(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, phong trào thi đua DVK trên địa bàn xã Hà Đông (Hà Trung) đã được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Hà Đông

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, phong trào thi đua DVK trên địa bàn xã Hà Đông (Hà Trung) đã được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Hà ĐôngSản phẩm dầu lạc Linh Phương, thôn Kim Sơn, xã Hà Đông là sản phẩm được Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá đạt chất lượng OCOP 3 sao của huyện Hà Trung.

Xác định DVK là một trong những yếu tố quyết định sự thành công, đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Hà Đông đã chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu được việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) chỉ là bước đầu, cần phải giữ vững và tiếp tục phát triển; xây dựng lộ trình thực hiện theo thứ tự ưu tiên và các công việc phải tiến hành. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận thường xuyên được kiện toàn và đổi mới các nội dung công tác tuyên truyền theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp.

Với quan điểm cán bộ, đảng viên là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức XDNTM, các chi bộ đã vận động đội ngũ này tiên phong gương mẫu trong mọi lĩnh vực. Bác Hoàng Thị Liên, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, kiêm tổ trưởng tổ dân vận thôn Thành Môn cho biết: Là thôn mới sáp nhập, địa bàn rộng, dân số ít nhưng với quyết tâm xây dựng Thành Môn thành thôn NTM kiểu mẫu, chi bộ thôn ra nghị quyết chuyên đề, thôn có phương án xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, đồng thời thành lập ban kiến thiết thôn. Ban đầu, bà con không khỏi băn khoăn về XDNTM kiểu mẫu cần đóng góp thêm để nâng cao một số tiêu chí hiện có, nhưng với sự vào cuộc tích cực từ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tuyên truyền, vận động, giải thích, sự tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, 100% bà con đã đồng lòng đóng góp tiền của, công sức làm cho bộ mặt làng, xã ngày càng xanh – sạch – đẹp. Toàn thôn đến nay không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/năm. Thôn Thành Môn phấn đấu năm 2022 hoàn thành 14/14 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Do kết hợp tốt phong trào thi đua DVK với các phong trào thi đua khác, nông dân xã Hà Đông đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Trong lĩnh vực trồng trọt, xã đã tập trung tích tụ được 6 ha trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao; phát triển hơn 26 mô hình kinh tế trang trại, gia trại. Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng khuyến khích người dân phát triển các nghề truyền thống, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, Hà Đông đã huy động được gần 23,7 tỷ đồng XDNTM nâng cao, trong đó, nguồn vốn xây dựng trong Nhân dân 15 tỷ đồng. Hiện thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 41 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,83%; xã Hà Đông đã hoàn thành 10/15 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Tuy nhiên, theo đồng chí Phạm Văn Vĩnh, bí thư đảng ủy xã, hiện nay, qua rà soát Bộ tiêu chí của xã NTM nâng cao và thôn NTM kiểu mẫu, xã còn gặp khó khăn trong tiêu chí tổ chức sản xuất, vườn hộ, cơ sở vật chất, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm. Để hoàn thành các tiêu chí, Đảng ủy xã Hà Đông hiện đang tập trung hướng dẫn các hộ dân đủ điều kiện xây dựng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã gắn với định hướng phát triển dịch vụ, du lịch; áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, thu hoạch, bảo quản và chế biến. Cùng với việc tuyên truyền, vận động Nhân dân đăng ký sử dụng nước sạch, đảng ủy xã đã giao UBND xã làm việc với công ty môi trường đô thị để đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch từ thị trấn về địa phương, phấn đấu 90% người dân trong xã được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia. Phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các nhà văn hóa, khu thể thao thôn...

Có thể khẳng định, phong trào thi đua DVK ở xã Hà Đông đã khơi dậy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của Nhân dân, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, huy động tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hà Đông đoàn kết một lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực thi đua lao động sản xuất, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, phấn đấu năm 2023 xây dựng Hà Đông trở thành xã NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Quang Nhật



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]