh; thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại được tỉnh ta đặc biệt chú trọng và triển khai thống nhất, đồng bộ, đạt nhiều kết quả khả quan.

Tăng cường công tác thông tin đối ngoại, góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh Thanh HóaHội nghị “Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc” diễn ra hồi cuối tháng 3-2022. Ảnh: Khôi Nguyên

Hơn 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó, hoạt động thông tin đối ngoại cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng. Song, với sự chủ động, tích cực, linh hoạt của các cấp, các ngành, hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh đã đạt được nhiều dấu ấn quan trọng. Điển hình như gần đây nhất, sự kiện “Gặp gỡ Thanh Hóa – Hàn Quốc” (diễn ra ngày 24-3-2022) và hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” có ý nghĩa hết sức đặc biệt, bởi lẽ, Thanh Hóa là một trong số ít tỉnh/thành trong cả nước vinh dự được lựa chọn tổ chức sự kiện kết nối địa phương Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc, trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đang hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Phát biểu tại sự kiện, đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, đã nhấn mạnh: “Thanh Hóa là tỉnh có vị trí chiến lược và tiềm năng lớn để phát triển. Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa luôn có các chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế đối ngoại, khuyến khích đầu tư, giao thương với các đối tác nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc. Tỉnh Thanh Hóa là địa phương luôn dành được sự quan tâm lớn và đạt được những kết quả tích cực trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại và ngoại giao...”. Được tổ chức hết sức trọng thị và thắm tình hữu nghị, có thể nói, sự kiện “Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc” đã thêm một lần nữa khẳng định, Thanh Hóa đang trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thời gian qua, các hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh đã cơ bản bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng quan trọng của đất nước và địa phương. Đồng thời, chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành. Đặc biệt, các hoạt động thông tin đã hướng đến các nội dung quan trọng như tuyên truyền về biển đảo, phân giới cắm mốc; quyền con người; đấu tranh phản bác lại những thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh. Qua đó, góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tạo dựng hình ảnh, định vị thương hiệu địa phương nhằm nâng cao năng lực và thứ hạng cạnh tranh phát triển của các ngành, địa phương trong tỉnh; hạn chế tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo đồng thuận cao trong Nhân dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Một trong những kết quả nổi bật của công tác thông tin đối ngoại là việc triển khai các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư. Theo đó, tỉnh ta đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức và tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, triển lãm, hội chợ, hội thảo về thương mại, nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, tiềm năng, thế mạnh và thương hiệu của các doanh nghiệp trong tỉnh đến bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung - cầu, mở rộng thị trường xuất khẩu và phát triển thị trường; tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến thị trường mới, truyền thông đến người sản xuất và các doanh nghiệp tích cực tham gia thị trường thương mại điện tử và tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới theo Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ... Kết quả, năm 2021, toàn tỉnh đã thu hút được 87 dự án đầu tư trực tiếp, trong đó có 8 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 112,7 triệu USD. Công tác vận động và thu hút nguồn vốn ODA tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tích cực; các đơn vị được giao chủ trì đã chủ động đấu mối chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và nhà tài trợ để hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục các dự án. Việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác của tỉnh Thanh Hóa ký với các tỉnh/thành phố trong nước và các địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Theo đó, tổng giá trị khối lượng công việc đã nghiệm thu đến hết ngày 30-11-2021 đạt 273,969 tỷ đồng. Kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm 2021 đạt 5,4 tỷ USD, tăng 43,6% so với cùng kỳ và đạt 135% kế hoạch đề ra...

Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa cũng phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước, Bộ Ngoại giao mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, kêu gọi thu hút đầu tư thông qua hội nghị xúc tiến đầu tư, diễn đàn song phương, đa phương và công tác đoàn ra, đoàn vào. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế tại Thanh Hóa, như “Sáng kiến thanh niên sáng tạo khởi nghiệp từ rác thải nhựa và trại sáng kiến thanh niên hành động nhỏ - thay đổi lớn”, “Tập huấn kỹ năng xây dựng đề xuất dự án kêu gọi viện trợ”, “Tham vấn các cơ quan, tổ chức quốc tế, nhà tài trợ về nguồn viện trợ không hoàn lại”; hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”... Tổ chức các cuộc hội đàm, giao ban trao đổi thông tin, phối hợp tuyên truyền, giáo dục cho công dân biên giới, nhằm nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, chấp hành nghiêm quy chế biên giới; phối hợp làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả các hoạt động vi phạm có liên quan đến vấn đề biên giới, góp phần xây dựng, củng cố mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn (nước CHDCND Lào). Ngoài ra, tỉnh ta đã triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa nhân các ngày lễ lớn, năm tròn, năm chẵn trong quan hệ ngoại giao song phương và đa phương của Việt Nam với các nước, thông qua nhiều hình thức phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả. Đồng thời, tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch nhân các sự kiện chính trị lớn của tỉnh, các chương trình hợp tác hữu nghị, giao lưu, trao đổi song phương với các nước, các đoàn ra, đoàn vào. Qua đó, tăng cường tuyên truyền, quảng bá vẻ đẹp đất và người xứ Thanh đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Khôi Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]