(Baothanhhoa.vn) - Suốt 32 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam và Tỉnh ủy Thanh Hóa, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức đoàn thể, Hội CCB Thanh Hóa đã không ngừng lớn mạnh. Đồng thời, qua mỗi kỳ đại hội là một dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển, trưởng thành về mọi mặt của Hội CCB tỉnh. Nhân Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022–2027, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đinh Tiên Phong, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội CCB Việt Nam, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Thanh Hóa.

Xây dựng Hội Cựu chiến binh Thanh Hóa vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Suốt 32 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam và Tỉnh ủy Thanh Hóa, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức đoàn thể, Hội CCB Thanh Hóa đã không ngừng lớn mạnh. Đồng thời, qua mỗi kỳ đại hội là một dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển, trưởng thành về mọi mặt của Hội CCB tỉnh. Nhân Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022–2027, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đinh Tiên Phong, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội CCB Việt Nam, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Thanh Hóa.

Xây dựng Hội Cựu chiến binh Thanh Hóa vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mớiĐồng chí Đinh Tiên Phong, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cùng các đại biểu Đại hội đại biểu Hội CCB huyện Đông Sơn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: p.V

Phóng viên: Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống Hội CCB Việt Nam, những năm qua các cấp hội CCB trong tỉnh đã đoàn kết, đổi mới, vượt qua mọi khó khăn, thách thức và đạt nhiều kết quả toàn diện, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vậy, xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật Hội CCB tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua?.

Đồng chí Đinh Tiên Phong: Suốt 32 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Hội CCB Việt Nam và Tỉnh ủy Thanh Hóa, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức đoàn thể, Hội CCB Thanh Hóa đã không ngừng lớn mạnh. Từ chỗ chỉ có hơn 5 vạn hội viên những năm đầu mới thành lập, đến nay Hội CCB tỉnh đã có gần 22 vạn hội viên. Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hội đã và đang có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiệm kỳ 2017-2022, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh đã vượt lên khó khăn và giành được nhiều thành tích quan trọng. Nổi bật là, các cấp hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và Nhân dân. Cán bộ, hội viên CCB đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, có chất lượng cao vào các văn kiện, nghị quyết lãnh đạo của đảng ở các cấp. Chủ động nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của hội viên và Nhân dân, kịp thời phản ánh và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết; kiên quyết đấu tranh chống lại các hành vi chia rẽ, kích động, phá hoại đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương.

Với phẩm chất chính trị, năng lực và uy tín của mình, nhiều hội viên CCB đã được tín nhiệm bầu vào cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp. Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, có gần 7.000 hội viên hội CCB trúng cử vào các cấp ủy đảng từ tỉnh đến chi bộ thôn, bản, khu phố; có gần 4.000 hội viên trúng cử vào HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Để đóng góp công sức, trí tuệ vào sự phát triển của địa phương, các cấp hội đã đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Trong nhiệm kỳ, hội CCB trong tỉnh đã huy động được hơn 2.337 tỷ đồng từ ngân hàng chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng khác và vốn vay từ chương trình giải quyết việc làm của Trung ương Hội CCB Việt Nam, giúp cho 35.895 hội viên được vay vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Nhiều cách làm, mô hình xây dựng quỹ, hỗ trợ nhau làm kinh tế đã được thực hiện một cách sáng tạo, phù hợp và được nhân rộng, đem lại hiệu quả thiết thực. Với sự giúp đỡ của tổ chức hội, sự nỗ lực vươn lên của hội viên hội CCB, 5 năm qua, toàn tỉnh không còn gia đình hội viên CCB thuộc diện hộ đói; hộ nghèo giảm từ 4,56% xuống còn 1,12%; số hộ khá và giàu từ tăng 49,8% lên trên 60%; có 219/559 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh không còn gia đình CCB nghèo.

Cùng với đó, các cấp hội tích cực tham gia công tác quốc phòng - an ninh, các phong trào, các cuộc vận động của địa phương và thực hiện các chương trình phối hợp đạt hiệu quả thiết thực. Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ cũng được quan tâm, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn và hình thành nhân cách, lối sống tốt đẹp cho thế hệ trẻ. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Hội CCB tỉnh tích cực tham gia công tác đối ngoại Nhân dân bằng những việc làm cụ thể, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, các cấp hội luôn chú trọng xây dựng hội trong sạch, vững mạnh về mọi mặt. Trong nhiệm kỳ, các cấp hội đã kết nạp được trên 15.600 hội viên mới, nâng tỷ lệ CCB tham gia sinh hoạt hội lên 98,2%, vượt chỉ tiêu đề ra. Với những thành tích đạt được, 5 năm qua, có hàng trăm tập thể, cá nhân được Nhà nước, Chính phủ, Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh tặng thưởng Huân chương Lao động, Cờ thi đua xuất sắc cùng nhiều bằng khen. Đây là niềm tự hào, là sự ghi nhận xứng đáng đối với những nỗ lực của Hội CCB Thanh Hóa trong nhiệm kỳ qua.

