(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần đoàn kết và xây dựng, nhiều tổ chức đảng thuộc Đảng bộ huyện Nga Sơn đã nghiêm túc, thẳng thắn “tự soi” vào những hạn chế, yếu kém để “tự sửa”.

Chuyển biến trong “tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ huyện Nga Sơn

Với tinh thần đoàn kết và xây dựng, nhiều tổ chức đảng thuộc Đảng bộ huyện Nga Sơn đã nghiêm túc, thẳng thắn “tự soi” vào những hạn chế, yếu kém để “tự sửa”.

Chuyển biến trong “tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ huyện Nga SơnLãnh đạo xã Nga Trường thăm mô hình trồng dưa vàng Kim Hoàng hậu trong nhà màng.

Đảng bộ xã Nga Trường có 10 chi bộ, với 316 đảng viên đang sinh hoạt. Tinh thần tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã lan tỏa đến đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đảng bộ xã. Đã thành nền nếp, hàng năm đảng ủy xã đều tổ chức hội nghị kiểm điểm tập thể lãnh đạo, quản lý một cách nghiêm túc, thẳng thắn, công khai. Tại hội nghị kiểm điểm hàng năm, đảng ủy xã đã nghiêm túc “tự soi” để chỉ ra những nội dung hạn chế, khuyết điểm. Từ việc nhận diện, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm, đảng ủy xã đã bàn bạc, thống nhất xây dựng kế hoạch, đề ra nhiệm vụ trọng tâm để tập trung khắc phục, nhằm tạo sự chuyển biến trong các năm tiếp theo, với tinh thần chủ động, sáng tạo.

Một trong số những hạn chế, khuyết điểm được Đảng ủy xã Nga Trường chỉ ra là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao còn ít, năng suất, hiệu quả sản xuất nông nghiệp còn thấp. Khắc phục hạn chế, khuyết điểm trên, đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 64-NQ/ĐU, ngày 14-9-2018 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng khu vực Đồng Bái từ sản xuất cây lúa sang sản xuất cây màu hàng hóa có hiệu quả kinh tế cao vụ xuân 2019 và các năm tiếp theo. Đến nay, sau 2 năm triển khai thực hiện, đã chuyển đổi được 195 ha cây lúa sang các loại rau màu hàng hóa tập trung như: khoai tây, dưa hấu, khoai lang Nhật..., giá trị thu nhập cao gấp 2 - 3 lần trồng lúa. Tạo ra vùng sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm giữa người lao động với các công ty, doanh nghiệp sản xuất. Điển hình như mô hình dưa vàng Kim Hoàng hậu diện tích 1.000m2 trong nhà kính của hộ gia đình anh Mai Hồng Chuân, thôn Mật Kỳ, cho nguồn thu hàng trăm triệu đồng/năm, cao gấp 8 - 10 lần so với trồng lúa.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nga Thắng Nguyễn Thị Trâm, việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nhất là việc quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng cơ bản, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã quyết liệt chỉ đạo thực hiện. Với tinh thần “tự soi, tự sửa”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của xã đã đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng cụ thể, sát cơ sở; mỗi việc chỉ đạo được gắn trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân, có kiểm tra, giám sát, có nhắc nhở và đưa vào đánh giá xếp loại cuối năm. Khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra ở các kỳ kiểm điểm trước, UBND xã từng bước thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt trong việc phát hiện, xử lý các hộ dân lấn chiếm đất đai trong xây dựng nhà ở. Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế đạt và vượt mục tiêu đề ra, chỉ đạo thành công việc xây dựng 4 mô hình nhà lưới với diện tích 7.500m2 và sản xuất 6 ha cây khoai tây trên vùng đất màu thôn Tam Linh; chuyển đổi 23 ha cấy lúa năng suất thấp sang phát triển kinh tế trang trại, gia trại, nâng số trang trại, gia trại của xã lên 100 mô hình; khảo sát, đưa vào quản lý toàn bộ diện tích đất 5%, tăng nguồn thu cho ngân sách xã.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã được các cấp ủy trong Đảng bộ huyện Nga Sơn triển khai bài bản, nghiêm túc. Cùng với quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), xây dựng chương trình hành động, hàng năm các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đều thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân, nhằm nhận diện rõ những suy thoái, đề ra lộ trình khắc phục, sửa chữa. Mặt khác, các cấp ủy còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khắc phục những biểu hiện suy thoái theo chương trình và chuyên đề. Trong giai đoạn 2016-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Nga Sơn đã tiến hành gợi ý kiểm điểm đối với 15 tập thể và 28 cá nhân. Từ đó, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt.

Đồng chí Lê Ngọc Hợp, Bí thư Huyện ủy Nga Sơn, cho biết: Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), trên tinh thần “tự soi, tự sửa”, Đảng bộ huyện đã từng bước ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; xây dựng các đảng bộ, chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Th.s Lê Đình Tư (Trường Chính trị tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]