(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Huyện ủy Ngọc Lặc và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, không ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, góp phần quan trọng ngăn ngừa vi phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa vi phạm ở Đảng bộ huyện Ngọc Lặc

Những năm qua, Huyện ủy Ngọc Lặc và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, không ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, góp phần quan trọng ngăn ngừa vi phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa vi phạm ở Đảng bộ huyện Ngọc LặcCán bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ngọc Lặc kiểm tra hồ sơ các cuộc kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Trên cơ sở tham mưu của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy về công tác KTGS, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc và các cấp ủy cơ sở đã xây dựng, ban hành chương trình KTGS năm sát với nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ huyện và từng loại hình tổ chức đảng trên địa bàn. Trong đó, tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng; về thi hành Điều lệ Đảng gắn với công tác rà soát quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý... Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng quán triệt, triển khai nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS theo đúng quy định Điều lệ Đảng và hướng dẫn của UBKT cấp trên phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương, đơn vị.

Năm 2021 và 2 tháng năm 2022, các cấp ủy, tổ chức đảng từ huyện đến cơ sở đã kiểm tra 57 tổ chức đảng cấp dưới; giám sát 59 lượt tổ chức đảng. Nội dung KTGS tập trung ở một số lĩnh vực trọng tâm, như: việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế làm việc, chức trách, nhiệm vụ được giao, chấp hành kỷ luật, kỷ cương theo các quy định của Điều lệ Đảng và Nhà nước; công tác xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, thực hiện nhiệm vụ đảng viên, quy định những điều đảng viên không được làm; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong công tác phòng, chống dịch COVID-19... Qua kiểm tra các tổ chức đảng đã kết luận rõ những ưu điểm, kết quả đạt được, chỉ ra và yêu cầu các đơn vị nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đối với các nội dung trên.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao và tham mưu cho cấp ủy thực hiện nhiệm vụ KTGS, UBKT các cấp đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều 32, Điều lệ Đảng. Cụ thể, qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Nguyễn Thị Ánh, đảng viên chi bộ thôn Trung Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lam Sơn, UBKT kết luận đồng chí Ánh sử dụng giấy chứng nhận, bản sao bằng tốt nghiệp bổ túc THPT không hợp pháp và bằng tốt nghiệp trung cấp thú y giả để khai lý lịch, lịch sử bản thân khi kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, để được bầu vào các chức danh Chủ tịch Hội Nông dân xã Lam Sơn khóa 2, 3, 4, để lập hồ sơ dự tuyển, xét tuyển, tham gia học và được cấp bằng trung cấp lý luận chính trị, bằng kỹ sư nông học. UBKT đã ban hành thông báo kết luận, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ các văn bằng, chứng chỉ đã cấp và tiến hành kiểm điểm, có hình thức kỷ luật đối với đồng chí Ánh và các cá nhân liên quan về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên.

Trong năm 2021 và 2 tháng đầu năm 2022, UBKT từ huyện đến cơ sở đã tiến hành kiểm tra 38 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận 38 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; trong đó, phải xem xét thi hành kỷ luật 28 đảng viên, đã thi hành kỷ luật 26 đảng viên, 2 đảng viên không ban hành quyết định kỷ luật do hết thời hiệu. Việc thi hành kỷ luật nghiêm minh, kịp thời đối với những đảng viên có vi phạm, có tác dụng giáo dục và ngăn ngừa vi phạm; giữ vững kỷ cương và tăng cường kỷ luật của Đảng; ổn định tình hình cơ sở.

Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra việc xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 24 tổ chức đảng cấp dưới. Qua kiểm tra cho thấy, có 24/24 tổ chức đảng thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS; không phát hiện tổ chức đảng vi phạm nghiêm trọng trong công tác KTGS đến mức phải kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm...

Để thực hiện tốt công tác KTGS trong thời gian tới, đồng chí Lê Bá Ngà, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Ngọc Lặc, cho biết: UBKT các cấp sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Tập trung thực hiện toàn diện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Chủ động thực hiện tốt chương trình KTGS của UBKT, đồng thời tập trung tham mưu giúp cấp ủy thực hiện đạt 100% chương trình KTGS năm 2022. Chủ động phối hợp với các tổ chức đảng và các cơ quan liên quan trong thực hiện công tác KTGS. Thường xuyên duy trì nền nếp công tác tiếp công dân, đảng viên; tiếp nhận, xử lý đơn, thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của cán bộ, đảng viên và công dân theo đúng quy định. Giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng những đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]