(Baothanhhoa.vn) - Ngày 25 - 3, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3 - 2023 để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023 và thảo luận, cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 - 2023

Ngày 25 - 3, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3 - 2023 để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023 và thảo luận, cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 - 2023

Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự phiên họp có đồng chí có đồng chí Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ủy viên UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 - 2023

Các đại biểu dự phiên họp.

Kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực

Báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh tại phiên họp nêu rõ: Quý I-2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức; song, dưới sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực. Trong đó, sản xuất nông nghiệp phát triển khá toàn diện, không để xảy ra dịch bệnh lớn, sản lượng thủy sản tăng 5,2% so với cùng kỳ. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được quan tâm chỉ đạo. Trong quý, có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, 18 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có thêm 25 sản phẩm được xếp hạng OCOP cấp tỉnh.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 - 2023

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Trọng Trang báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II-2023.

Trong lĩnh vực công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,55%, có 17/26 sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ; doanh thu bán lẻ hàng hóa và một số ngành dịch vụ tăng 18%; tổng lượng khách du lịch tăng 26%, doanh thu du lịch tăng 24,5%; doanh thu vận tải tăng 35,4%.

Công tác lập, trình phê duyệt quy hoạch được các đơn vị tích cực thực hiện. Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là tỉnh thứ 4 được phê duyệt quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 - 2023

Các đại biểu dự phiên họp.

Cùng với đó, tỉnh, ngành chức năng đã tập trung tháo gỡ khó khăn về khan hiếm nguồn cung vật liệu và quản lý giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt 32.526 tỷ đồng, bằng 23,2% kế hoạch, tăng 1,8% so với cùng kỳ. Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 do tỉnh quản lý đã được giao kế hoạch chi tiết sớm ngay từ đầu năm; tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị xây dựng, ban hành kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện, phân công lãnh đạo đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện của từng dự án, để tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống Nhân dân được cải thiện; có thêm 4 di sản văn hóa phi vật thể được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong quý, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, quyết liệt, Thanh Hóa là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước thực hiện việc kết nối, chia sẻ, trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và doanh nghiệp.

Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định; các lực lượng vũ trang tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến biên giới, thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên nắm chắc tình hình, nhất là các tuyến biên giới, địa bàn trọng điểm, không để bất ngờ, bị động xảy ra đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và các sự kiện quan trọng của tỉnh...

Vẫn còn những khó khăn, hạn chế

Qua đánh giá từ thực tiễn, bên cạnh kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội quý I, năm 2023 của tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Đơn cử như giá trị xuất khẩu giảm 20,6% so với cùng kỳ; thị trường bất động sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thanh khoản thấp. Thu ngân sách Nhà nước quý I năm 2023 giảm 20% so với cùng kỳ.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 - 2023

Lãnh đạo Cục thuế tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Tiến độ lập, thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện; Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025 tỉnh Thanh Hóa còn rất chậm; tiến độ lập, thẩm định, trình duyệt một số quy hoạch phân khu chức năng trong Khu kinh tế Nghi Sơn tuy đã được tập trung thực hiện nhưng còn chậm so với yêu cầu.

Công tác xúc tiến đầu tư, kết quả thu hút đầu tư vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thu hút được nhiều dự án quy mô lớn, các dự án thuộc lĩnh vực xã hội hóa như: Y tế, giáo dục, môi trường, nước sạch, chợ...

Việc lấn chiếm đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra ở các địa phương nhưng chưa được xử lý triệt để. Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, khai thác sai so với thiết kế, ngoài vị trí mốc giới, chưa hoàn thành các thủ tục liên quan đến môi trường vẫn còn diễn ra...

Theo đánh giá, những tồn tại, hạn chế trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó nguyên nhân khách quan là tình hình thế giới tiếp tục có nhiều bất ổn, sức tiêu thụ hàng hóa ở một số thị trường truyền thống giảm mạnh. Nhu cầu vốn để giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp lớn, trong khi nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư vào tỉnh.