Phóng viên: Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò, ý nghĩa của Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022–2027 trong bối cảnh hiện nay?

Đồng chí Đinh Tiên Phong: Hội CCB tỉnh Thanh Hóa thành lập ngày 19-6-1990. Từ khi thành lập đến nay, Hội CCB tỉnh đã trải qua 6 kỳ đại hội. Mỗi kỳ đại hội là một dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển, trưởng thành về mọi mặt của Hội CCB tỉnh. Do vậy, Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể hội viên. Đại hội sẽ tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2017-2022, làm rõ những việc đã làm được, chưa làm được, những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Kết luận số 610-KL/TU ngày 21-9-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa”, đại hội sẽ đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cho nhiệm kỳ 2022-2027 theo hướng phù hợp, thiết thực và có tính khả thi cao. Đại hội cũng bầu ra Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh nhiệm kỳ mới và đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 đã được Hội CCB tỉnh tập trung thực hiện ra sao?

Đồng chí Đinh Tiên Phong: Tính đến ngày 30-5-2022, 100% hội cơ sở đã hoàn thành đại hội. Đến ngày 4-8-2017, 100% hội CCB cấp huyện, thị, thành phố và hội trực thuộc đã tiến hành xong đại hội. Qua việc chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở cho thấy, các cấp ủy đảng đã quan tâm lãnh đạo chặt chẽ, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi, ban chấp hành hội CCB các cấp đã làm tốt công tác tham mưu và chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Quá trình tiến hành đại hội được thực hiện đúng điều lệ, đúng chỉ đạo của cấp trên, đảm bảo nguyên tắc, thủ tục, đúng tiến độ và đã thành công tốt đẹp.

Song song với việc chỉ đạo đại hội các huyện, thị, thành phố và các hội trực thuộc, Thường trực Hội CCB tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết, thành lập 4 tiểu ban chuẩn bị và tiến hành Đại hội Hội CCB tỉnh gồm: Tiểu ban nội dung, tiểu ban nhân sự, tiểu ban tuyên truyền và tiểu ban đảm bảo. Đến đầu tháng 10-2022, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo đúng nguyên tắc và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Trung ương Hội CCB Việt Nam.

Ngày 6-10-2022, Đảng đoàn, Ban Thường vụ Hội CCB tỉnh đã báo cáo các nội dung công tác chuẩn bị tiến hành đại hội trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đã được phê duyệt. Theo đó, Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 sẽ được tiến hành trong hai ngày 27 và 28-10-2022 tại Trung tâm Hội nghị của tỉnh (25B), TP Thanh Hóa. Tổng số đại biểu triệu tập là 260 đồng chí, đại diện cho gần 22 vạn hội viên trong toàn tỉnh.

Phóng viên: Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ mới, xin đồng chí cho biết đại hội lần này sẽ tập trung vào những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm gì?.

Đồng chí Đinh Tiên Phong: Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VII lựa chọn chủ đề “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới, xây dựng hội vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng Thanh Hóa đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại” nhằm tạo ra bước phát triển mới. Dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội lần này cũng đề ra 8 mục tiêu phải đạt được, đồng thời xây dựng 2 chương trình trọng tâm là “Xây dựng tổ chức cơ sở hội vững mạnh, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới” và “Giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi; tham gia có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi”; 2 khâu đột phá về “Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở hội có phẩm chất tốt, năng lực, trách nhiệm cao, kỹ năng hoạt động tốt”, “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Câu lạc bộ CCB giúp nhau phát triển kinh tế”.

Để hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra và thực hiện thắng lợi 2 chương trình trọng tâm, đại hội lần này sẽ tập trung thảo luận 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đó là: Giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia góp ý xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, Nhân dân, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân. Chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên của hội viên; tổ chức các hoạt động nghĩa tình, giúp đỡ nhau trong cuộc sống; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của CCB. Phối hợp với đoàn thanh niên tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, bồi đắp lý tưởng sống cao đẹp cho thế hệ trẻ; tham mưu, phối hợp vận động cựu quân nhân tham gia sinh hoạt câu lạc bộ cựu quân nhân ở cơ sở. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại Nhân dân, đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả 2 chương trình trọng tâm, 2 khâu đột phá đã đề ra.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Vui (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]