(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc thực hiện kiểm tra, giám sát (KTGS) thường xuyên và theo chuyên đề, các cấp ủy ban kiểm tra (UBKT) của Đảng bộ huyện Quan Hóa đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, đồng thời xử lý những đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Đảng bộ huyện Quan Hóa tăng cường kiểm tra, giám sát khi có dấu hiệu vi phạm

Cùng với việc thực hiện kiểm tra, giám sát (KTGS) thường xuyên và theo chuyên đề, các cấp ủy ban kiểm tra (UBKT) của Đảng bộ huyện Quan Hóa đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, đồng thời xử lý những đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Đảng bộ huyện Quan Hóa tăng cường kiểm tra, giám sát khi có dấu hiệu vi phạmMột phiên họp của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quan Hóa.

Theo Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Quan Hóa Lữ Ngọc Quý, năm 2022 UBKT Huyện ủy và UBKT cấp cơ sở đã tiến hành kiểm tra 20 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trong đó UBKT Huyện ủy kiểm tra 5 đảng viên, UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra 15 đảng viên. Các dấu hiệu vi phạm tập trung chủ yếu về vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; vi phạm về đạo đức, nếp sống văn minh; vi phạm về tệ nạn xã hội và phòng, chống tệ nạn xã hội; vi phạm về trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và xử lý tin báo tố giác tội phạm... Các cuộc kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định.

Qua kiểm tra, đã kết luận 17/20 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Trong đó phải khai trừ 1 đảng viên có liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi; cảnh cáo 2, khiển trách 14 đảng viên theo Quy định 102-QĐ/TW, ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm và Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 6-7-2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Trong số đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật có những đảng viên trẻ là cán bộ công an xã. Các trường hợp đảng viên vi phạm ngoài chịu kỷ luật theo quy định của Đảng còn bị xử lý theo các quy định của pháp luật.

Cũng trong năm 2022, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp huyện Quan Hóa đã kiểm tra 64 tổ chức đảng, với 504 đảng viên (trong đó Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra 29 tổ chức đảng với 393 đảng viên). Nội dung kiểm tra tập trung vào việc triển khai, thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và các kết luận, chỉ thị, thông báo của cấp trên; việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo quản lý... Qua kiểm tra, tuy chưa phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật, song Ban Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy các cấp đã ban hành kết luận, chỉ ra ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân đối với từng tập thể, cá nhân được kiểm tra. Đồng thời yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên có liên quan tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch để kịp thời khắc phục, sửa chữa những hạn chế, thiếu sót.

Cũng trong năm 2022, cấp ủy từ huyện đến cơ sở của Đảng bộ huyện Quan Hóa đã tổ chức giám sát chuyên đề 40 tổ chức đảng, với 331 đảng viên. Nội dung giám sát chuyên đề tập trung vào việc khắc phục những hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập của đảng viên có chức vụ quyền hạn...

Năm 2023, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp của Đảng bộ huyện đã xây dựng kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo KTGS việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tập trung KTGS các tổ chức đảng gắn với trách nhiệm người đứng đầu, các vị trí công tác dễ phát sinh vi phạm...

Thực hiện chương trình KTGS của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy Quan Hóa đã xây dựng kế hoạch KTGS năm 2023. Theo đó, từ tháng 3-2023, UBKT Huyện ủy kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra công tác quản lý thu, chi tài chính Đảng; thu nộp, quản lý, sử dụng Đảng phí; giám sát việc kê khai tài sản thu nhập theo Nghị định số 130/NĐ-CP, ngày 30-10-2020 của Thủ tướng Chính phủ tại các tổ chức cơ sở đảng. Đồng thời tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên... Qua đó nhằm góp phần đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; đồng thời tích cực ngăn chặn, phòng ngừa suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]