(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, thời gian qua, Đảng bộ huyện Thọ Xuân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác KTGS của Đảng nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ), ngăn ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Đảng bộ huyện Thọ Xuân chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa vi phạm

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, thời gian qua, Đảng bộ huyện Thọ Xuân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác KTGS của Đảng nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ), ngăn ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Đảng bộ huyện Thọ Xuân chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa vi phạmLãnh đạo UBKT Huyện ủy Thọ Xuân trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát.

Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) từ huyện đến cơ sở đã bám sát nhiệm vụ chính trị của cấp ủy các cấp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện toàn diện công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. BTV Huyện ủy, UBKT Huyện ủy đã tổ chức thực hiện tốt các nội dung KTGS theo chương trình, kế hoạch đã ban hành. Phương thức tiến hành các cuộc KTGS có nhiều đổi mới, đảm bảo đúng quy trình; việc thực hiện chương trình KTGS của cấp ủy, UBKT cơ sở đi vào nền nếp hơn, đã xác định tốt các nhiệm vụ trọng tâm để KTGS như việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành quy chế làm việc; sửa chữa, khắc phục hạn chế, yếu kém đã chỉ ra; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở... Công tác nắm bắt tình hình tổ chức Đảng và đảng viên được quan tâm, kịp thời phát hiện và chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tổ chức tập huấn, thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho cơ sở thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. Tiếp nhận, chỉ đạo, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, xem xét, kết luận và xử lý đúng mức các trường hợp vi phạm.

Thực hiện quy trình xem xét, thi hành kỷ luật Đảng đối với BTV Đảng ủy xã Xuân Lai, nhiệm kỳ 2020-2025, ngày 30-12-2022, BTV Huyện ủy, UBKT Huyện ủy Thọ Xuân đã công bố các quyết định kỷ luật đối với BTV Đảng ủy xã và 4 đảng viên liên quan. Trước đó, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ, BTV Đảng ủy xã Xuân Lai và một số cá nhân đã để xảy ra các vi phạm khuyết điểm dẫn đến đơn, thư tố cáo. Để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, Chủ tịch UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra, giải quyết đơn, thư tố cáo và có Kết luận số 3137. Trên cơ sở Kết luận của Chủ tịch UBND huyện và căn cứ các quy định của Đảng, UBKT Huyện ủy đã xem xét, thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm khuyết điểm. Kết quả, thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với tập thể BTV Đảng ủy xã và cá nhân các đồng chí: Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã; hình thức cảnh cáo đối với Chủ tịch UBND xã.

Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS của cấp ủy, TCĐ các cấp, năm 2022, cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã tiến hành kiểm tra 98 tổ chức, giám sát 84 lượt tổ chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương, đường lối, quy chế làm việc, chức trách, nhiệm vụ được giao, chấp hành kỷ luật, kỷ cương theo các quy định của Đảng và Nhà nước... Qua kiểm tra, đã kết luận rõ những ưu điểm, kết quả đạt được, chỉ ra và yêu cầu các đơn vị nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đối với những nội dung nói trên. Cấp ủy các cấp kiểm tra 337 đảng viên, giám sát 331 đảng viên trong việc chấp hành quy chế làm việc, thực hiện nhiệm vụ đảng viên, quy định những điều đảng viên không được làm, việc giữ gìn đạo đức, lối sống... Qua kiểm tra, kết luận có 327 đảng viên thực hiện tốt các nội dung được kiểm tra, 4 đảng viên thực hiện chưa tốt nhiệm vụ nhưng các khuyết điểm, vi phạm chưa đến mức phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Kiểm tra TCĐ cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, năm 2022, UBKT Huyện ủy đã kiểm tra 1 TCĐ, UBKT từ huyện đến cơ sở đã tiến hành kiểm tra 57 đảng viên, tập trung vào các nội dung những điều đảng viên không được làm, phẩm chất lối sống, thiếu trách nhiệm, buông lỏng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản... Qua kiểm tra, đã thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật 57 đảng viên.

Đồng chí Lưu Thị Anh Đào, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thọ Xuân, cho biết: Thông qua công tác KTGS đã đánh giá được những ưu điểm, phát hiện được những hạn chế, khuyết điểm; nhắc nhở kịp thời các TCĐ, cán bộ, đảng viên, đồng thời kiểm tra, phát hiện, xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm các TCĐ và đảng viên có vi phạm, có tác dụng nhắc nhở, cảnh báo, giáo dục TCĐ, đảng viên. Việc thi hành kỷ luật của TCĐ và UBKT các cấp được tiến hành đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục; không có đảng viên khiếu nại kỷ luật đảng; không có tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, “nhẹ trên nặng dưới”, bao che sai phạm của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua công tác KTGS, kỷ luật Đảng đã từng bước nâng cao được vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, TCĐ, phát huy được tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật trong Đảng, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, các đoàn thể của các đảng bộ, chi bộ đề ra.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]