(Baothanhhoa.vn) - Đại hội nhiệm kỳ của chi bộ đảng thôn H. diễn ra cách đây đã được mươi hôm. Nhưng dư âm tích cực về tính đột phá, đổi mới chất lượng nội dung của kỳ đại hội chi bộ thôn lần này vẫn còn râm ran trong nhiều đảng viên và người dân trong thôn.

Sự đột phá bước đầu...

Đại hội nhiệm kỳ của chi bộ đảng thôn H. diễn ra cách đây đã được mươi hôm. Nhưng dư âm tích cực về tính đột phá, đổi mới chất lượng nội dung của kỳ đại hội chi bộ thôn lần này vẫn còn râm ran trong nhiều đảng viên và người dân trong thôn.

Sự đột phá bước đầu...

Bởi thứ nhất, những kỳ đại hội trước chỉ diễn ra trong nửa ngày là xong, nhưng kỳ đại hội này diễn ra suốt cả ngày và phải đến gần tối mới xong!. Thứ hai, trong đại hội, nhiều ý kiến phát biểu thẳng thắn, thậm chí quyết liệt, phân tích, phê phán, nêu rõ nguyên nhân và giải pháp để khắc phục tình trạng “dĩ hòa vi quý”, tinh thần tự phê bình và phê bình còn mang nặng hình thức, tính nêu gương của cán bộ, đảng viên hạn chế... nên đã nhiều năm chi bộ thường chỉ được cấp ủy cấp trên trực tiếp xếp loại “chi bộ trung bình”. Thứ ba, nội dung tư tưởng chính trị, vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ về mọi mặt trong thôn hầu như rất mờ nhạt..., cũng được đại hội thảo luận và phân tích khá kỹ. Thứ tư, việc bầu chi ủy khóa mới được thảo luận thẳng thắn, cân nhắc kỹ lưỡng và nhất trí với những tiêu chuẩn yêu cầu đổi mới cụ thể, trước khi đi giới thiệu nhân sự ứng cử, đề cử... Và, cuối cùng đại hội được đánh giá là thành công một cách thực chất trước những yêu cầu mới, chứ không như các kỳ đại hội trước chỉ diễn ra qua loa, “cho phải phép”, rồi vỗ tay và tuyên bố đại hội đã “thành công tốt đẹp!”.

Cụ thể, tại đại hội chi bộ thôn kỳ này, bên cạnh các chỉ tiêu phấn đấu về phát triển kinh tế, thực hiện tốt hơn mục tiêu an sinh xã hội, giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao..., thì nghị quyết của đại hội đã nêu rõ các nhiệm vụ cấp bách trong quý đầu của nhiệm kỳ cần tập trung thực hiện tốt đó là: thực hiện dứt điểm việc bồi thường, giải phóng mặt bằng còn tồn đọng tại khu vực 6 hộ (trong đó có 4 hộ đảng viên) ở dọc đường tỉnh cũ để bàn giao cho ban quản lý dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường quan trọng này đúng tiến độ. Nâng cao tinh thần chiến đấu, chất lượng công tác tự phê bình và phê bình trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ; kiên quyết xóa bỏ tình trạng xuê xoa, né tránh, nể nang, đúng - sai phải rõ ràng, khuyến khích những ý kiến phát biểu thẳng thắn ủng hộ, bảo vệ những đảng viên dám đấu tranh chống tiêu cực. Tăng cường vai trò giám sát của chi bộ, chi ủy và Nhân dân trong thôn đối với việc thực hiện quy định của Đảng về “những điều đảng viên không được làm”. Tất cả mọi đảng viên đều phải phấn đấu nâng cao tính tiền phong, gương mẫu, tính nêu gương, trong đó coi trọng vai trò của các đồng chí chi ủy viên và trước hết là đồng chí bí thư chi bộ. Mọi hoạt động của chi bộ phải thể hiện rõ nét tính tư tưởng chính trị, vai trò hạt nhân lãnh đạo trong thôn. Và đồng chí bí thư chi bộ khóa mới là một con người vững vàng, có bản lĩnh.

Tác giả bài viết này là một cán bộ về hưu sống ở thành phố biết được những thông tin trên qua điện thoại của một đồng đội cũ cùng đơn vị trong những năm đánh Mỹ, cũng là một đảng viên kỳ cựu của chi bộ thôn. Rất mừng! Hôm mới rồi có việc về quê, hai người có dịp trò chuyện thêm. Không có thời gian ngồi lâu, hai người đều nhạy bén nhận ra ngay tác động của bước đột phá trong sinh hoạt của chi bộ thôn mình. Đó là tác động bước đầu từ Nghị quyết 21 của Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Kế đó là tác động từ hội nghị triển khai, quán triệt nghị quyết trên mới diễn ra ở Hà Nội, do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì... Tại hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã nhấn mạnh nhiệm vụ đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: “Đây là nơi thể hiện tính chính trị của một tổ chức đảng. Sinh hoạt chi bộ mà “ầu ơ” thì làm sao nâng cao được tính chính trị của tổ chức đảng. Phải biến sinh hoạt chi bộ thành sinh hoạt chính trị thực chất! Như đồng chí Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa phát biểu, nếu chỉnh đốn Đảng phải từ trên xuống, thì đổi mới xây dựng Đảng phải từ dưới lên. Điều này là có cơ sở thực tiễn”.

Hoàng Vĩnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]