(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Ở đâu có người theo tôn giáo thì ở đó có đảng viên là người theo tôn giáo”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp tăng cường củng cố tổ chức cơ sở đảng vùng đồng bào có đạo và đẩy mạnh tạo nguồn, kết nạp đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Gieo “hạt giống đỏ” trong vùng đồng bào có đạo (Bài 2): Phát triển đảng viên là người có đạo, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh

Với phương châm “Ở đâu có người theo tôn giáo thì ở đó có đảng viên là người theo tôn giáo”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp tăng cường củng cố tổ chức cơ sở đảng vùng đồng bào có đạo và đẩy mạnh tạo nguồn, kết nạp đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Gieo “hạt giống đỏ” trong vùng đồng bào có đạo (Bài 2): Phát triển đảng viên là người có đạo, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh

Đảng ủy phường Hải Châu (thị xã Nghi Sơn) họp bàn các giải pháp phát triển đảng viên vùng đồng bào có đạo. Ảnh: Thanh Huê

Lực lượng nòng cốt tạo sự phát triển bền vững ở vùng giáo

5 năm liên tục, chi bộ thôn 8, xã Nga Liên (Nga Sơn) được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Một trong những bí quyết thành công tại chi bộ thôn 8 là phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt phương châm “Cấp ủy nắm làng, đảng viên nắm hộ” để phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và sự gần gũi, sâu sát của từng đảng viên.

Từ nhiều năm nay, chi bộ thôn 8 thực hiện nghiêm túc việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Cụ thể, bí thư chi bộ chịu trách nhiệm chung, thành viên chi ủy phụ trách các cụm dân cư và đoàn thể, còn đảng viên phụ trách nhóm hộ. Nhiệm vụ là nắm bắt mọi mặt, từ tình hình an ninh - trật tự, đời sống, trực tiếp tuyên truyền, giải quyết các khúc mắc hay vấn đề mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở. Ngoài ra, đảng viên còn thực hiện thông báo và thu các khoản quỹ của thôn, xã theo quy định. Ở thôn 8 có thuận lợi là trưởng các đoàn thể là đảng viên nên được giao phụ trách luôn chi hội của mình. Thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM) kiểu mẫu, các đảng viên từng nhóm hộ được phân công cùng với tổ chức đoàn thể ở thôn đăng ký thực hiện một việc làm cụ thể, như: chi hội phụ nữ đảm nhiệm vệ sinh môi trường; chi hội cựu chiến binh đăng ký xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, trồng cây, trồng hoa xây dựng cảnh quan; chi đoàn thanh niên tập trung phát triển mô hình sản xuất cây trồng, vật nuôi...

Bí thư chi bộ thôn 8 Phan Thanh Thuyết cho biết: Chi bộ thôn 8 có 26 đảng viên, trong đó có 21 đảng viên là người theo đạo. Thực hiện phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều năm nay, các hoạt động, phong trào thi đua luôn nhận được sự đồng thuận của đảng viên và Nhân dân. Các đảng viên trong chi bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất mở rộng đường, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện tốt những tiêu chí NTM kiểu mẫu. Từ sự gương mẫu của đội ngũ đảng viên tạo ra sự đồng thuận, người dân trong thôn đã đóng góp tiền, ngày công, hiến đất XDNTM kiểu mẫu. Từ đầu năm đến nay, Nhân dân trong thôn đã đóng góp hơn 2 tỷ đồng; xây dựng hơn 5 km tường rào; nâng cấp, mở rộng 4,5 km đường giao thông nông thôn. Nhiều hộ dân còn tự nguyện tháo dỡ các công trình phụ, tường rào, cổng, hiến 2.000m2 đất thổ cư; đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường. Đến nay, thôn còn 2 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 80 triệu đồng/người/năm; thôn đã hoàn thành 12 tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, phấn đấu đạt thôn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2022.

Đồng chí Phạm Ngọc Đỉnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nga Liên cho biết: Hiện nay xã có 2.215 hộ dân với 9.453 nhân khẩu, trong đó có 93,7% dân số theo đạo công giáo. Bà có giáo dân trong xã đều đoàn kết, chung sức cùng đảng bộ, chính quyền xã XDNTM. Riêng thôn 8 là đơn vị luôn đi đầu trong các phong trào, chính vì vậy cấp ủy, chính quyền xã chọn thôn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Bà con giáo dân tin tưởng; cấp ủy, ban công tác mặt trận thôn luôn nhiệt huyết, gương mẫu nên chủ trương XDNTM kiểu mẫu đã đạt kết quả khả quan. Đó là niềm vui rất lớn, thể hiện sự đúng đắn của chủ trương, sự đồng thuận của Nhân dân.

