(Baothanhhoa.vn) - Phát triển đảng trong học sinh (HS) các trường THPT không chỉ góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên mà còn lan tỏa niềm tin yêu của thế hệ trẻ đối với Đảng. Đã có nhiều “hạt giống đỏ” được các nhà trường phát hiện và “ươm mầm”, trở thành những đảng viên tiêu biểu trong học tập tại các trường đại học, tạo nguồn nhân lực tương lai có trình độ chuyên môn cao cho quê hương, đất nước.

Dấu ấn công tác phát triển đảng trong học sinh

Phát triển đảng trong học sinh (HS) các trường THPT không chỉ góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên mà còn lan tỏa niềm tin yêu của thế hệ trẻ đối với Đảng. Đã có nhiều “hạt giống đỏ” được các nhà trường phát hiện và “ươm mầm”, trở thành những đảng viên tiêu biểu trong học tập tại các trường đại học, tạo nguồn nhân lực tương lai có trình độ chuyên môn cao cho quê hương, đất nước.

Dấu ấn công tác phát triển đảng trong học sinhLãnh đạo Trung tâm Chính trị TP Thanh Hóa trao Giấy chứng nhận học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi.

Là đơn vị đi tiên phong trong công tác phát triển đảng viên khối trường học của huyện Quảng Xương, năm 2022 Trường THPT Quảng Xương 2 có 11 HS xuất sắc được kết nạp Đảng. Đạt được kết quả này, Chi bộ Trường THPT Quảng Xương 2 đã thực hiện tốt Kế hoạch số 22-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Phát triển đảng viên trong các trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện Quảng Xương”. Để tạo môi trường thuận lợi cho HS phấn đấu, ngay từ khi HS mới vào lớp 10, chi bộ nhà trường đã xây dựng kế hoạch và giao cho các tổ chức đoàn thể giúp đỡ, định hướng, giáo dục, rèn luyện, xác định mục tiêu phấn đấu vào Đảng cho HS dựa trên khả năng học tập và tham gia hoạt động phong trào. Đồng thời, rà soát bảo đảm độ tuổi đủ 18 theo quy định của Điều lệ Đảng. Sau đó, những đoàn viên ưu tú sẽ được chọn và đưa vào kế hoạch bồi dưỡng, kết nạp Đảng vào năm cuối năm học lớp 12.

Những năm trước đây, số HS được kết nạp vào Đảng ở Quảng Xương không nhiều. Nhưng 2 năm trở lại đây, thực hiện Kế hoạch số 22-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy, với sự đổi mới về cách thức mở các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cũng như sự vào cuộc rất trách nhiệm của các đảng bộ, chi bộ trường THPT, công tác phát triển đảng trong HS đã có sự chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng mừng. Năm 2022, huyện Quảng Xương đã kết nạp được 58 đảng viên là HS vào Đảng.

Trường THPT Nông Cống 3 (Nông Cống) được xem là lá cờ đầu trong công tác bồi dưỡng, kết nạp HS vào Đảng. Thầy Lường Văn Phán, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống 3 cho biết: Trong công tác này, nhà trường xây dựng và thực hiện theo một quy trình, tiêu chuẩn chặt chẽ, nghiêm túc. Để được kết nạp vào đảng, nhà trường đã tuyên truyền dưới cờ cho HS toàn trường những kiến thức cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo động lực để các em phấn đấu. Đồng thời rà soát những HS đủ 18 tuổi khi ra trường, có chí hướng, có động cơ vào Đảng đúng đắn, từ đó phân loại học lực để lựa chọn những gương mặt tiêu biểu đưa vào nhóm bồi dưỡng tạo nguồn. Những HS được kết nạp vào đảng đều là HS có đạo đức và kết quả học tập tốt, thể hiện được sự vượt trội của bản thân trong thời gian học tập tại trường. Với cách làm bài bản, trách nhiệm, năm 2021 Đảng bộ Trường THPT Nông Cống 3 đã kết nạp được 15 đảng viên là HS; năm 2022 kết nạp được 13 đảng viên là HS. Năm 2023 có 25 HS đủ các điều kiện, tiêu chuẩn, chờ khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT thì Đảng bộ nhà trường sẽ tổ chức kết nạp đảng cho các em.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Nông Cống, năm 2021 toàn huyện kết nạp được 25 HS THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên được vào Đảng, đến năm 2022 tăng lên 42 HS. Đây không phải là sự ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình nỗ lực và quyết tâm của các nhà trường trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như trong tạo nguồn, bồi dưỡng, rèn luyện, giúp đỡ quần chúng ưu tú là HS. Cùng với định hướng cho HS phấn đấu học tập, rèn luyện, đảng bộ, chi bộ các nhà trường phân công đảng viên là giáo viên chủ nhiệm kèm cặp, giúp đỡ; giao đoàn thanh niên tổ chức các phong trào để các em thể hiện bản thân. Hằng năm chi bộ, tổ chức đảng, kiểm tra, đánh giá quá trình rèn luyện, theo dõi, giúp đỡ tổ chức cho HS ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Khi các HS đã đủ các tiêu chí thì tiến hành quy trình kết nạp vào Đảng theo đúng thủ tục, nguyên tắc, bảo đảm chặt chẽ và công khai.

Năm 2022, TP Thanh Hóa có 12 HS ưu tú được kết nạp vào Đảng. Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị TP Thanh Hóa Nguyễn Thị Hiền cho biết: “Đặt mục tiêu kết nạp đảng trong HS cao hơn trong năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa giao cho Ban Tuyên giáo xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Trung tâm Chính trị thành phố mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 2 tháng đầu năm 2023, trung tâm đã mở được 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho gần 300 HS tiêu biểu của 8 trường THPT trên địa bàn thành phố. Sau khi hoàn thành khóa học, trung tâm trao giấy chứng nhận cho các em HS tại buổi chào cờ đầu tuần của các nhà trường, tạo động lực để các em nỗ lực, phấn đấu trong học tập, sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Em Chu Văn Đức, HS Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Em rất phấn khởi khi đã hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Em sẽ cố gắng phấn đấu, đạt nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện để được kết nạp Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, đặc biệt là từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 28-5-2021 về “Tăng cường công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới”, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm tới công tác phát triển đảng viên, trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng kết nạp là HS các trường THPT, vì đây là lực lượng đông đảo, đội ngũ có trình độ học vấn, có hoài bão, ước mơ cống hiến, góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên, bổ sung nguồn cán bộ kế cận cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Toàn tỉnh hiện có 96 trường THPT và 25 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Nếu như năm học 2015-2016, toàn tỉnh mới có 45 HS được kết nạp Đảng thì đến năm học 2021-2022 toàn tỉnh có hơn 600 HS được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây cũng là năm học có số lượng HS THPT được kết nạp Đảng nhiều nhất từ trước đến nay. Kết quả này cho thấy bước tiến mới trong công tác phát triển đảng ở các trường THPT, trong đó có nhiều điểm sáng như Trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Thạch Thành 1, THPT Nông Cống 3...

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]