(Baothanhhoa.vn) - Là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, vì vậy cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, huyện Hà Trung cũng phải xử lý nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) liên quan trật tự xây dựng, đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Song, với sự chủ động, quyết liệt gắn với trách nhiệm người đứng đầu và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, địa phương đã giải quyết hiệu quả những vụ việc phức tạp.

Hà Trung chú trọng giải quyết các vấn đề phát sinh từ cơ sở, hạn chế đơn, thư khiếu nại vượt cấp

Là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, vì vậy cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, huyện Hà Trung cũng phải xử lý nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) liên quan trật tự xây dựng, đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Song, với sự chủ động, quyết liệt gắn với trách nhiệm người đứng đầu và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, địa phương đã giải quyết hiệu quả những vụ việc phức tạp.

Hà Trung chú trọng giải quyết các vấn đề phát sinh từ cơ sở, hạn chế đơn, thư khiếu nại vượt cấpThanh tra huyện Hà Trung luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức.

Tăng hiệu quả, giảm bức xúc

Với những vụ việc phức tạp, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện và các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trực tiếp hướng dẫn đảng ủy, UBND xã thực hiện và tham mưu văn bản xin ý kiến các cấp, các ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ. Nhờ đó, trong năm 2022, huyện đã giải quyết 22/22 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Ban hành 16 quyết định giải quyết khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi GPMB thực hiện các dự án; 6 khiếu nại liên quan đến đất đai. UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã tiếp 433 lượt với 564 công dân; tiếp nhận 570 đơn, thư (162 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện; 399 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, thị trấn). Kết quả, đối với cấp huyện, đã giải quyết 156 đơn, còn 5 đơn đang giải quyết theo quy định; cấp xã đã giải quyết 384 đơn, còn 15 đơn đang giải quyết theo quy định.

Ðây cũng là cách làm của xã Hà Lĩnh khi thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, khi cấp ủy và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, từ nắm bắt tình hình đến hướng dẫn, trả lời người dân. Trong năm 2022, xã đã tiếp 63 lượt công dân; trong đó, chủ tịch UBND xã tiếp 54 lượt, cán bộ tiếp dân tiếp 19 lượt, tiếp nhận 5 đơn phản ánh kiến nghị. Các ý kiến chủ yếu tập trung các vấn đề về chế độ, chính sách liên quan đến công tác bồi thường, GPMB và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các đơn, thư được xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh Nguyễn Thế Phương cho biết, thời gian qua, xã đã giải quyết dứt điểm 100% số đơn, không còn đơn, thư tồn đọng. Có được kết quả đó là do UBND xã đã thực hiện tốt việc đối thoại, giải thích và hòa giải nên việc giải quyết các vụ việc kiến nghị đạt hiệu quả cao; giảm vụ việc bức xúc, hạn chế được việc KNTC phải giải quyết qua nhiều cấp. Thực tế cho thấy có một số vụ việc đơn, thư kéo dài, nhưng thông qua việc kiên trì vận động, giải thích, đối thoại, công dân đã hiểu và tự nguyện chấp hành các quy định của pháp luật.

Theo Chánh Thanh tra huyện Hà Trung Lê Trọng Thủy, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã có những chuyển biến rõ nét. Trong đó, ý thức, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành, xem xét, giải quyết KNTC, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người được nâng lên. Qua đó, các cấp, các ngành của huyện đã kịp thời phát hiện, xử lý một số sai phạm liên quan công tác quản lý đất đai, GPMB..., bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, góp phần quan trọng ổn định tình hình từ cơ sở; đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn huyện.

Không để hình thành “điểm nóng”

Những năm gần đây, huyện Hà Trung là địa phương có nhiều dự án đã và đang được triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện hiệu quả các dự án, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người dân. Trong đó, huyện Hà Trung quan tâm thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tháo gỡ những vụ việc phức tạp, nhất là các kiến nghị, đơn thư KNTC liên quan đến công tác GPMB, tạo sự đồng thuận vì sự phát triển chung.

Tuy nhiên, do địa phương đang trong quá trình đô thị hóa mạnh, triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy, theo nhận định của ngành thanh tra, trong thời gian tới, tình hình đơn, thư ở một số xã còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, dễ phát sinh các đoàn khiếu kiện đông người. Thanh tra huyện tham mưu cho UBND huyện yêu cầu phòng, ngành liên quan, UBND các xã tập trung nắm chắc tình hình, chủ động giải quyết dứt điểm các KNTC mới phát sinh, không để hình thành các vụ việc đông người, phức tạp; rà soát, đối thoại giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, nhất là ở những địa phương có tiềm ẩn xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người.

Từ thực tế trên, Bí thư Huyện ủy Hà Trung Trần Duy Bình cho rằng, cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc và kịp thời phát hiện, giải quyết hiệu quả các vấn đề ngay từ cơ sở, không để hình thành điểm nóng, vụ việc phức tạp. Để làm được điều đó, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ huyện Hà Trung tiếp tục nắm bắt, định hướng dư luận và thông qua kênh dư luận xã hội để nghe người dân, cán bộ phản ánh những bất cập tại địa phương; đồng thời tăng cường công tác giám sát việc tiếp dân, giải quyết KNTC của đại biểu HĐND; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền vững mạnh. Bên cạnh đó, yêu cầu người đứng đầu UBND các xã, thị trấn phải nắm chắc tình hình KNTC tại địa phương, thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC và chịu trách nhiệm đối với những vụ việc không tập trung giải quyết kịp thời hoặc giải quyết sai dẫn đến công dân khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp. Đối với đơn, thư liên quan đến công tác GPMB, cùng với việc thực hiện nghiêm túc theo đúng trình tự quy định của Luật Khiếu nại, cần kết hợp thực hiện tuyên truyền, giải thích kịp thời các quy định của pháp luật để người dân hiểu, tránh phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]