(Baothanhhoa.vn) - Xác định cải cách hành chính là bước đột phá có tính quyết định đến chất lượng hoạt động, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Thanh Hóa đã tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, tiến nhanh đến kho bạc điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước (NSNN).

Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa nỗ lực cải cách vì sự hài lòng của khách hàng

Xác định cải cách hành chính là bước đột phá có tính quyết định đến chất lượng hoạt động, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Thanh Hóa đã tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, tiến nhanh đến kho bạc điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước (NSNN).

Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa nỗ lực cải cách vì sự hài lòng của khách hàngChuyên viên KBNN Thanh Hóa thực hiện kiểm soát chi NSNN.

Từ năm 2018, khi dịch vụ công trực tuyến chưa được nhiều đơn vị triển khai thì hệ thống KBNN trong tỉnh đã sớm áp dụng. Các giao dịch được thực hiện trên môi trường mạng giúp các đơn vị sử dụng ngân sách không phải đến trực tiếp kho bạc để giao dịch, bảo đảm minh bạch về hồ sơ, chứng từ, nội dung kiểm soát và tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch COVID-19, dịch vụ công trực tuyến đã chứng minh hiệu quả rõ rệt khi các giao dịch vẫn được thực hiện thông suốt, giúp cho việc chi trả NSNN không bị gián đoạn. Hiện nay, KBNN Thanh Hóa đang cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 để phục vụ chi NSNN trên địa bàn. 100% đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc đã đăng ký tham gia, ngoài ra KBNN Thanh Hóa còn khuyến khích được 5 đơn vị không thuộc đối tượng bắt buộc tham gia. Bình quân tỷ lệ giao dịch chi NSNN theo phương thức điện tử hiện nay đạt trên 98%, tạo bước cải cách vượt bậc trong phương thức giao dịch giữa đơn vị sử dụng ngân sách và KBNN.

Để cải tiến quy trình thu NSNN, KBNN tỉnh đã triển khai có hiệu quả việc hiện đại hóa quy trình thu nộp thuế giữa thuế - hải quan - KBNN; phối hợp thu NSNN giữa KBNN với các cơ quan thu và các ngân hàng thương mại; ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin hiện đại vào quy trình quản lý thu NSNN. KBNN Thanh Hóa cũng phối hợp triển khai thu phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia; phối hợp với các ngân hàng thương mại triển khai sử dụng biên lai thu phạt điện tử; mở rộng mạng lưới tài khoản chuyên thu với các ngân hàng thương mại. Hiện nay, KBNN tỉnh đang áp dụng các hình thức thu nộp NSNN điện tử hiện đại như thu qua Cổng dịch vụ công quốc gia, ATM, Internet-banking, mobile-banking..., theo đó thời hạn giải quyết thủ tục nộp tiền vào NSNN theo phương thức điện tử là không quá 5 phút. Số lượng giao dịch tiền mặt qua KBNN tỉnh giảm đến 85% so với năm 2018. Việc phối hợp giữa các cơ quan thu trên địa bàn tỉnh không chỉ giúp cho thông tin và dữ liệu về thu NSNN giữa các cơ quan được đầy đủ, chính xác mà còn góp phần thúc đẩy thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp tiền cho người nộp thuế.

Đối với kiểm soát chi NSNN, KBNN Thanh Hóa thường xuyên hoàn thiện cơ chế, quy trình kiểm soát chi theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch về hồ sơ chứng từ và phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị, cá nhân có liên quan. Vì vậy, nhiều thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian giải quyết như thủ tục thanh toán chi đầu tư giảm từ 7 ngày xuống còn chậm nhất 3 ngày làm việc; thủ tục thanh toán chi thường xuyên chậm nhất còn 2 ngày làm việc; các khoản tạm ứng, các khoản đề nghị cam kết chi giảm còn 1 ngày làm việc. KBNN Thanh Hóa cũng xây dựng và triển khai quy trình kiểm soát chi “một cửa” theo nguyên tắc “mỗi giao dịch viên là một cửa”, trừ các khoản chi bằng tiền mặt; tăng cường quản lý chứng thư số trong giao dịch điện tử; đẩy mạnh triển khai ứng dụng cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN trên điện thoại di động của chủ tài khoản các đơn vị sử dụng NSNN.

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thu, chi NSNN, KBNN Thanh Hóa còn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ công chức trực tiếp giao dịch với khách hàng. Quán triệt quan điểm “khách hàng là trung tâm, là đối tượng phục vụ”, lấy mức độ hài lòng của khách giao dịch làm thước đo cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cá nhân và đơn vị. Tuyệt đối không sách nhiễu trong giải quyết công việc; không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không rõ lý do. Cùng với đó, hàng năm, KBNN Thanh Hóa tổ chức lấy ý kiến nhận xét của các đơn vị giao dịch đối với KBNN, trong đó có lấy ý kiến nhận xét tới từng cá nhân cán bộ, công chức và lấy ý kiến nhận xét chung đối với KBNN tỉnh, KBNN cấp huyện. KBNN Thanh Hóa cũng thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các địa chỉ phản ánh, kiến nghị như số điện thoại đường dây nóng, hòm thư điện tử, hòm thư góp ý tại trụ sở cơ quan.

Với nhiều đổi mới trong hoạt động nghiệp vụ, KBNN Thanh Hóa đã nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao của các đơn vị, tổ chức và cá nhân khách hàng giao dịch.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]