Thông tin mới nhất về tai nạn máy bay Hàn Quốc: Nguyên nhân từ đàn chim?
Vụ tai nạn máy bay thương mại thảm khốc nhất trong lịch sử Hàn Quốc đã khiến 179 người trên máy bay thiệt mạng và chỉ có 2 người sống sót sau khi rơi xuống thành phố Muan, Tây Nam nước này.
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Jeju Air ở Sân bay quốc tế Muan, ngày 29/12/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Theo hãng tin Yonhap, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết chiếc máy bay của hãng hàng không Jeju Air trong vụ tai nạn hồi tháng 12/2024 đã nhận được cảnh báo của bộ phận kiểm soát không lưu về hoạt động của chim chỉ 1 phút trước khi quá trình ghi âm của hộp đen dừng lại.
Cơ quan này đã thông tin tóm lược những phát hiện ban đầu tới gia đình các nạn nhân sau cuộc điều tra về thảm họa hàng không tại Hàn Quốc ngày 29/12/2024.
Vụ tai nạn máy bay thương mại thảm khốc nhất trong lịch sử Hàn Quốc này đã khiến 179 người trên máy bay thiệt mạng và chỉ có 2 người sống sót sau khi rơi xuống thành phố Muan, Tây Nam nước này.
Ủy ban điều tra thuộc Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết đoạn giám sát vào thời điểm xảy ra tai nạn tại Sân bay quốc tế Muan xác nhận máy bay đã cố bay vòng lại sau khi đâm vào một đàn chim.
Ban đầu, máy bay đã liên lạc với tháp kiểm soát không lưu lúc 8h54 sáng 29/12 khi đang tiến hành hạ cánh xuống sân bay. Sau đó, tháp kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay hạ cánh xuống đường băng 01, hướng ngược lại với đường băng xảy ra vụ việc.
Lúc 8h57, tháp kiểm soát đã đưa ra cảnh báo cho máy bay về nguy cơ va chạm với chim trời. Sau đó vào lúc 8h58, cơ trưởng và cơ phó đã trao đổi về việc một đàn chim bay bên dưới máy bay. Đoạn ghi âm trong hộp đen máy bay dường như đã dừng lại vào lúc 8h58. Điều này cho thấy máy bay có thể đã mất điện sau khi cả hai động cơ đều tắt do va chạm với chim.
Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết các cơ quan chức năng đã tìm thấy lông chim và vết máu, dường như là của một loài vịt di cư mùa Đông, trên cả hai động cơ.
Cơ quan này cũng cho biết phi công được cho là đã phát tín hiệu cấp cứu “mayday” (tín hiệu báo nguy trong liên lạc thông tin lời nói qua sóng radio) vào lúc 8h58. Tuy nhiên, thời điểm này là do cơ quan chức năng ước tính thông qua quá trình đồng bộ hóa với thông tin hồ sơ của tháp kiểm soát vì không có bản ghi nào còn lưu trong hộp đen.
Trong khoảng 4 phút trước khi hạ cánh, máy bay đã đáp xuống đường băng mà không có bánh đáp, sau đó đâm vào một tường bêtông và phát nổ, bốc cháy vào lúc 9h02.
Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc nói rằng sẽ cần mất vài tháng để tiến hành phân tích dữ liệu chuyến bay và bản ghi âm giọng nói trong buồng lái để xác minh cụ thể thêm. Trong khi đó, nhóm đại diện cho gia đình các nạn nhân nói rằng họ quyết định đồng ý chấm dứt hoạt động tìm kiếm những phần còn lại của các nạn nhân tại hiện trường.
Chính quyền Hàn Quốc đã gửi thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại hiện trường đến Viện pháp y quốc gia để tiến hành nhận dạng.
Theo kế hoạch, Chính phủ Hàn Quốc sẽ công bố báo cáo sơ bộ vào ngày 27/1 tới và sẽ gửi nội dung báo cáo này tới Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, Mỹ, Pháp và Thái Lan.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-01-27 07:30:00
Không nơi nào là không có tết: Quê nhà luôn ở trong tim...
-
2025-01-27 07:23:00
Thủ tướng Đức hoan nghênh kế hoạch thay đổi chính sách năng lượng của Mỹ
-
2025-01-26 06:34:00
Triều Tiên thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược dưới nước
Ai đã giết John F. Kennedy? Tài liệu do Tổng thống Donald Trump công bố tiết lộ điều gì?
Hoa Kỳ đình chỉ viện trợ cho Ukraine
WHO cắt giảm chi phí, điều chỉnh ưu tiên sau khi Mỹ rút lui
Nga-Ukraine tăng cường không kích, NATO lo ngại suy yếu nếu Nga giành chiến thắng
Triều Tiên quyết giảm ngân sách quốc phòng năm 2025
Đồng tiền kỹ thuật số Official Trump ra mắt trên sàn giao dịch Hàn Quốc
Singapore lần đầu tiên nới lỏng chính sách tiền tệ sau 5 năm
Cảnh báo khẩn cấp bão Eowyn: 4,5 triệu dân Anh nhận tin nhắn, hàng nghìn tuabin điện gió ngừng hoạt động
Cắt giảm vũ khí hạt nhân, chấm dứt xung đột Ukraine: Những điểm chính trong bài phát biểu của Donald Trump tại Davos