(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, Thường trực HĐND tỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh nâng cao hiệu quả công tác thẩm tra, giám sát

Thời gian qua, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, Thường trực HĐND tỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh nâng cao hiệu quả công tác thẩm tra, giám sátĐoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác PCCC tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh).

Bám sát nghị quyết của HĐND tỉnh, sự phân công điều hành của Thường trực HĐND tỉnh và chương trình công tác năm, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ theo chương trình công tác. Trong đó, chú trọng hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề; đồng thời chủ động nắm bắt thông tin từ cơ sở thông qua việc nghiên cứu báo cáo kết quả công tác định kỳ kết hợp giám sát trực tiếp tại cơ sở về việc thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực ban phụ trách. Song song với đó, ban đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tham gia, có sự phối hợp với các ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác giám sát.

Công tác giám sát tại cơ sở được lựa chọn, có trọng tâm, hạn chế trùng lặp về thời gian và địa điểm giám sát, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát. Qua giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đánh giá ưu điểm, chỉ ra tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, quản lý Nhà nước trên lĩnh vực thanh tra, tư pháp, nội chính,... và định hướng khắc phục kịp thời. Trong quá trình giám sát, ban đều phát huy vai trò, trách nhiệm cơ quan chuyên trách của HĐND tỉnh, đi sâu tìm hiểu, nắm bắt đến tận cùng vấn đề, nhất là vấn đề ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của Nhân dân, từ đó phản ánh trong báo cáo thẩm tra trình tại kỳ họp. Từ đầu năm 2023 đến nay, các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tham gia Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2022 tại Sở Công Thương, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn...

Thực hiện giám sát chuyên đề của ban về việc chấp hành pháp luật trong công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020-2022 tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh), huyện Mường Lát, thị xã Nghi Sơn và Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp. Tiến hành khảo sát công tác cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh... Nhìn chung, các cuộc giám sát, khảo sát của ban đã được triển khai, đảm bảo đúng tiến độ và đạt được kết quả tích cực. Phạm vi, đối tượng và nội dung giám sát được lựa chọn bảo đảm phù hợp và sát với nội dung. Qua hoạt động giám sát, khảo sát đã phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc từ đó kiến nghị đối với các cơ quan chức năng, các địa phương có biện pháp khắc phục kịp thời.

Cùng với công tác giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Nội dung thẩm tra của ban tập trung vào những vấn đề như: Về thẩm quyền ban hành, tính thống nhất với hệ thống pháp luật, sự phù hợp với đường lối chủ trương của Đảng và tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh và tính khả thi trong việc triển khai thực hiện nghị quyết,... Thông qua hoạt động thẩm tra, nhiều kiến nghị của ban được UBND tỉnh, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, bổ sung ngay trong quá trình chuẩn bị hồ sơ trước kỳ họp nhằm đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn như: đặt tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn; quy định mức hỗ trợ người trực tiếp giúp đỡ người được giáo dục theo quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa...

Bên cạnh các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, Ban Pháp chế HĐND tỉnh còn tham mưu giúp Thường trực HĐND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo các dự thảo luật, pháp lệnh, nghị định của Quốc hội. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã nghiên cứu và tham mưu giúp Thường trực HĐND tỉnh tham gia góp ý kiến vào các dự án luật của Quốc hội đảm bảo chất lượng và đúng thời gian quy định như: Dự án Luật Đất đai (sửa đổi); Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)...

Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện và hoàn thành chương trình công tác, chương trình giám sát năm 2023, quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát việc thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng, thanh tra, tư pháp, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh; việc giải quyết kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực của ban. Thực hiện hiệu quả cuộc giám sát chuyên đề việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý việc thi hành án treo, cải tạo không giam giữ và công tác giáo dục, cải tạo tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2023.

Bài và ảnh: Q.H



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]