(Baothanhhoa.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký quyết định công nhận Khu du lịch Suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) là khu du lịch cấp tỉnh và các điểm du lich Đền Phố Cát (Thạch Thành), Phủ Na (Như Thanh) là điểm du lịch cấp tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công nhận thêm 3 khu du lịch và điểm du lịch cấp tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký quyết định công nhận Khu du lịch Suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) là khu du lịch cấp tỉnh và các điểm du lich Đền Phố Cát (Thạch Thành), Phủ Na (Như Thanh) là điểm du lịch cấp tỉnh.

Công nhận thêm 3 khu du lịch và điểm du lịch cấp tỉnh

Suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy).

Theo đó, Khu du lịch Suối cá Cẩm Lương đã chính thức được công nhận và xếp hạng khu du lịch cấp tỉnh. Suối cá Thần Cẩm Lương nằm trên địa bàn thôn Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, cách TP Thanh Hóa khoảng 90 km về phía Tây Bắc.

Công nhận thêm 3 khu du lịch và điểm du lịch cấp tỉnh

Đàn cá đem đến sức hút cho du khách tới Suối cá Cẩm Lương

Đàn cá ở suối cá này có hàng nghìn con lớn, nhỏ, mỗi con cá có thể nặng từ 2 kg đến 8 kg, có cá chúa nặng tới 30 kg, gồm các loài: Cá dốc thuộc bộ Cá chép, có tên trong Sách đỏ Việt Nam; cá chài, cá mại. Hình thù các loài cá này rất lạ, màu sắc phong phú như: màu đỏ, xanh, hồng. Mỗi khi bơi, thân cá thần phát sáng nhiều màu, lấp lánh ánh bạc rất đẹp.

Công nhận thêm 3 khu du lịch và điểm du lịch cấp tỉnh

Lễ hội khai hạ được tổ chức hằng năm tại khu du lịch Suối cá Cẩm Lương vào ngày mồng 8 tháng Giêng (âm lịch).

Vào ngày mồng 8 tháng Giêng (âm lịch) hàng năm, huyện Cẩm Thủy, xã Cẩm Lương và người dân địa phương đều tổ chức lễ hội khai hạ với những nghi thức mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, cùng các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc. Từ lâu, Suối cá Cẩm Lương đã trở thành Khu du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Từ năm 2017 và 2018 đến nay, khu du lịch Suối cá Cẩm Lương bình quân đón từ 300.000 đến 350.000 lượt khách du lịch/năm.

Công nhận thêm 3 khu du lịch và điểm du lịch cấp tỉnh

Đền Phố Cát - điểm du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách thập phương, đặc biệt là vào Tết Nguyên đán.

Đền Phố Cát năm trên địa bàn xã Thành Vân, huyện Thạch Thành từ lâu đã trở thành địa điểm du lịch tâm linh quen thuộc của người dân, du khách trong và ngoài tỉnh. Đền thờ được nhân dân địa phương lập vào khoảng nửa cuối thế kỷ XVI với kiểu kiến trúc truyền thống mang những dấu ấn riêng của vùng núi xứ Thanh. Tương truyền đây là nơi nữ thần Vân Hương tức Liễu Hạnh công chúa giáng trần lần thứ ba để cứu nhân độ thế, được nhân dân suy tôn là Đức Thánh Mẫu - một trong tứ bất tử của văn hóa Việt Nam.

Nghi lễ cầu cúng Thánh Mẫu tại đền Phố Cát rất đơn giản mà tôn nghiêm, không phân biệt trên, dưới, giàu, nghèo. Quanh năm bốn mùa đền Phố Cát mở cửa đón du khách thập phương về vãn cảnh, nghe những câu hát văn về Thánh Mẫu và cầu nguyện những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Công nhận thêm 3 khu du lịch và điểm du lịch cấp tỉnh

Phủ Na đã trở thành điểm di lịch tâm linh của du khách trong và ngoài tỉnh.

Phủ Na nằm trên địa bàn xã Xuân Du, huyện Như Thanh đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hoá và thắng cảnh ngày 28-1-1993. Theo kết luận tại Hội thảo khoa học về Di tích danh thắng Phủ Na tháng 9-2003, Phủ Na ra đời vào năm 1909 (dấu tích còn ghi lại thượng lương của đền Mẫu Nghi Thiên Hạ), được xây dựng theo kiến trúc thời Nguyễn. Tín ngưỡng thờ ở Phủ Na là thờ Mẫu. Khi tín ngưỡng của đạo Mẫu- Liễu Hạnh du nhập về Xuân Du thì tại đây đã có tín ngưỡng thờ Tản Viên, mẹ Âu Cơ và Chúa Cửa Rừng (chúa Thượng Ngàn) - tín ngưỡng nguyên thủy của người Mường Hòa Bình. Vì vậy, tín ngưỡng thờ Mẫu đã hòa phối cùng tín ngưỡng của người Mường cùng tồn tại, phát triển, được thể hiện ở hệ thống thờ tại Phủ Na.

Công nhận thêm 3 khu du lịch và điểm du lịch cấp tỉnh

Vào dịp Tết Nguyên đán, lễ hội chính, có hàng vạn người dân và du khách đến với Phủ Na.

Du khách đến với Phủ Na – núi Nưa còn cảm nhận được từ trong tâm linh của mình vong hồn của người nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh qua việc phối thờ Bà tại đền thờ Thánh Mẫu. Chính điều đặc biệt trong tín ngưỡng cùng với phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, và hệ thống đền, miếu quy tụ ở một vùng thung lũng tạo nên một quần thể di tích độc đáo mang tính nguyên sơ, đã thu hút hàng trăm ngàn khách thập phương về với điểm du lịch Phủ Na trong những ngày xuân. Lễ hội phủ Na diễn ra vào tháng 2 và tháng 8 âm lịch hàng năm, nhưng từ những ngày đầu tháng Giêng (dịp tết Nguyên đán), điểm du lịch này thu húc hàng chục nghìn lượt người dân, du khách tới đi lễ.

Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]