(Baothanhhoa.vn) - Bám sát Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, các cấp ủy đảng ở xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) thường xuyên, nghiêm túc thực hiện việc “tự soi, tự sửa”. Đây chính là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, củng cố sức mạnh của các tổ chức cơ sở đảng và hệ thống chính trị ở địa phương.

Đảng bộ xã Minh Sơn quyết tâm “tự soi, tự sửa”

Bám sát Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, các cấp ủy đảng ở xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) thường xuyên, nghiêm túc thực hiện việc “tự soi, tự sửa”. Đây chính là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, củng cố sức mạnh của các tổ chức cơ sở đảng và hệ thống chính trị ở địa phương.

Đảng bộ xã Minh Sơn quyết tâm “tự soi, tự sửa”Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, cán bộ và Nhân dân thôn Bót đã hoàn thành 14/14 tiêu chí thôn nông thôn mới.

Đảng bộ xã Minh Sơn có 20 chi bộ, với 360 đảng viên đang sinh hoạt. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đảng ủy xã đã quán triệt đến các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên tinh thần tự phê bình và phê bình một cách nghiêm túc để nhìn rõ, nhận rõ khuyết điểm, từ đó tìm cách khắc phục. Đồng chí Phạm Văn Trọng, bí thư đảng ủy xã cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội tương đối cao. Đó là phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 72 triệu đồng/năm; sản lượng lương thực bình quân hàng năm đạt 4.500 tấn; tỷ lệ thu ngân sách hàng năm tăng 5%; có hơn 85% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ... Đặc biệt là phấn đấu đưa xã Minh Sơn về đích nông thôn mới (NTM) trước năm 2025. Để hoàn thành nhiệm vụ lớn lao ấy, hàng năm, đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đồng thời, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, hàng tháng đảng ủy xã đều tổ chức hội nghị để nắm bắt tiến độ công việc, cũng như phân tích, chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, nhất là các chỉ tiêu còn chậm và xác định rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân để cùng bàn bạc giải pháp, thời gian khắc phục.

Tương tự ở các chi bộ, tinh thần “tự soi, tự sửa” cũng được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, nhằm khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm của cấp ủy và từng cán bộ, đảng viên. Năm 2021, chi bộ thôn Bót đã nghiêm túc “tự soi” để chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Để “tự sửa”, chi bộ đã mạnh dạn đăng ký với đảng ủy xã phấn đấu về đích NTM và ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM. Trong quá trình triển khai thực hiện, chi bộ đã khéo kết hợp công tác dân vận với phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở. Các công việc của thôn, nhất là làm đường giao thông, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa đều được chi bộ công khai để người dân được bàn bạc, thống nhất và trực tiếp tham gia giám sát. Từ cách làm này, chi bộ thôn Bót đã khơi dậy được “lòng dân, sức dân” đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để xây dựng, nâng cấp các công trình phúc lợi. Bằng sức dân kết hợp nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, thôn Bót đã bê tông hóa được 3,24km đường giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân; sửa chữa, chỉnh trang nhà văn hóa, khu thể thao khang trang; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường, vẽ tranh bích họa, trồng đường hoa, duy trì vệ sinh đường làng, ngõ xóm và nơi công cộng 4 lần/tháng. Bằng việc quyết liệt trong “tự soi, tự sửa”, đến cuối tháng 12-2022, thôn Bót đã hoàn thành 14/14 tiêu chí thôn NTM.

Bên cạnh tự phê bình và phê bình, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương theo tháng, quý, Đảng ủy xã Minh Sơn còn thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc kiểm điểm tập thể ban chấp hành đảng bộ, tổ chức đảng và đảng viên cuối năm. Đồng thời, đánh giá kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra ở các kỳ kiểm điểm trước trên tinh thần không “tô hồng” cũng như “bôi đen”. Tại hội nghị kiểm điểm năm 2021, đảng ủy xã đã nghiêm túc, thẳng thắn “tự soi” những hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền đối với việc thực hiện một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Với tinh thần quyết liệt, chủ động, sáng tạo và “tự sửa”, đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, trọng tâm là đẩy mạnh phát triển sản xuất. Trên tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBND xã và các ngành, MTTQ, đoàn thể chính trị, tổ chức đảng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ nhằm nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập. Theo đó, năm 2022, Nhân dân xã Minh Sơn đã chuyển đổi được 2 ha đất trồng lúa một vụ kém hiệu quả sang trồng cây dược liệu, cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao, như sâm Báo, dưa Kim Hoàng hậu và chuỗi cung ứng ngô làm thức ăn gia súc cho Công ty TNHH bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa - Vinamilk; đồng thời, tiếp tục duy trì và mở rộng diện tích các loại cây trồng chủ lực của địa phương... Nhờ đó, lĩnh vực nông nghiệp đã có nhiều chuyển biến rõ nét, với giá trị sản xuất đạt 420,81 tỷ đồng, tăng 30,5 tỷ đồng so với cùng kỳ, cũng như góp phần nâng cao thu nhập của người dân lên 41,15 triệu đồng/năm, vượt chỉ tiêu đề ra.

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã được các cấp ủy xã Minh Sơn triển khai quyết liệt, nghiêm túc, thực chất. Qua theo dõi, đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc, tập thể lãnh đạo, quản lý của xã Minh Sơn cũng như các cấp ủy và cán bộ, đảng viên đã khắc phục tốt những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra ở kỳ trước. Tinh thần “tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ xã Minh Sơn đã từng bước khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]