(Baothanhhoa.vn) - Chú trọng các giải pháp phòng ngừa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, nhất là ở lĩnh vực nhạy cảm... là điểm nhấn quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của huyện Quan Sơn thời gian qua.

Quan Sơn tăng cường công tác quản lý các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực

Chú trọng các giải pháp phòng ngừa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, nhất là ở lĩnh vực nhạy cảm... là điểm nhấn quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của huyện Quan Sơn thời gian qua.

Quan Sơn tăng cường công tác quản lý các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cựcLãnh đạo huyện Quan Sơn kiểm tra thực tế công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại xã Trung Hạ. Ảnh: Ngọc Thanh

Xác định công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài, do vậy trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, huyện Quan Sơn đã chú trọng thực hiện các giải pháp phòng ngừa, thông qua các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, trong đó chú trọng các lĩnh vực như quản lý tài chính, đầu tư xây dựng, đất đai...

Trong lĩnh vực tài chính, ngoài xây dựng dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương đúng với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định có liên quan, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn để tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện báo cáo, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phân bổ, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đã chú trọng công tác kiểm tra việc thực hiện dự toán ở các đơn vị trực thuộc UBND huyện và UBND xã, thị trấn. Bà Lương Thị Hiền, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quan Sơn cho biết, trong quản lý, điều hành công tác tài chính, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, UBND xã, thị trấn thực hiện nghiêm dự toán được phân bổ. Đồng thời yêu cầu công khai, minh bạch các khoản thu, chi và tình hình quản lý, sử dụng kinh phí hành chính, kinh phí tiết kiệm, kinh phí mua sắm tài sản, thiết bị; quy chế chi tiêu nội bộ... tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân biết và giám sát.

Bên cạnh đó, UBND huyện giao Phòng Tài chính - Kế hoạch, Thanh tra huyện tiến hành kiểm tra, thanh tra thường xuyên theo kế hoạch và đột xuất khi có dấu hiệu, nhằm kịp thời phát hiện tồn tại, hạn chế, đề ra các giải pháp khắc phục, không để phát sinh thành những vụ việc phức tạp nổi cộm. Bà Lương Thị Hiền cho biết thêm, trong năm 2022, Phòng Tài chính - Kế hoạch đã thực hiện kiểm tra việc thực hiện dự toán ở 18 đơn vị trực thuộc và 9 xã, thị trấn. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chi trả chế độ, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước áp dụng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; việc công khai tài chính... Qua kiểm tra phát hiện hồ sơ thanh, quyết toán ở một số đơn vị còn thiếu chứng từ; năng lực chuyên môn của cán bộ kế toán - ngân sách ở một số địa phương còn hạn chế... Từ đó Phòng Tài chính - Kế hoạch đã đề nghị các địa phương, đơn vị kịp thời chấn chỉnh, không để hình thành sai phạm lớn.

Ngoài việc kiểm tra, Phòng Tài chính - Kế hoạch đã chú trọng công tác thẩm định dự toán của các đơn vị và UBND cấp xã trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phân bổ. Qua đó, góp phần đảm bảo việc phân bổ, thực hiện dự toán trên địa bàn đúng với quy định của pháp luật và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thực tế trong năm 2022, trên địa bàn huyện không có đơn vị, địa phương nào bị thu hồi ngân sách Nhà nước sau quyết toán.

Công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng, đất đai cũng được các cấp chính quyền huyện Quan Sơn chú trọng. Trong năm, huyện đã tiến hành thanh, kiểm tra trách nhiệm thực hiện quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường ở tất cả 12 xã, thị trấn. Chủ tịch UBND huyện ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 54 triệu đồng. Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, ngoài xây dựng hồ sơ dự án tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã hướng dẫn chủ đầu tư là UBND cấp xã thực hiện các thủ tục trong lập, thực hiện dự án, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời thực hiện kiểm tra thường xuyên và đột xuất trong công tác triển khai xây dựng các dự án. Qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công, hạn chế đến mức thấp nhất sai sót trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản.

Bên cạnh đó, Quan Sơn đã đẩy mạnh công tác thanh tra Nhà nước, chú trọng vào các lĩnh vực nhạy cảm. Năm 2022, UBND huyện đã thực hiện 4 cuộc thanh tra, trong đó có 1 cuộc thanh tra các công trình đầu tư xây dựng cơ bản do UBND xã làm chủ đầu tư giai đoạn 2019-2021 tại 4 đơn vị; 1 cuộc thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và công tác quản lý ngân sách tại 2 xã... Qua thanh tra đã kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý tài chính, phát hiện tổng số tiền sai phạm là 95,87 triệu đồng. Từ đó, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực.

Đi cùng với tăng cường công tác quản lý Nhà nước, huyện Quan Sơn đã phát huy vai trò giám sát của HĐND huyện đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Từ năm 2021 đến nay, Thường trực và các ban HĐND huyện đã thực hiện giám sát 5 chuyên đề. Nội dung giám sát tập trung vào công tác quản lý Nhà nước ở một số lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, như thực hiện vốn đầu tư xây dựng thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; công tác quản lý thu, chi ngân sách tại các trường học... Qua giám sát, đã kiến nghị các cơ quan, đơn vị có giải pháp kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế, góp phần phòng ngừa từ sớm, từ xa tham nhũng, tiêu cực.

Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]