(Baothanhhoa.vn) - Lấy sự hài lòng của người dân là trung tâm phục vụ, là thước đo để đánh giá hiệu quả, chất lượng thực thi nhiệm vụ, những năm qua thị xã Bỉm Sơn đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng “4 tăng, 2 giảm, 3 không” và đạt được những kết quả tích cực.

“4 tăng, 2 giảm, 3 không” trong giải quyết thủ tục hành chính ở thị xã Bỉm Sơn

Lấy sự hài lòng của người dân là trung tâm phục vụ, là thước đo để đánh giá hiệu quả, chất lượng thực thi nhiệm vụ, những năm qua thị xã Bỉm Sơn đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng “4 tăng, 2 giảm, 3 không” và đạt được những kết quả tích cực.

“4 tăng, 2 giảm, 3 không” trong giải quyết thủ tục hành chính ở thị xã Bỉm SơnCông chức bộ phận “một cửa” UBND thị xã Bỉm Sơn hướng dẫn công dân tra cứu thủ tục hành chính.

Có mặt tại bộ phận “một cửa” UBND thị xã Bỉm Sơn vào lúc 8 giờ sáng, chúng tôi thấy có nhiều công dân đến giải quyết TTHC. Tuy công việc bận rộn nhưng đội ngũ công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC nơi đây đều có thái độ lịch sự, hòa nhã, nhiệt tình hướng dẫn công dân kê khai các thông tin và hoàn thiện đầy đủ giấy tờ cần thiết để giải quyết hồ sơ một cách nhanh ngọn, đúng quy trình. Với những đổi mới trong cải cách hành chính (CCHC) người dân khá thuận lợi khi đến giải quyết các thủ tục, giấy tờ cần thiết.

Để xây dựng nền hành chính phục vụ, từ nhiều năm qua, thị xã Bỉm Sơn đã triển khai thực hiện “4 tăng, 2 giảm, 3 không” trong cải cách TTHC. “4 tăng” gồm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường công khai minh bạch trong giải quyết TTHC, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, tăng sự hài lòng của tổ chức, công dân; “2 giảm” là giảm thời gian, giảm chi phí thực hiện TTHC; “3 không” là không phiền hà sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc cho tổ chức, cá nhân. Để thực hiện tốt phương châm này, UBND thị xã Bỉm Sơn đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC, phân công cụ thể trách nhiệm cho từng đơn vị thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số... Vì vậy, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra hằng năm đều hoàn thành, trong đó có một số chỉ tiêu vượt kế hoạch giao như tỷ lệ cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, việc tạo lập, xử lý, ký số văn bản điện tử...

Một trong những cách làm mà thị xã Bỉm Sơn đã thực hiện thành công và mang lại hiệu quả thiết thực là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC. UBND thị xã đã dành nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử. Hiện nay, hệ thống mạng LAN của thị xã gồm một máy chủ chạy phần mềm Tabmis và 1 thiết bị tường lửa, 103 máy trạm, 58 lưu điện, 32 máy in, 25 thiết bị Hub và Switch, 26 wifi hoạt động ổn định, 3 đường truyền internet tốc độ cao, 1 đường chuyền số liệu chuyên dùng, 5 máy scan... Toàn bộ việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các phòng, ban và UBND các phường, xã đều được thực hiện trên môi trường mạng. Cổng thông tin điện tử thị xã Bỉm Sơn đăng tải đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã để công dân theo dõi. Thị xã cũng đã ứng dụng tốt phần mềm “một cửa” điện tử để tin học hóa các quy trình từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả, tạo sự công khai minh bạch, giảm thiểu phiền hà, rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.

Để giảm thời gian, giảm chi phí thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân, nhiều năm nay, thị xã Bỉm Sơn đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Nếu như trước đây, người dân phải đến bộ phận “một cửa” để nộp hồ sơ, đúng ngày hẹn lại đến nhận kết quả làm mất nhiều thời gian, chi phí đi lại thì nay tổ chức, cá nhân chỉ cần đến điểm bưu điện gần nhất để gửi hồ sơ giải quyết TTHC và sẽ được nhận kết quả tận nhà. Cùng với đó, thị xã đẩy mạnh giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân qua 2 dịch vụ này sẽ không phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu, bảo đảm sự hài lòng của người dân. Ngoài ra, hàng năm thị xã Bỉm Sơn đều tiến hành rà soát, đánh giá các TTHC đang thực hiện để đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế các TTHC không còn phù hợp; niêm yết, công khai TTHC, mức thu phí, lệ phí, kết quả giải quyết TTHC, công khai “3 không” trong giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND thị xã, UBND các xã, phường và trên Cổng thông tin điện tử http://bimson.thanhhoa.gov.vn để tổ chức, công dân tiếp cận và giám sát việc thực hiện của đội ngũ cán bộ, công chức. Đặc biệt, thị xã đã công khai số điện thoại đường dây nóng 02373.761666 và 02373.825609 để tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân liên quan đến TTHC. Qua đó, lãnh đạo thị xã lắng nghe và giải đáp những vướng mắc của công dân để chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả.

Lấy sự hài lòng của các tổ chức, công dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động, đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn đã thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không”. Vì vậy, hiệu quả giải quyết TTHC ngày càng được nâng lên. Giai đoạn 2018-2021, bộ phận “một cửa” UBND thị xã Bỉm Sơn và UBND các phường, xã đã tiếp nhận 115.375 hồ sơ của tổ chức, công dân. Trong đó, số giải quyết trước hạn là 58.305 hồ sơ, số giải quyết đúng hạn là 56.884 hồ sơ, chỉ có 169 hồ sơ quá hạn. Với tinh thần chủ động, thị xã Bỉm Sơn tiếp tục đổi mới CCHC một cách toàn diện nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]