(Baothanhhoa.vn) - Phát triển đảng viên (ĐV) là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động lãnh đạo của Đảng ta. Nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về lượng và chất trong công tác phát triển ĐV ở địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn đã ban hành Đề án “Phát triển ĐV của Đảng bộ huyện, giai đoạn 2022-2025”. Với các giải pháp “căn cơ”, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tạo nguồn phát triển ĐV của huyện Triệu Sơn đã cho thấy những kết quả tích cực.

Chuyển biến trong công tác phát triển đảng viên ở huyện Triệu Sơn

Phát triển đảng viên (ĐV) là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động lãnh đạo của Đảng ta. Nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về lượng và chất trong công tác phát triển ĐV ở địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn đã ban hành Đề án “Phát triển ĐV của Đảng bộ huyện, giai đoạn 2022-2025”. Với các giải pháp “căn cơ”, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tạo nguồn phát triển ĐV của huyện Triệu Sơn đã cho thấy những kết quả tích cực.

Chuyển biến trong công tác phát triển đảng viên ở huyện Triệu Sơn

Thông qua các hoạt động, phong trào đoàn chính là môi trường tốt để tạo nguồn phát triển đảng viên. (trong ảnh: Huyện đoàn Triệu Sơn triển khai mô hình trường học phân loại rác thải).

Tính từ năm 2015 đến cuối năm 2020, Đảng bộ huyện kết nạp được 1.176 ĐV, đạt 78,4% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Số lượng ĐV được kết nạp trong nhiệm kỳ 2015-2020 của huyện Triệu Sơn không đạt chỉ tiêu đề ra là do một số cấp ủy, tổ chức đảng (TCĐ) chưa nhận thức đầy đủ về công tác phát triển ĐV. Trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều tổ chức cơ sở đảng không đạt chỉ tiêu kết nạp ĐV mới hàng năm và cả nhiệm kỳ. Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp ĐV ở địa bàn nông thôn còn gặp nhiều khó khăn do đa số thanh niên “ly hương” đi làm ăn. Đó còn là nhận thức, lý tưởng phấn đấu vào Đảng của lực lượng quần chúng là đoàn viên, hội viên ở các tổ chức đoàn thể và công nhân, người lao động trong các thành phần kinh tế còn nhiều hạn chế. Thêm nữa, các trường THPT trên địa bàn huyện chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển ĐV.

Nhằm giải quyết những khó khăn và tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác phát triển ĐV, Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn đã ban hành Đề án “Phát triển ĐV của Đảng bộ huyện, giai đoạn 2022-2025”. Mục tiêu của đề án là giai đoạn 2022-2025, mỗi năm Đảng bộ huyện kết nạp được từ 160 ĐV trở lên. Qua đó, góp phần hoàn thành và vượt chỉ tiêu kết nạp 750 ĐV mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Trong đó, có từ 60% trở lên ĐV mới là đoàn viên, thanh niên; mỗi chi bộ nông thôn, tổ dân phố trong nhiệm kỳ phải kết nạp được ít nhất từ 2 ĐV trở lên; hàng năm có từ 250 quần chúng ưu tú trở lên được bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng.

Để đề án được triển khai hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, TCĐ tiếp tục quán triệt nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển ĐV. Trọng tâm là Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 28-5-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác phát triển ĐV của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới”. Từ đó, tạo sự thống nhất cả về nhận thức, hành động trong các cấp ủy đảng, cán bộ, ĐV, đoàn viên, hội viên, quần chúng Nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác phát triển ĐV. Bên cạnh việc yêu cầu các tổ chức đoàn thể chính trị các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng các hình thức thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên, qua đó phát hiện những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, TCĐ căn cứ vào chỉ tiêu kết nạp ĐV mới đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025, định kỳ vào quý I hàng năm, tiến hành khảo sát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng, xây dựng kế hoạch kết nạp ĐV đến từng chi bộ, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển ĐV để tập trung sự lãnh đạo của cấp ủy. Phân công cấp ủy viên bám sát địa bàn theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn công tác phát triển ĐV. Thường xuyên chỉ đạo chi ủy, chi bộ nông thôn quan tâm theo dõi, giúp đỡ đối tượng là đoàn viên, thanh niên, trưởng thôn, tổ dân phố, trưởng, phó các tổ chức đoàn thể, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bộ đội xuất ngũ để xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng. Đi liền với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn còn chỉ đạo các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực, thành tích xuất sắc để bồi dưỡng kết nạp Đảng, đặc biệt là sinh viên, học sinh, công nhân trong các trường THPT, Trường Cao đẳng Nông nghiệp Thanh Hóa, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và doanh nghiệp...

Đảng bộ xã Triệu Thành có 14 chi bộ, với 249 ĐV đang sinh hoạt. Giống như các đảng bộ xã, thị trấn trong huyện, Đảng bộ xã Triệu Thành cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển ĐV. Giải quyết những khó khăn trong công tác tạo nguồn và phấn đấu hoàn thành kế hoạch kết nạp 20 ĐV mới trong nhiệm kỳ 2020-2025, cũng như thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển ĐV của Đảng bộ huyện, giai đoạn 2022-2025”, đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể chính trị tổ chức tuyên truyền, động viên quần chúng, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào để phát hiện, lựa chọn những người tiêu biểu, giới thiệu cho chi bộ tiếp tục giúp đỡ, giáo dục, tạo nguồn kết nạp vào Đảng. Song song với tập trung chỉ đạo kiện toàn các chi bộ, đảng ủy xã còn chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, nhất là sinh hoạt chuyên đề ở các chi bộ; phân công các đồng chí đảng ủy viên dự sinh hoạt với các chi bộ khu dân cư, qua đó, trực tiếp giúp chi bộ đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng sinh hoạt, làm tốt công tác phát triển ĐV. Đặc biệt, đảng ủy xã chú trọng mở rộng nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng đến các đối tượng là học sinh các trường THPT, công nhân, người lao động đang làm việc tại một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn. Nhờ đó, trong 9 tháng năm 2022, đảng bộ xã đã kết nạp được 4 ĐV mới và cử 5 quần chúng ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn, 9 tháng năm 2022 Đảng bộ huyện đã kết nạp 62/160 ĐV mới. Công tác bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Đảng cũng được quan tâm. Huyện đã mở 4 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 201 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự chuẩn bị nhập ngũ và quần chúng ưu tú; 4 lớp bồi dưỡng chuyên đề với sự tham gia của hơn 200 học viên; 2 lớp ĐV mới và 2 lớp bồi dưỡng chuyên đề cho 147 ĐV dự bị. Trong năm 2021, toàn huyện kết nạp được 157 ĐV, đây thực sự là kết quả đáng khích lệ.

Thực tiễn cho thấy, nếu không làm tốt công tác phát triển ĐV, thì đội ngũ ĐV ở các chi bộ sẽ bị già hóa, làm giảm năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Vì vậy, tiến hành công tác phát triển ĐV là yêu cầu tất yếu khách quan, thường xuyên trong hoạt động lãnh đạo và công tác tổ chức xây dựng Đảng. Trong những năm tới, khi Đề án “Phát triển ĐV của Đảng bộ huyện giai đoạn 2022-2025” lan tỏa sâu rộng trong từng cấp ủy, TCĐ và đời sống, chắc chắn công tác phát triển ĐV ở huyện Triệu Sơn sẽ có nhiều chuyển biến cả về lượng và chất. Các TCĐ trong huyện sẽ được bổ sung đội ngũ ĐV trẻ, tăng thêm sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]