Sự nỗ lực cống hiến của đảng viên, cốt cán vùng giáo đã góp phần quan trọng cho phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương như: Nga Liên, Nga Điền, Nga Thái, Nga Phú (Nga Sơn); Hải Châu, Hải Thanh (thị xã Nghi Sơn); Trường Giang (Nông Cống); Quảng Phú (Thọ Xuân); Quảng Trường, Quảng Hợp (Quảng Xương); Thành Long (Thạch Thành)...

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các đảng viên là người theo tôn giáo tham gia sinh hoạt tôn giáo nhìn chung có bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, gương mẫu trong công tác, chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, tạo sự gắn bó giữa đảng viên với quần chúng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ vùng tôn giáo; thực hiện tốt công tác phân công, giao nhiệm vụ quản lý đảng viên là người theo tôn giáo, đảng viên công chức cấp xã về sinh hoạt tại các chi bộ có đảng viên là người theo tôn giáo; để kịp thời nắm chắc tình hình, hành vi lợi dụng tôn giáo, hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Đảng viên là người theo tôn giáo là những người đi đầu, gương mẫu trong phát triển kinh tế - xã hội và cũng là những người có uy tín trong đồng bào lương, giáo; tạo mối đoàn kết, một lòng vì mục tiêu chung xây dựng quê hương phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Để có thêm nhiều “hạt giống đỏ” nảy mầm

Thực hiện Quy định số 06-QĐi/TW ngày 28-8-2018 của Bộ Chính trị “một số điểm về kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo và đảng viên là người theo tôn giáo tham gia sinh hoạt tôn giáo”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện và chỉ đạo các ban tham mưu của Tỉnh ủy cụ thể hóa hướng dẫn cho phù hợp với tình hình thực tiễn của Đảng bộ tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng kế hoạch tổ chức nghiên cứu, học tập quán triệt tại địa phương, đơn vị và hướng dẫn cho cấp ủy, chi bộ, các đoàn thể chính trị - xã hội vùng đồng bào tôn giáo thực hiện tốt Quy định 06-QĐi/TW của Bộ Chính trị về phương châm, nguyên tắc, điều kiện, tiêu chuẩn, thủ tục kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo, nhiệm vụ, quyền hạn của đảng viên là người theo tôn giáo tham gia sinh hoạt tôn giáo. Sau khi quán triệt, triển khai các cấp ủy, tổ chức đảng đã nhận thức rõ hơn về mục đích, nội dung, ý nghĩa, yêu cầu, tầm quan trọng và những quan điểm đổi mới của Đảng trong công tác kết nạp quần chúng ưu tú là người theo tôn giáo vào Đảng và những đảng viên là người theo tôn giáo tham gia sinh hoạt tôn giáo, làm cơ sở định hướng cho công tác kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo. Vì vậy, đã xóa bỏ những tư tưởng định kiến đối với người theo tôn giáo khi xem xét kết nạp vào Đảng, giải tỏa tâm lý một số quần chúng còn băn khoăn cho rằng khi đứng trong hàng ngũ của Đảng sẽ hạn chế hoạt động của tín đồ theo giáo luật, tạo được không khí phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước; đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo quần chúng Nhân dân là người theo tôn giáo, từng bước xóa bỏ những mặc cảm và nhận thức chưa đúng của một bộ phận người theo tôn giáo đối với Đảng và Nhà nước.

Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị trong tỉnh, đến nay hầu hết đã thực hiện triển khai tốt Quy định 06-QĐi/TW. Nhiều địa phương đã ban hành công văn, hướng dẫn “Về việc kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo và đảng viên là người theo tôn giáo tham gia sinh hoạt tôn giáo”. Các tổ chức cơ sở đảng đã quán triệt mục đích, yêu cầu, tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp; nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo và các quy định, điều kiện về quyền và nghĩa vụ khi tham gia sinh hoạt tôn giáo đến từng cấp ủy, chi bộ và mọi đảng viên, đến các đoàn thể chính trị - xã hội, tạo sự thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, các cấp ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên và giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong vùng đồng bào tôn giáo cho cấp ủy chi bộ, các đoàn thể chính trị - xã hội tạo nguồn phát triển đảng viên là người theo tôn giáo đúng quy định. Sau 4 năm triển khai thực hiện Quy định số 06-QĐi/TW của Bộ Chính trị, công tác phát triển đảng viên là người theo tôn giáo được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chú trọng. Từ năm 2018 đến tháng 9-2022, toàn tỉnh kết nạp được 151 đảng viên là người theo tôn giáo, nâng tổng số đảng viên là người theo tôn giáo là 1.679 người.

