(Baothanhhoa.vn) - Tháng 5-2022, lần đầu tiên UBND tỉnh Thanh Hóa công bố Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh các ban, sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) năm 2021. Sở Công Thương là đơn vị dẫn đầu khối ban, sở, ngành cấp tỉnh với 78,66 điểm. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực cố gắng của Sở Công Thương trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), đồng thời là động lực to lớn để sở tiếp tục phấn đấu giữ vững vị trí số một trên bảng xếp hạng của cả tỉnh.

Sở Công Thương dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Tháng 5-2022, lần đầu tiên UBND tỉnh Thanh Hóa công bố Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh các ban, sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) năm 2021. Sở Công Thương là đơn vị dẫn đầu khối ban, sở, ngành cấp tỉnh với 78,66 điểm. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực cố gắng của Sở Công Thương trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), đồng thời là động lực to lớn để sở tiếp tục phấn đấu giữ vững vị trí số một trên bảng xếp hạng của cả tỉnh.

Sở Công Thương dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnhCông chức Sở Công Thương tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của công dân.

Để đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng của cả tỉnh, Sở Công Thương đã thực hiện đồng bộ, toàn diện cả 6 nhiệm vụ CCHC. Ngoài ban hành kế hoạch CCHC hàng năm để các phòng chuyên môn thực hiện và cán bộ, công chức thực hiện, Sở Công Thương đã ban hành nhiều kế hoạch có liên quan như kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông... Sở cũng phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh trong việc tiếp nhận, đôn đốc, theo dõi tiến độ giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC, kịp thời xin lỗi tổ chức, công dân khi có hồ sơ trễ hẹn; đồng thời tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân để phát hiện và khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hóa các TTHC và kế hoạch kiểm soát TTHC của UBND tỉnh, hàng năm Sở Công Thương đều tiến hành rà soát, đánh giá các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Qua rà soát, Sở Công Thương đã kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ những thủ tục chồng chéo, không còn phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Trong đó, nhiều TTHC đã được UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa như: thủ tục trong lĩnh vực thương mại quốc tế; thủ tục cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp; cấp sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu... Giai đoạn 2018 - 2021, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 16 quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, quản lý, trong đó công bố mới 106 thủ tục, sửa đổi, bổ sung, chuẩn hóa 83 thủ tục và bãi bỏ 88 thủ tục. Sau khi UBND tỉnh công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, Sở Công Thương công khai đầy đủ toàn bộ nội dung, yêu cầu hồ sơ, quy trình, thời gian thực hiện, mức phí, lệ phí được công khai trên trang thông tin điện tử của sở và tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Từ năm 2017 đến nay, Sở Công Thương đã cử một công chức sang làm việc tại Trung tâm PVHCC tỉnh và đưa 140/140 TTHC thuộc thẩm quyền quyết định vào thực hiện tại trung tâm. Trong quá trình thực hiện, sở đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm PVHCC tỉnh cập nhật kịp thời các TTHC, theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân. Hàng ngày, sở cử chuyên viên nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm PVHCC tỉnh đúng quy định.

Cùng với đơn giản hóa TTHC, Sở Công Thương cũng thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết đối với nhiều TTHC, thời gian cắt giảm trung bình là 30% so với thời gian quy định của pháp luật. Trong đó, có nhiều TTHC được sở cắt giảm 50% thời gian giải quyết như: cấp giấy phép lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) giảm từ 55 ngày xuống còn 27 ngày làm việc (giảm 51%); điều chỉnh tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất không nằm trong trung tâm thương mại giảm 20 ngày xuống còn 10 ngày làm việc (giảm 50%)...

Việc ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh đã hỗ trợ tích cực trong việc giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết công việc của các phòng chuyên môn và theo dõi việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, sở đã nâng cấp toàn bộ hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo ứng dụng và khai thác thuận tiện. Việc ứng dụng phần mềm TD-Office vào hoạt động giúp cho việc quản lý hồ sơ công việc hàng ngày của các chuyên viên chuyên nghiệp và khoa học hơn, thuận tiện cho việc tìm kiếm hồ sơ và tài liệu, hình thành một thói quen làm việc khoa học. Từ năm 2019, 100% cán bộ, công chức cơ quan sở và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc sở đã được cấp chứng thư số của Ban cơ yếu Chính phủ để thực hiện ký số văn bản điện tử. Tất cả cán bộ, công chức cũng được cấp tài khoản công vụ và email điện tử nên việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo và thực hiện chuyên môn của các phòng và các đơn vị trực thuộc sở đều được thực hiện trên môi trường mạng, tiết kiệm và giảm tải được lượng văn bản bằng giấy một cách đáng kể. Hiện nay, tỷ lệ văn bản trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử giữa các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc sở đạt 100%.

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, giai đoạn 2018 – 2021, Sở Công Thương tiếp nhận 25.319 hồ sơ TTHC nhưng không có hồ sơ giải quyết quá hạn; số đã giải quyết đúng hạn và trước hạn chiếm tỷ lệ cao. Cũng trong 4 năm, sở chỉ tiếp nhận có 1 phản ánh của công dân về TTHC lĩnh vực xúc tiến thương mại trên phần mềm phanhoi.thanhhoa.gov.vn. Đây là kết quả rất đáng phấn khởi để Sở Công Thương tiếp tục duy trì, giữ vững thành tích đã đạt được, hướng tới mục tiêu phục vụ tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]