AFP đưa tin trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 30/4, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi cho biết căng thẳng trong nhiều năm giữa hai đối thủ trong khu vực là Iran và Saudi Arabia đã gần kết thúc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Iraq: Căng thẳng Iran-Saudi Arabia sắp kết thúc

AFP đưa tin trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 30/4, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi cho biết căng thẳng trong nhiều năm giữa hai đối thủ trong khu vực là Iran và Saudi Arabia đã gần kết thúc.

Thủ tướng Iraq: Căng thẳng Iran-Saudi Arabia sắp kết thúcThủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi phát biểu tại Tehran, Iran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo nhà nước Al-Sabah, Thủ tướng Kadhemi nói: "Những người anh em của chúng tôi ở Saudi Arabia và Cộng hòa Hồi giáo Iran tiếp cận cuộc đối thoại với trách nhiệm lớn theo yêu cầu của tình hình khu vực hiện nay. Chúng tôi tin rằng hòa giải sắp đến gần,” điều này sẽ có lợi cho sự ổn định của khu vực.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước INA đưa tin ngày 26/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iraq Ahmed al-Sahaf cho biết các cuộc đàm phán “đang tiếp tục ... và có thể dẫn đến việc khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Iran và Saudi Arabia.”

Iraq, quốc gia láng giềng của cả Iran và Saudi Arabia, đã tổ chức 5 vòng đàm phán trong năm qua nhằm khôi phục mối quan hệ giữa Saudi Arabia theo đạo Hồi dòng Sunni và Iran đa số theo dòng Shiite.

Sau vòng đàm phán mới nhất ở Baghdad, các quan chức Iraq ngày càng tỏ ra lạc quan, đề cập tới một phiên họp thứ sáu sắp diễn ra và thậm chí còn đi xa hơn nữa để nâng cao triển vọng nối lại quan hệ ngoại giao đã cắt đứt vào năm 2016.

Iran và Saudi Arabia ủng hộ các phe đối địch trong một số cuộc xung đột trong khu vực, bao gồm cả ở Yemen, nơi phiến quân Houthi được Tehran hậu thuẫn, trong khi Riyadh dẫn đầu một liên minh quân sự ủng hộ Chính phủ Yemen.

Năm 2016, những người biểu tình Iran đã tấn công các cơ quan đại diện ngoại giao của Saudi Arabia tại Iran sau khi vương quốc này hành quyết giáo sỹ dòng Shiite Nimr al-Nimr. Riyadh đáp trả bằng cách cắt đứt quan hệ với Tehran.

Hồi tháng Ba, truyền thông Iran cho biết Tehran đã đình chỉ tham gia các cuộc đàm phán sau khi Saudi Arabia tuyên bố đã hành quyết kỷ lục 81 người chỉ trong một ngày. Họ đã bị kết án về nhiều tội danh liên quan đến “khủng bố ,” và bao gồm cả những người đàn ông có liên hệ với phiến quân Huthi của Yemen.

Tuy nhiên vào đầu tháng Ba, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết đất nước của ông và Iran là “láng giềng mãi mãi,” và rằng tốt hơn hết là “cả hai chúng ta nên giải quyết vấn đề và tìm cách để chúng ta có thể cùng tồn tại”.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]