Chia sẻ cách làm trong kết nạp đảng viên là người theo tôn giáo ở địa phương (huyện vừa phát triển được 6 đảng viên là người có đạo trong 9 tháng năm 2022), đồng chí Trịnh Ngọc Niên, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Nga Sơn cho biết: Bài học được rút ra là, trước hết cấp ủy đảng các cấp phải nắm vững chính sách đại đoàn kết dân tộc, chính sách tôn giáo, tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị tại các địa bàn vùng giáo để tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục người theo tôn giáo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; từ đó tạo ra những “hạt giống đỏ” để giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Đặc biệt, thường xuyên giao nhiệm vụ cho đảng viên sau khi kết nạp, đồng thời theo dõi, thử thách để phát triển nguồn cán bộ kế cận cho Đảng.

Đồng chí Trương Bá Duyên, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Nghi Sơn cho biết: Sau khi có Quy định số 06-QĐi/TW của Bộ Chính trị, công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng là người theo tôn giáo phấn đấu vào Đảng đạt được kết quả thuận lợi hơn, số lượng quần chúng là người theo tôn giáo phấn đấu vào Đảng (cả các chức sắc, chức việc tôn giáo) trên địa bàn thị xã ngày càng tăng. Việc kết hợp giữa sinh hoạt Đảng với sinh hoạt tôn giáo của các đảng viên là người theo tôn giáo được minh bạch, rõ ràng hơn nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc của Đảng. Nhiều quần chúng ưu tú là người theo tôn giáo có nguyện vọng xin vào Đảng, được các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở lựa chọn giới thiệu để chi bộ xem xét, tạo nguồn phát triển đảng viên.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả, nhưng xét về tổng thể, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên là người theo tôn giáo vẫn còn những khó khăn. Nguyên nhân là do một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa nhận thức đầy đủ và chưa quan tâm đúng mức, chưa tạo điều kiện đầy đủ để tạo nguồn phát triển đảng viên mới là người theo tôn giáo, số lượng đảng viên kết nạp mới hàng năm còn quá thấp. Số đảng viên chi bộ ở vùng giáo quá ít, sẽ dẫn đến tình trạng không đủ 3 đảng viên theo quy định để duy trì chi bộ. Tỉ lệ đảng viên là người theo tôn giáo trong tổng số đảng viên toàn tỉnh còn thấp; trình độ văn hóa, chuyên môn, lý luận chính trị còn hạn chế, tỉ lệ nữ, trẻ chưa nhiều. Việc tuyên truyền, vận động nhà tu hành chức sắc, chức việc tôn giáo chưa đạt kết quả, vì vậy đến nay việc kết nạp đảng viên là các chức sắc, chức việc tôn giáo còn ít...

Về giải pháp trong phát triển đảng viên là người theo tôn giáo trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng, qua đó xác định nguyên nhân hạn chế, thiếu sót, đề ra phương hướng, giải pháp đẩy mạnh phát triển đảng viên là người theo tôn giáo, nhất là những thôn (xóm) ít, hoặc chưa có đảng viên. Phân công cấp ủy viên có năng lực, uy tín, am hiểu tôn giáo về sinh hoạt tại các chi bộ làm nòng cốt tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ tạo điều kiện cho những quần chúng là người theo tôn giáo ưu tú phấn đấu vào Đảng.

Tuyên truyền, vận động đồng bào theo tôn giáo, nhà tu hành, chức sắc, chức việc hiểu và thực hiện đúng đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phát huy giá trị văn hóa đạo đức tốt đẹp của tôn giáo, đấu tranh chống hành vi lợi dụng tôn giáo hoạt động trái pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo từ tỉnh đến cơ sở nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo. Phát huy vai trò MTTQ và các đoàn thể Nhân dân trong việc vận động chức sắc, chức việc tôn giáo hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, XDNTM, đô thị văn minh... Kịp thời phát hiện, lựa chọn những nhân tố mới, những quần chúng ưu tú là người theo tôn giáo để giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng kết nạp; xem xét công nhận và quản lý hoạt động của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, cần xây dựng tổ chức, bộ máy cán bộ làm công tác tôn giáo, bố trí đúng người làm công tác tôn giáo; làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức tôn giáo và nghiệp vụ tôn giáo. Có kế hoạch phát hiện, đào tạo những cán bộ có uy tín, có năng lực vận động chức sắc, chức việc tôn giáo để tạo mối quan hệ đồng thuận. Tạo điều kiện về mọi mặt để đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo hoạt động theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]