(Baothanhhoa.vn) - Trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác quán triệt, triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được các cấp ủy đảng trong huyện Nga Sơn quan tâm thực hiện và có những đổi mới nhất định. Trong đó phải kể đến việc xây dựng, ban hành kế hoạch, hướng dẫn việc quán triệt, triển khai học tập, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đảm bảo yêu cầu và định hướng của cấp trên.

Nga Sơn nâng cao chất lượng công tác quán triệt, triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác quán triệt, triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được các cấp ủy đảng trong huyện Nga Sơn quan tâm thực hiện và có những đổi mới nhất định. Trong đó phải kể đến việc xây dựng, ban hành kế hoạch, hướng dẫn việc quán triệt, triển khai học tập, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đảm bảo yêu cầu và định hướng của cấp trên.

Nga Sơn nâng cao chất lượng công tác quán triệt, triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết của ĐảngHuyện đoàn Nga Sơn tham gia nghiên cứu học tập nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2022-2027.

Sau hội nghị quán triệt học tập, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện đều chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng sát với thực tiễn ở từng địa phương, đơn vị. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác quán triệt, triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong những năm qua ở huyện Nga Sơn vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đáng chú ý là một số ít cấp ủy, tổ chức đảng chưa nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của công tác quán triệt học tập, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Hình thức tổ chức quán triệt, triển khai học tập, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết còn đơn điệu. Cùng với việc một bộ phận cán bộ, đảng viên ý thức học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, viết bài thu hoạch sau học tập còn mang tính chất “chiếu lệ”, thì các cấp ủy, tổ chức đảng cũng chưa có hình thức phê bình, kỷ luật đối với những trường hợp thiếu nghiêm túc...

Nhằm khắc phục tình trạng trên, đầu tháng 2-2021, Huyện ủy Nga Sơn đã ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quán triệt, triển khai học tập, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, giai đoạn 2021-2025”. Đề án đặt ra mục tiêu, phấn đấu từ năm 2021, áp dụng tổ chức việc quán triệt, triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng bằng hình thức trực tuyến và truyền thanh trực tiếp đến các xã, thị trấn, các đảng bộ cơ quan, đơn vị trực thuộc Huyện ủy; phấn đấu 100% tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đảm bảo kịp thời, hiệu quả; 100% các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến đoàn viên, hội viên, các tổ chức chính trị và Nhân dân.

Để công tác quán triệt, triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng được đổi mới cả về chất và lượng, Huyện ủy Nga Sơn đã tập trung kiện toàn lại hệ thống tuyên giáo và đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội từ huyện đến cơ sở. Hiện nay, toàn huyện có 24 ban tuyên giáo thuộc đảng ủy các xã, thị trấn và 21 cán bộ tuyên huấn đảng ủy, chi ủy cơ quan, đơn vị; 31 báo cáo viên, 15 cộng tác viên dư luận xã hội. Bên cạnh trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, đội ngũ cán bộ tuyên giáo, báo cáo viên của huyện đều có lập trường chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với công việc, am hiểu thực tiễn và khả năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục quần chúng Nhân dân. Song song với việc kiện toàn hệ thống tuyên giáo, Huyện ủy Nga Sơn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên đối với công tác quán triệt, triển khai học tập và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Trọng tâm là nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quán triệt, triển khai học tập, tuyên truyền, thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Đồng thời, coi đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Đi liền với đó, Huyện ủy Nga Sơn còn đẩy mạnh quán triệt sâu rộng tới cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên Quy định số 54-QĐ/TW, ngày 12-5-1999 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng. Đưa công tác quán triệt học tập, tuyên truyền, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết là tiêu chí quan trọng để đánh giá phân loại tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên hàng năm. Mặt khác, huyện Nga Sơn yêu cầu các cấp ủy đảng chủ động xây dựng kế hoạch, đa dạng hóa hình thức tổ chức quán triệt, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, như: tổ chức hội nghị ở các cấp; tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp và trực tuyến; tổ chức hội nghị nghiên cứu chuyên sâu dành cho cán bộ, đảng viên thuộc ngành, lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết.

Với sự chỉ đạo quyết liệt và những giải pháp phù hợp, trong năm 2022, việc quán triệt, triển khai học tập, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đã được các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Nga Sơn triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, đa dạng hóa các hình thức quán triệt, triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bằng hai hình thức trực tiếp và qua hệ thống kết nối trực tuyến. Đội ngũ báo cáo viên các cấp cũng tập trung đổi mới phương pháp truyền đạt rõ ràng, kết hợp với nắm bắt kịp thời những thông tin mới, tập trung luận giải, phân tích làm rõ, giúp cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu được những nội dung cốt lõi của các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Trong năm qua, Đảng bộ huyện Nga Sơn đã tổ chức 12 hội nghị cán bộ chủ chốt cấp huyện và 800 hội nghị cấp cơ sở về quán triệt, triển khai học tập, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, với tỷ lệ đảng viên tham gia cao. Cụ thể, tại hội nghị cán bộ chủ chốt cấp huyện đạt 98%; tại hội nghị các xã, thị trấn đạt hơn 90% cán bộ, đảng viên tham gia học tập. Đáng nói hơn, các phương tiện thông tin đại chúng từ huyện đến xã thường xuyên đưa tin, bài, mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về những nội dung cơ bản của từng chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Trong đó, tuyên truyền đậm nét nhất là chuyên đề năm 2022 với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay”. Qua đó, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa sâu rộng, trở thành việc làm thường xuyên trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân của huyện Nga Sơn.

Đảng bộ huyện Nga Sơn có 45 tổ chức cơ sở đảng. Trong đó có 35 đảng bộ cơ sở và 10 chi bộ trực thuộc Huyện ủy với 8.454 đảng viên. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quán triệt, triển khai học tập, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong từng cấp ủy đảng đã và đang góp phần từng bước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nga Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]