(Baothanhhoa.vn) - Năm 2022 có thể coi là năm thành công nhất của Thanh Hóa trong hành trình cải cách hành chính (CCHC) với nhiều dấu ấn nổi bật rất đáng phấn khởi. Kết quả xếp hạng các chỉ số CCHC được công bố trong năm là hiện thực sinh động cho khát vọng phát triển không ngừng của Thanh Hóa trong hành trình cải cách, đổi mới.

Dấu ấn cải cách hành chính

Năm 2022 có thể coi là năm thành công nhất của Thanh Hóa trong hành trình cải cách hành chính (CCHC) với nhiều dấu ấn nổi bật rất đáng phấn khởi. Kết quả xếp hạng các chỉ số CCHC được công bố trong năm là hiện thực sinh động cho khát vọng phát triển không ngừng của Thanh Hóa trong hành trình cải cách, đổi mới.

Dấu ấn cải cách hành chínhCông chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn công dân tra cứu TTHC.

Kế hoạch thực hiện “Khâu đột phá về đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn giai đoạn 2021-2025” của UBND tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 các chỉ số CCHC (PAR INDER), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) của tỉnh trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu cả nước. Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số; đến năm 2030 tiếp tục trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số và trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu về chính quyền số.

Với quyết tâm chinh phục các mục tiêu, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 và hàng năm, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh CCHC, xây dựng nền hành chính phục vụ, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh; lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước. Năm 2022, tỉnh đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC như: Kế hoạch CCHC, kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; kế hoạch duy trì, cải thiện và nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI; thành lập Ban Chỉ đạo đẩy mạnh CCHC, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Thanh Hóa... Cùng với đó, tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách TTHC, thúc đẩy thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC; tăng cường công tác kiểm tra giám sát nhằm kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong CCHC của các đơn vị.

Tinh thần cải cách và đổi mới thực sự hiệu quả khi trở thành hành động thống nhất từ tỉnh, huyện đến xã và thấm sâu trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức. Trên cơ sở các kế hoạch, chương trình, đề án và mục tiêu lớn mà tỉnh đề ra, các cấp, ngành đã chủ động ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình và đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng bắt nhịp chuyển đổi số với định hướng, bước đi phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên xây dựng chính quyền số để thúc đẩy, dẫn dắt phát triển kinh tế số, xã hội số. Hiện nay, cán bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã đã thay đổi phương thức, lề lối, thói quen làm việc từ hành chính, giấy tờ sang chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử. Văn bản điện tử đã thay thế hoàn toàn văn bản giấy trong các cơ quan Nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định). Năm 2022, tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống là 1.030.567/1.039.181 văn bản, đạt 99,17%; tỷ lệ văn bản được ký số cá nhân đạt 99%, tỷ lệ văn bản ký số cơ quan đạt 100%, giúp cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Nhà nước được công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Với hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến thuộc diện lớn nhất cả nước (600 điểm cầu) và 18 đơn vị lắp đặt phòng họp không giấy tờ đã góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong các cơ quan Nhà nước, tạo môi trường hội họp hiện đại, nhanh chóng, tiết kiệm. Cùng với đó, tỉnh cũng “trao quyền” cho mỗi người dân để trở thành những “công dân điện tử”. Toàn tỉnh đã thành lập 4.233 tổ công nghệ số cộng đồng đến tận thôn, xóm và hơn 14.478 thành viên tham gia để thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin, khuyến khích người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số, qua đó trở thành hạt nhân thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Quá trình kết nối, chia sẻ dữ liệu, hình thành các dữ liệu dùng chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến giữa Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh với hệ thống phần mềm một cửa được đẩy mạnh theo hướng chuyển đổi hình thức thực hiện từ trực tiếp sang trực tuyến. Việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch về y tế và giáo dục được đẩy mạnh, tạo đà cho quá trình chuyển đổi số được thuận lợi. Tỉnh Thanh Hóa đã chạy thử nghiệm Trung tâm giám sát, điều hành thông minh từ tháng 7-2022; triển khai thí điểm Trợ lý ảo tại Sở Thông tin và Truyền thông và Tòa án Nhân dân tỉnh nhằm khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ, đồng thời giải phóng sức lao động cho cán bộ bộ phận hỗ trợ dịch vụ công, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tỉnh cũng đã triển khai đô thị thông minh tại TP Sầm Sơn và đang xây dựng, triển khai đô thị thông minh tại TP Thanh Hóa. Đặc biệt, tỉnh Thanh Hóa đã lần đầu tiên tổ chức công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, từ đó tạo ra sự cạnh tranh và tạo động lực để các sở, ngành, địa phương cải cách một cách đồng bộ, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thanh Hóa trong những năm tới.

Dấu ấn nổi bật của tỉnh Thanh Hóa trong năm qua được minh chứng khi lần đầu tiên sau hơn 10 năm công bố, Thanh Hóa vươn lên xếp thứ 3 cả nước về Chỉ số PAPI và xếp thứ 14 cả nước về Chỉ số PAR INDEX. Để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025 các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PCI nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu về chuyển đổi số, các cấp, ngành sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về CCHC. Đồng thời nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC cho doanh nghiệp và người dân; hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi trong thu hút đầu tư.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]