(Baothanhhoa.vn) - Phát triển đảng viên trên địa bàn miền núi tỉnh Thanh Hóa được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, bởi vậy để đạt mục tiêu đề ra, nhiều cấp ủy đảng đã có những giải pháp linh hoạt, tạo nguồn hiệu quả.

Công tác phát triển đảng viên ở miền núi

Phát triển đảng viên trên địa bàn miền núi tỉnh Thanh Hóa được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, bởi vậy để đạt mục tiêu đề ra, nhiều cấp ủy đảng đã có những giải pháp linh hoạt, tạo nguồn hiệu quả.

Công tác phát triển đảng viên ở miền núiĐảng ủy xã Na Mèo (Quan Sơn) triển khai giải pháp phát triển đảng viên mới.

Thực tiễn công tác phát triển đảng viên ở khu vực miền núi gặp không ít khó khăn, thách thức, đó là: Xu hướng rời quê hương đi làm ăn xa trong đội ngũ thanh niên, người trong độ tuổi lao động; học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp không muốn trở về địa phương vì khó tìm việc làm; một bộ phận thanh niên sinh sống tại địa phương lại chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế gia đình mà không có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng; năng lực lãnh đạo một số chi bộ còn hạn chế, cán bộ làm công tác đảng cấp xã, chi bộ thôn, bản hạn chế về chuyên môn; những định kiến, phong tục tập quán lạc hậu trong cộng đồng, gia đình, dòng họ trong đồng bào dân tộc vẫn tồn tại; công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình còn nhiều bất cập, việc sinh con thứ 3, thứ 4 ảnh hưởng trực tiếp đến việc kết nạp đảng viên và chất lượng đảng viên...

Để giải bài toán trên, theo đồng chí Vũ Văn Đạt, Bí thư Huyện ủy Quan Sơn cần thực hiện một số giải pháp, trong đó tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho lao động địa phương, nhất là lực lượng thanh nhiên, là giải pháp tiên quyết để giữ chân họ ở lại với địa phương, tạo nguồn cho công tác kết nạp đảng viên; xây dựng được các nhân tố điển hình, các đảng viên trẻ là người dân tộc thiểu số (DTTS) tiên phong, gương mẫu, gắn với đó là làm tốt công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, thường xuyên sinh hoạt định kỳ nhằm khơi dậy niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm với quê hương, đất nước, vai trò tiền phong gương mẫu trong Đảng. Nhất là việc tạo điều kiện để đoàn thanh niên tham gia vào các hoạt động xã hội, các nhiệm vụ của địa phương...

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Quan Sơn đã kết nạp mới được gần 1.000 đảng viên, nâng tổng số của toàn huyện lên hơn 4.000 đảng viên, trong đó đảng viên là người DTTS chiếm 80%. Đây là con số rất đáng khích lệ ở một huyện nghèo, biên giới đa phần là đồng bào DTTS.

Tại Đảng bộ xã Bát Mọt (Thường Xuân) nhiều năm nay, công tác kết nạp đảng viên mới của xã đều đạt và vượt kế hoạch. Hiện nay, xã có tổng số 320 đảng viên sinh hoạt ở 13 chi bộ. Số lượng đảng viên người DTTS chiếm 80%. Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy Thường Xuân, 100% tổ chức cơ sở đảng luôn quan tâm công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người DTTS. Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng rà soát các đối tượng, phân công đảng viên, cấp ủy viên giúp đỡ quần chúng. Việc phát triển đảng viên mới được xem là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hằng năm; lựa chọn hạt nhân ưu tú trong nông dân, giáo viên, dân quân tự vệ, đoàn viên, thanh niên để bồi dưỡng phát triển Đảng... Với những giải pháp sát thực, từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ huyện Thường Xuân đã kết nạp được 700 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của toàn huyện lên 5.200 đảng viên, tỷ lệ đảng viên người DTTS chiếm 48,03%.

Tương tự, Đảng bộ huyện Thạch Thành đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên. Hằng năm, các cấp ủy đảng đều chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể và các giải pháp phát triển đảng viên phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Nhất là, quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ở vùng đồng bào DTTS, để phát hiện quần chúng ưu tú bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Từ những giải pháp trên, năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, toàn huyện đã kết nạp được trên 200 đảng viên mới, nâng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên gần 7.800 người... Qua đó, giúp cho các tổ chức cơ sở đảng không ngừng phát triển vững mạnh.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]