(Baothanhhoa.vn) - Thôn 3, xã Vân Sơn (Triệu Sơn) có 180 hộ với 613 nhân khẩu. Sau 1 năm xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, diện mạo của thôn chuyển biến mạnh mẽ. Những tuyến đường bê tông trải dài tới tận ngõ xóm, hai bên đường trồng hoa, hàng rào xanh mát, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, nhiều ngôi nhà được xây dựng kiên cố, khang trang, hiện đại... Hiện nay, thôn 3 đã hoàn thành các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu và đang trình cấp có thẩm quyền xem xét công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đạt được kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của Bí thư Chi bộ thôn Lê Xuân Hùng.

Phát huy vai trò của bí thư chi bộ thôn, khu phố

Thôn 3, xã Vân Sơn (Triệu Sơn) có 180 hộ với 613 nhân khẩu. Sau 1 năm xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, diện mạo của thôn chuyển biến mạnh mẽ. Những tuyến đường bê tông trải dài tới tận ngõ xóm, hai bên đường trồng hoa, hàng rào xanh mát, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, nhiều ngôi nhà được xây dựng kiên cố, khang trang, hiện đại... Hiện nay, thôn 3 đã hoàn thành các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu và đang trình cấp có thẩm quyền xem xét công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đạt được kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của Bí thư Chi bộ thôn Lê Xuân Hùng.

Phát huy vai trò của bí thư chi bộ thôn, khu phốĐồng chí Lê Xuân Hùng, Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Vân Sơn (người bên trái) chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và chăm sóc đào với người dân.

Để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, Bí thư Lê Xuân Hùng cùng các đảng viên trong chi bộ đã nêu gương, đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện tốt những tiêu chí NTM kiểu mẫu. Chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; thành lập ban phát triển thôn và ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể để tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Thuận lợi ở thôn 3 là các đảng viên trong chi bộ nêu cao tinh thần, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất mở rộng đường, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa. Từ sự gương mẫu của đội ngũ đảng viên đã tạo sự đồng thuận, người dân trong thôn đóng góp tiền, ngày công, hiến đất xây dựng đường giao thông. Kết quả, thôn 3 đã vận động được 50 hộ hiến 2.200 m2 đất, đóng góp gần 800 triệu đồng; nâng cấp, mở rộng 5 km đường giao thông nông thôn; 2 km tường rào và hàng trăm ngày công lao động... Bên cạnh đó, ông Lê Xuân Hùng còn cùng chi ủy trăn trở tìm phương án phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; vận động Nhân dân tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại và gia trại; chuyển đổi đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng đào mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở thôn đạt 69 triệu đồng/người/năm.

Xác định tầm quan trọng của đội ngũ bí thư chi bộ trong tình hình mới, những năm qua Đảng bộ huyện Triệu Sơn đã tập trung lãnh đạo các đảng bộ trực thuộc quan tâm, chú trọng, phát huy vai trò của bí thư chi bộ thôn, khu phố. Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung triển khai việc học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, địa phương và xây dựng chương trình hành động bằng những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể ở từng đảng bộ xã, thị trấn đến từng chi bộ thôn, khu phố. Chỉ đạo cấp ủy cấp trên dự sinh hoạt chi bộ, qua đó hướng dẫn bí thư chi bộ nâng cao ý thức, trách nhiệm của chi ủy, bí thư và đảng viên trong chi bộ, bảo đảm các yêu cầu trong sinh hoạt chi bộ như tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu thông qua mỗi kỳ sinh hoạt...

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Triệu Sơn, phần lớn bí thư chi bộ thôn, khu phố ở huyện Triệu Sơn là những đảng viên có uy tín, bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, kiến thức cả về chuyên môn nghiệp vụ và công tác Đảng. Trong những năm qua, đội ngũ bí thư chi bộ đã tập trung làm tốt việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; khẳng định được vai trò của mình trong việc tập trung lãnh đạo Nhân dân thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Nổi bật là thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, căn cứ vào tình hình thực tế của thôn, chi bộ chọn việc phù hợp, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của Nhân dân, từ đó huy động Nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất... Trong năm 2022 toàn huyện đã đầu tư xây dựng thêm 82,6 km đường giao thông, kiên cố hóa 19 km kênh mương và 5 công trình hồ đập thủy lợi, xây mới 160 phòng học, 15 km đường điện, 4 trạm hạ thế, 2 chợ nông thôn, chỉnh trang 880 nhà ở dân cư và một số công trình hạ tầng khác nhằm xây dựng các xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, tiến tới xây dựng huyện NTM nâng cao vào năm 2024.

Có thể khẳng định, bí thư chi bộ thôn, khu phố trên địa bàn huyện Triệu Sơn có vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng Nhân dân. Những bí thư chi bộ nhiệt tình, trách nhiệm đã thực sự là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - trật tự và xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở địa phương.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]