(Baothanhhoa.vn) - Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nói chung, sinh hoạt chuyên đề nói riêng là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, góp phần tích cực trong lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Để sinh hoạt chuyên đề đi vào chiều sâu, sát thực tiễn

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nói chung, sinh hoạt chuyên đề nói riêng là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, góp phần tích cực trong lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Để sinh hoạt chuyên đề đi vào chiều sâu, sát thực tiễnMột buổi sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ thôn Xuân Thắng, xã Ngọc Phụng (Thường Xuân).

Ngày 15-2-2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân đã ban hành Công văn số 72-CV/HU về việc thực hiện Hướng dẫn số 03-HD/TU, ngày 29-10-2018 của Tỉnh ủy về một số nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đồng thời ban hành Quyết định số 1770-QĐ/HU, ngày 15-2-2019 về việc thành lập tổ công tác dự tham gia sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố. Theo đó, có 16 tổ công tác được thành lập do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy làm tổ trưởng, với 127 thành viên trong tổ công tác trực tiếp dự tham gia sinh hoạt chi bộ nhằm nắm bắt tình hình, giám sát và giúp đỡ chi bộ thực hiện tốt các nội dung sinh hoạt. Một trong những mục tiêu hướng đến là mỗi năm các chi bộ tổ chức ít nhất 3 buổi sinh hoạt chuyên đề trở lên. Sau sinh hoạt phải ban hành được kết luận hoặc nghị quyết của chi bộ.

Với những định hướng cụ thể trên, các cấp ủy, chi bộ trên địa bàn huyện Như Xuân đã thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng. Hầu hết cấp ủy cấp trên cơ sở đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát và kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong việc đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trách nhiệm của ban chi ủy, bí thư chi bộ trong duy trì sinh hoạt được nâng cao. Chế độ sinh hoạt của chi bộ dần đi vào nền nếp, nhiều chi bộ đã thường xuyên tổ chức được các cuộc họp chi bộ theo chuyên đề; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ đạt trung bình 85%. Điển hình như Đảng ủy xã Bãi Trành đã tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ, đồng thời lựa chọn 2 chi bộ để tổ chức sinh hoạt mẫu nhằm rút kinh nghiệm trong toàn đảng bộ. Trên cơ sở rút kinh nghiệm sinh hoạt mẫu, đảng ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về dự, chỉ đạo, theo dõi, giúp đỡ các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt theo đúng quy định. Từ cách làm này, Đảng bộ xã Bãi Trành luôn duy trì 100% chi bộ sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề 3 lần trở lên trong năm. 100% chi ủy, bí thư các chi bộ đã bám sát chỉ đạo của đảng ủy và chức năng, nhiệm vụ, tình hình, đặc điểm của chi bộ; chủ động chuẩn bị nội dung, thống nhất trong chi ủy và thông báo thời gian, địa điểm, nội dung sinh hoạt tới đảng viên trước ngày sinh hoạt 3 ngày. Quá trình tổ chức sinh hoạt thực hiện theo đúng quy định...

Để nâng cao sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát đã thành lập các tổ công tác do các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy làm tổ trưởng, thành viên là các đồng chí Huyện ủy viên, trưởng, phó ngành, chuyên viên các ban xây dựng Đảng của huyện đảm nhiệm. Các tổ này ngoài dự sinh hoạt với Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy các xã, thị trấn còn duy trì việc dự sinh hoạt đảng tại các chi bộ cơ sở, trong đó chú trọng đến việc xây dựng các nội dung sinh hoạt chuyên đề, lĩnh vực phù hợp với tình hình ở địa phương, như: phát triển kinh tế đồi rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, xuất khẩu lao động, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an ninh - trật tự ở khu dân cư...

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Lát Triệu Minh Xiết cho biết: Việc sinh hoạt chuyên đề được các cấp ủy quan tâm, chỉ đạo cả về nội dung và phương pháp tiến hành sinh hoạt nên chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Cơ bản các chi bộ tổ chức được 3 kỳ sinh hoạt chuyên đề trở lên trong năm, hầu hết nội dung chuyên đề thiết thực, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương. Từ những giải pháp trên đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số cấp ủy cơ sở trên địa bàn huyện. Đây cũng chính là yếu tố quyết định đến việc đưa nhanh các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 11-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển huyện Mường Lát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, sớm đưa Mường Lát thoát ra khỏi danh sách huyện nghèo.

Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa có 31 đảng bộ trực thuộc, trong đó có 27 đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và 4 đảng bộ trực thuộc, với 1.464 tổ chức cơ sở đảng (559 đảng bộ xã, phường, thị trấn); có 9.893 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với trên 230.000 đảng viên; có 4.358 chi bộ ở thôn, bản, tổ dân phố. Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương như Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”; Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”...

Theo đánh giá, chi bộ khu dân cư trong toàn Đảng bộ tỉnh đã tổ chức sinh hoạt nền nếp, định kỳ mỗi tháng một lần, sinh hoạt chuyên đề mỗi quý một lần theo đúng quy định Điều lệ Đảng; số lượng đảng viên tham dự sinh hoạt chi bộ đạt bình quân trên 85%; công tác chuẩn bị và thực hiện quy trình sinh hoạt chi bộ đảm bảo, bí thư hoặc phó bí thư chi bộ chuẩn bị nội dung sinh hoạt và tổ chức họp chi ủy trước khi họp chi bộ, thống nhất nội dung sinh hoạt, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo của chi bộ tháng qua, dự kiến nhiệm vụ tháng tới; xác định những nội dung trọng tâm cần trao đổi, thảo luận, biểu quyết tại chi bộ...

Với việc chọn được nội dung cụ thể, thiết thực, gắn với yêu cầu của cấp trên và nhiệm vụ chính trị địa phương, chất lượng sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề trong toàn Đảng bộ có những chuyển biến rõ nét. Từ sinh hoạt chuyên đề giúp các chi bộ lãnh đạo hiệu quả công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương... qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]