(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), những năm qua, công tác tự phê bình và phê bình đã được cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trên địa bàn huyện Triệu Sơn thực hiện nghiêm túc, thể hiện quyết tâm cao trong khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm.

Nâng cao chất lượng kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở Triệu Sơn

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), những năm qua, công tác tự phê bình và phê bình đã được cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trên địa bàn huyện Triệu Sơn thực hiện nghiêm túc, thể hiện quyết tâm cao trong khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm.

Nâng cao chất lượng kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở Triệu SơnTừ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước, đóng góp của Nhân dân nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn 3, xã Vân Sơn được đầu tư xây dựng khang trang.

Có mặt tại hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2022 của chi bộ thôn 3, xã Vân Sơn, chúng tôi thấy mỗi cán bộ, đảng viên không chỉ tích cực tham gia ý kiến vào bản tự kiểm điểm của các cán bộ, đảng viên mà còn mạnh dạn, thẳng thắn tự phê bình và phê bình để chỉ ra những khuyết điểm, yếu kém của chi bộ và từng đảng viên để cùng nhau bàn bạc tìm ra những giải pháp khắc phục. Đồng chí Lê Xuân Hùng, bí thư chi bộ thôn 3, cho biết: Việc tự phê bình và phê bình của đảng viên trong chi bộ không chỉ được thực hiện trong các buổi sơ kết, tổng kết cuối năm mà được chi bộ triển khai nghiêm túc trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Đảng viên sinh hoạt không đưa ra ý kiến, thực hiện chưa tốt nhiệm vụ được phân công theo dõi hoặc có biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống, đều được chi bộ trực tiếp, mạnh dạn phê bình, nhắc nhở. Ban chi ủy thường xuyên tự kiểm điểm, đánh giá thực hiện công tác lãnh đạo, đồng thời trao đổi, góp ý, đề xuất ý kiến đối với từng đồng chí, kịp thời rút kinh nghiệm trên tinh thần dân chủ, cởi mở. Nhờ vậy, các buổi sinh hoạt luôn diễn ra sôi nổi, nhiều ý kiến tham gia đóng góp thiết thực, cụ thể sát với nhiệm vụ lãnh đạo của chi bộ.

Đảng bộ xã Đồng Lợi có trên 300 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ. Đồng chí Hoàng Xuân Ký, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đồng Lợi, cho biết: Trước đây ở các chi bộ, việc đảng viên tham gia phát biểu, đóng góp ý kiến trong sinh hoạt chi bộ chưa nhiều; nhận thức về vai trò của công tác tự phê bình và phê bình của không ít đảng viên còn hạn chế; nhiều đảng viên, trong đó có cả bí thư chi bộ, còn nể nang, chưa mạnh dạn chỉ ra những khuyết điểm. Đến nay, thực trạng trên đã có chuyển biến tích cực, công tác đấu tranh, tự phê bình và phê bình đã được nâng lên; trong các buổi sinh hoạt chi bộ, bí thư, phó bí thư chi bộ và các đảng viên thẳng thắn, mạnh dạn tự phê bình và phê bình, chỉ ra những yếu kém, khuyết điểm của từng đảng viên, đóng góp các ý kiến sôi nổi xây dựng nghị quyết của chi bộ. Để nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đảng ủy xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các chi bộ nội dung kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân về thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện chức trách nhiệm vụ, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, những việc đảng viên không được làm; phân công đảng ủy viên phụ trách theo dõi sinh hoạt chi bộ về thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình; chỉ đạo cấp ủy, chi bộ tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về tự phê bình và phê bình bằng nhiều hình thức cụ thể, phát huy tính dân chủ, cởi mở, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy.

Đảng bộ huyện Triệu Sơn có 60 tổ chức cơ sở đảng, với trên 12.500 đảng viên. Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn đã chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn, các ban, phòng, ngành và các đoàn thể xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc khắc phục những hạn chế, yếu kém qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân được thực hiện nghiêm túc với tinh thần thẳng thắn, đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa trong nội bộ” để đánh giá sát, đúng những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của tập thể, cá nhân và đề ra các giải pháp khắc phục. Nhờ đó, kỷ luật của Đảng, kỷ cương hành chính của Nhà nước được tăng cường, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, lòng tin của các tầng lớp Nhân dân đối với Đảng, chính quyền tiếp tục được củng cố, tạo sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao hơn.

Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại, trong thời gian tới Đảng bộ huyện Triệu Sơn tiếp tục thực hiện tự phê bình và phê bình gắn kiểm điểm, đánh giá chất lượng và xếp loại tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hàng năm. Việc kiểm điểm sẽ được thực hiện trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, kiên quyết xử lý kỷ luật tổ chức đảng, cá nhân không tự giác trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình, không tự nhận sai lầm, khuyết điểm và không khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được nêu ra.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]