(Baothanhhoa.vn) - Đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Đông Hương, TP Thanh Hóa Nguyễn Anh Tuấn, cho biết: Với phương châm “Nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả công vụ”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường Đông Hương đã thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC).

Phường Đông Hương thực hiện cải cách hành chính theo hướng vì Nhân dân phục vụ

Đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Đông Hương, TP Thanh Hóa Nguyễn Anh Tuấn, cho biết: Với phương châm “Nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả công vụ”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường Đông Hương đã thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC).

Phường Đông Hương thực hiện cải cách hành chính theo hướng vì Nhân dân phục vụCán bộ, công chức bộ phận “một cửa” phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) giải quyết hồ sơ cho người dân.

Trên cơ sở hướng dẫn của các cơ quan chức năng, của Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa, đảng ủy phường đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức phường tập trung nghiên cứu, học tập và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của cấp trên trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt là bộ phận một cửa UBND phường). Đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường có trình độ chuyên môn, hiểu biết chính sách pháp luật, nắm rõ nội dung yêu cầu về các hồ sơ, có khả năng hướng dẫn công dân trong quá trình giao dịch. Các lĩnh vực chủ yếu được giải quyết tại bộ phận “một cửa” của phường gồm: tư pháp - hộ tịch, địa chính - môi trường, lao động - thương binh và xã hội, xây dựng... Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đội ngũ cán bộ ở bộ phận một cửa, nơi thường xuyên tiếp xúc với người dân phải có thái độ hòa nhã, lắng nghe và có kỹ năng tuyên truyền, vận động để người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Chị Hoàng Thị Thủy ở khu phố Lê Lợi chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục xin đóng dấu chứng thực xác nhận để làm giấy khai sinh cho cháu nội, đến bộ phận “một cửa” được cán bộ hướng dẫn, thực hiện đúng nguyên tắc 5K trong phòng, chống dịch COVID-19, sau khoảng 15 phút cán bộ phường đã làm xong thủ tục gọi đến tên để trả kết quả. Cán bộ làm công tác ở bộ phận “một cửa” giải quyết công việc đúng trình tự, nhanh gọn, không gây phiền hà cho người dân, thái độ, tác phong phục vụ tận tình, chu đáo”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết quy trình, quy định về thời gian giải quyết, lệ phí đối với từng loại thủ tục được niêm yết công khai, rõ ràng để người dân nắm được mức mình phải đóng khi giải quyết TTHC. Từ cán bộ đến lãnh đạo UBND phường khi tiếp nhận, kiểm tra và giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho người dân để giải quyết công việc một cách nhanh chóng. Cán bộ bộ phận một cửa tùy vào nhiệm vụ chuyên môn trong công tác giải quyết TTHC luôn nêu cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ, lấy sự hài lòng làm thước đo công việc. Mọi tổ chức, công dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác đều được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, đúng pháp luật.

Để có được những đổi mới trong công tác CCHC phục vụ Nhân dân, trong những năm gần đây, ban thường vụ đảng ủy phường đã chỉ đạo UBND phường thường xuyên lãnh đạo đội ngũ cán bộ, công chức văn phòng UBND phường phối hợp với các công chức chuyên môn rà soát, cập nhật các TTHC có sửa đổi, bổ sung, thay thế nhằm kịp thời nắm bắt được các quy định mới, đảm bảo việc giải quyết TTHC cho công dân đúng quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện CCHC; đổi mới tác phong, thái độ làm việc khi giao tiếp với tổ chức, công dân; bố trí cơ sở vật chất đáp ứng giải quyết TTHC và các nhiệm vụ khác; thực hiện nghiêm ngặt phòng, chống dịch COVID-19. Ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về các TTHC, duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh ý kiến, kiến nghị của công dân về các TTHC, các quy định trong giải quyết TTHC để kịp thời hỗ trợ. Trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận và giải quyết đăng ký khai sinh 480 trường hợp; kết hôn 105 trường hợp; khai tử 121 trường hợp; xác nhận tình trạng hôn nhân 293 trường hợp; thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch 8 trường hợp; chứng thực 1.020 hồ sơ và nhập dịch vụ hành chính công 3.775 hồ sơ. Các thủ tục được giải quyết nhanh gọn theo đúng yêu cầu về TTHC. Trong năm 2021, phường Đông Hương đã thực hiện cắt giảm 30% thời gian thực hiện TTHC thuộc phạm vi giải quyết và giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch hành chính.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]