(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương, huyện Hậu Lộc đang từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp giải quyết các TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương, huyện Hậu Lộc đang từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp giải quyết các TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệpThực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Hậu Lộc.

Công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Hậu Lộc, anh Đào Việt Dũng, ở xã Hòa Lộc đã được cán bộ thuộc lĩnh vực thành lập và hoạt động doanh nghiệp (Phòng Tài chính – Kế hoạch) nhiệt tình hướng dẫn các bước làm thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Nhờ sự hướng dẫn tận tình mà quy trình làm thủ tục đăng ký kinh doanh của gia đình anh Dũng được thuận lợi, rút ngắn hơn nhiều so với trước đây. Cùng với đó tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, UBND huyện Hậu Lộc cũng đã bố trí máy tính, tài liệu giúp công dân chủ động thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đồng thời cán bộ tại đây cũng đã hướng dẫn kịp thời để người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện các bước đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Ông Ngô Tuấn Anh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Hậu Lộc, cho biết: Thực hiện chủ trương phục hồi, phát triển nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xác định CCHC là khâu đột phá để tạo động lực phát triển KT-XH và dựa trên điều kiện đặc thù của địa phương, sự chỉ đạo của cấp trên, UBND huyện Hậu Lộc đã ban hành các kế hoạch CCHC sâu sát, khả thi. Quán triệt các cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC, cải cách công vụ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. UBND huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ cả 6 nội dung CCHC theo tinh thần Nghị quyết 76/NQ-CP, ngày 15-7-2021 của Chính phủ, chỉ đạo các phòng chuyên môn cấp huyện, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch CCHC năm 2022 phù hợp với tình hình thực tế của ngành, địa phương để triển khai thực hiện. Nhìn chung, công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thực hiện đúng quy định. Việc giải quyết TTHC qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả dần đi vào nền nếp; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được chuẩn hóa, trình độ chuyên môn, năng lực thi hành nhiệm vụ được nâng cao. Năm 2021, Chỉ số CCHC của huyện Hậu Lộc nằm trong nhóm các huyện đạt kết quả tốt.

Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệpBộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Phú Lộc hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Lưu Trung Công, Phó chánh Văn phòng HĐND và UBND, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Hậu Lộc, cho biết: Thời gian qua, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình CCHC. Giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền. Tăng tính công khai, minh mạch của TTHC; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ TTHC... Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã thực hiện đúng quy trình điện tử trong giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin một cửa điện tử. UBND huyện đã thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết TTHC cho tất cả lĩnh vực. Trong 2 năm (2021-2022), tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã đã tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với việc cung cấp dịch vụ công của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn.

Xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ

Chúng tôi về thăm Phú Lộc, xã thuần nông, điển hình của huyện Hậu Lộc trong phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt xã đang đẩy mạnh công tác cải cách TTHC với mục tiêu gần dân, tốt cho dân.

Ông Đoàn Văn Nga, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc, cho biết: Căn cứ vào nội dung, chương trình CCHC của tỉnh, của huyện, xã đã ban hành Quyết định số 213/QĐ-UBND, ngày 30-12-2021 về việc ban hành kế hoạch CCHC xã Phú Lộc năm 2022 gồm các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm như cải cách thể chế, cải cách TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính, triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến. Phú Lộc cũng là một trong những xã đầu tiên của huyện Hậu Lộc ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Mô hình tập trung vào tuyên truyền, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh và huyện Hậu Lộc trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh (QP-AN). Trọng tâm là thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giải quyết thủ tục cho tổ chức, cá nhân; giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của Nhân dân, không để khiếu kiện đông người, vượt cấp, xảy ra điểm nóng phức tạp, mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; thực hiện tốt công tác tiếp dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng.

Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệpNgười dân lấy số thứ tự tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ UBND huyện Hậu Lộc.

Ngày 11-1-2022, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc đã ban hành quyết định về việc ban hành kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, nghị quyết HĐND huyện về nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN năm 2022. Trong đó giao chỉ tiêu về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tỷ lệ hồ sơ tối thiểu được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3 trong tổng số hồ sơ đã tiếp nhận của cấp huyện (gồm cả trực tuyến, trực tiếp và qua bưu chính) là 90%. Giao chỉ tiêu về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tỷ lệ hồ sơ tối thiểu được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 4 trong tổng số hồ sơ đã tiếp nhận của cấp huyện (gồm cả trực tuyến, trực tiếp và qua bưu chính) là 90%. Từ ngày 1-1-2022 đến ngày 31-10-2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận toàn huyện là 19.672 hồ sơ. Kết quả giải quyết, hồ sơ đã giải quyết trước hạn là 17.601 hồ sơ; hồ sơ giải quyết đúng hạn là 1.825 hồ sơ; hồ sơ đang giải quyết trong hạn là 42 hồ sơ... Tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến toàn huyện mức độ 3 là 6.718 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,65%); hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 4 là 3.062 hồ sơ (đạt tỷ lệ 98,17%).

Trong thời gian tới, huyện Hậu Lộc tiếp tục tăng cường kiện toàn tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn UBND huyện, đơn vị sự nghiệp trực thuộc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đảm bảo hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành của UBND huyện. Khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn. Đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; trao đổi văn bản trên môi trường mạng; số hóa kết quả TTHC để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Nguyễn Văn Luân - 15:41 14/11/22

 Trả lời

Cảm ơn nhà báo Ngọc Huấn nhiều.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]