(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn”, cấp ủy, chính quyền xã Quảng Ngọc (Quảng Xương) đã luôn chú trọng phát huy quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở nhằm khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao.

Xã Quảng Ngọc phát huy quy chế dân chủ để khơi dậy sức dân

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn”, cấp ủy, chính quyền xã Quảng Ngọc (Quảng Xương) đã luôn chú trọng phát huy quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở nhằm khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao.

Xã Quảng Ngọc phát huy quy chế dân chủ để khơi dậy sức dân

Tuyến đường trục chính qua nhà văn hóa thôn Xuân Mọc rộng rãi, sạch đẹp.

Về Xuân Mọc - thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã Quảng Ngọc, chúng tôi cảm nhận rõ được sự “thay da đổi thịt” của một vùng quê thuần nông, với nhà văn hóa khang trang, những con đường bê tông rộng rãi, hàng cây xanh bóng mát và các loại hoa đua nhau khoe sắc. Thôn Xuân Mọc có 212 hộ dân, với 819 nhân khẩu. Đầu năm 2020, sau khi được đảng ủy, chính quyền xã lựa chọn để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, chi bộ thôn đã tổ chức hội nghị mở rộng để thống nhất chủ trương về XDNTM kiểu mẫu. Trên cơ sở đó, chi bộ thôn đã ra nghị quyết chuyên đề về “Xây dựng thôn NTM kiểu mẫu năm 2020” và xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Phát huy QCDC ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, chi bộ thôn đã công khai chủ trương, kế hoạch thực hiện các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, nhất là việc đầu tư làm mới, sửa chữa, nâng cấp các công trình hạ tầng nông thôn như đường giao thông, rãnh tiêu thoát nước, đường điện sáng, chỉnh trang nhà văn hóa, miếu làng và làm đường hoa, để cán bộ, đảng viên và Nhân dân được biết, trực tiếp tham gia thảo luận, lựa chọn phương án khả thi nhất rồi biểu quyết thông qua. Xác định khối lượng công việc lớn, với nhiều tiêu chí khó chưa đạt, do đó, ngay khi bắt tay triển khai nhiệm vụ, chi bộ đã giao cho ban công tác mặt trận thôn và các tổ chức đoàn thể chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở gắn với khéo tuyên truyền, vận động mà chi bộ thôn đã khơi dậy được “lòng dân, sức dân”. Theo đó, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Xuân Mọc đã tự nguyện đóng góp hơn 1,019 tỷ đồng để mở rộng, bê tông hóa đường giao thông, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường, chỉnh trang nhà văn hóa - khu thể thao. Đến cuối năm 2020, Xuân Mọc đã “về đích” thôn NTM kiểu mẫu. Nhờ “ý Đảng, lòng dân” mà bộ mặt nông thôn của Xuân Mọc đã khang trang hơn, với hơn 2,2 km đường giao thông được bê tông hóa; 100% các tuyến đường trục chính, ngõ xóm của thôn có rãnh tiêu thoát nước; hơn 3,1 km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, đảm bảo việc đi lại sản xuất của Nhân dân thuận tiện; nhà văn hóa thôn đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân.

Xã Quảng Ngọc phát huy quy chế dân chủ để khơi dậy sức dân

Tuyến đường bích họa ở thôn nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Mọc.

Một điểm sáng nữa ở thôn Xuân Mọc là khéo vận động Nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ điều kiện thực tế ở địa phương, chi bộ và ban cán sự thôn đã vận động 77 hộ dân quy hoạch, xây dựng vườn, với diện tích từ 60m2 trở lên. Các vườn hộ trong thôn chủ yếu trồng cây ăn quả, rau sạch theo mùa, kết hợp chăn nuôi nhỏ phục vụ nhu cầu gia đình và một phần bán ra thị trường. Đồng thời, Nhân dân trong thôn còn chú trọng phát triển dịch vụ thương mại, nghề tiểu thủ công nghiệp như dệt chiếu cói, mây tre đan, gò, hàn... Nhờ vậy, đời sống Nhân dân trong thôn không ngừng được nâng lên qua từng năm. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 72,83 triệu đồng, dẫn đầu trên địa bàn toàn xã.

Từ khi đạt chuẩn NTM vào năm 2016 đến nay, cấp ủy đảng, chính quyền xã Quảng Ngọc tiếp tục huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực trong Nhân dân để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn theo tiêu chí NTM nâng cao. Bởi đích đến của XDNTM nâng cao không chỉ là nền tảng tiến lên NTM kiểu mẫu; mà còn tạo ra một Quảng Ngọc đổi mới, đáng sống. Anh Đàm Văn Hoa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, cho biết: Ngay sau khi được huyện Quảng Xương lựa chọn để xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã đã bắt tay vào thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đảng ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao; kiện toàn ban chỉ đạo XDNTM nâng cao xã. Đồng thời, rà soát, đánh giá mức độ đạt chuẩn của từng tiêu chí xã NTM nâng cao, để tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện, phương án huy động nguồn lực một cách phù hợp, hiệu quả. Bằng sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng “rõ kế hoạch, rõ người, rõ việc” và kết hợp linh hoạt giữa dân vận khéo với phát huy QCDC ở cơ sở, nên cấp ủy, chính quyền xã đã khơi dậy được sức dân trong XDNTM nâng cao. Thời gian qua, Nhân dân xã Quảng Ngọc đã đóng góp hơn 3,5 tỷ đồng và hiến 10.925m2 đất ở, 4.000m2 đất nông nghiệp, tháo dỡ 950m2 tường rào để nâng cấp, mở rộng 8,74 km đường liên xã, đường trục xã, đường thôn, đường ngõ xóm; đóng góp 8,54 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi nông thôn khác, như điện chiếu sáng công cộng, đường hoa, nhà văn hóa - khu thể thao thôn...

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, đến nay, Quảng Ngọc đã hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao và đang khoác lên mình một diện mạo khang trang, với kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhất là hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng có kết nối liên hoàn. Đây sẽ là bước đệm, nền tảng vững chắc để Quảng Ngọc tiến lên xã NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]