Nguyên nhân chủ quan là công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa một số đơn vị chưa chặt chẽ; năng lực, trách nhiệm công tác và thái độ phục vụ của một số cán bộ, công chức còn chưa cao. Một số ngành, địa phương chưa quan tâm, sâu sát đối với nhiệm vụ quy hoạch; năng lực của một số đơn vị tư vấn lập quy hoạch còn yếu. Cùng với đó, nhiều chủ đầu tư trách nhiệm chưa cao trong công tác chuẩn bị các thủ tục đầu tư, dẫn đến tình trạng “vốn chờ dự án đủ thủ tục”; thiếu quyết liệt, chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường ở cơ sở còn thiếu về số lượng, yếu về chuyên môn nghiệp vụ, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ...

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 - 2023

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Văn Cường phát biểu.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 - 2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu.

Triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh thêm một số kết quả đạt được trong quý I, đồng thời phân tích, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế liên quan đến việc phân bổ vốn đầu tư, vấn đề hoàn chỉnh thủ tục đầu tư để giao vốn; việc thanh toán, quyết toán các dự án đầu tư; thu ngân sách Nhà nước giảm so với cùng kỳ; chưa tháo gỡ triệt để những khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với những nhiệm vụ trọng tâm quý II đã đề ra trong báo cáo như: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách đã được ban hành; cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 - 2023

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu.

Khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 theo quy định.

Các cấp, các ngành tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nhất là các chỉ tiêu còn đạt thấp so với kế hoạch, các chỉ tiêu dự báo có nhiều khó khăn, thách thức; chủ động xây dựng và thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm thực hiện hoàn thành tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023. Tập trung chỉ đạo chuẩn bị và hoàn thành toàn bộ 35 nội dung, nhiệm vụ trong Chương trình công tác quý II của UBND tỉnh, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày mùng 5 hàng tháng, bảo đảm chất lượng tốt nhất...

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị, trong quý II, các cấp, các ngành cần tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn”, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến giá nguyên vật liệu, việc tiếp cận vốn, phòng cháy, chữa cháy... tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Yêu cầu các ngành, địa phương liên quan chuẩn bị tốt nhất các điều kiện tổ chức các hoạt động, sự kiện, văn hóa thể thao và du lịch hè năm 2023 và xác định rõ đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quý II của tỉnh.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 - 2023

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn cũng đề nghị các ngành, các địa phương cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách Nhà nước, nhất là những nguồn thu còn nhiêu dư địa, bảo đảm thu đúng, thu đủ, phù hợp với tình hình phát triển doanh nghiệp của tỉnh. Đồng thời siết chặt quản lý giá nguyên vật liệu nhằm vừa đảm bao nguồn cung cấp, vừa bảo đảm tính minh bạch, chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước các cấp và vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động của cơ quan, địa phương, đơn vị; chấp hành nghiêm kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn lưu ý các ngành chức năng cần thường xuyên rà soát, thực hiện thu hồi các dự án chậm tiến độ, dự án vị phạm quy định pháp luật. Đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong các sở, ngành, địa phương, đơn vị. Đồng thời đề nghị các ngành chức năng, các địa phương liên quan tập trung rà soát các công trình hồ đập, thủy lợi có nguy cơ mất an toàn chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, giải pháp cho công tác phòng, chống lụt bão trong mùa mưa bão năm 2023.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 - 2023

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về việc sửa đổi Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND, ngày 6-8-2019 của UBND tỉnh ban hành Đơn giá xây dựng mới đối với nhà, công trình xây dựng khác gắn với đất làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất và quy định việc xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ; Dự thảo Đề án xây dựng hệ thống bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đại chính trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2023-2025; Ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định giá đất cụ thể; báo cáo tình hình thu hút đầu tư và tiến độ triển khai các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh 3 tháng đầu năm 2023; báo cáo tình hình công tác cải cách hành chính quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II, năm 2023; báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng quý I, kế hoạch thực hiện quý II, năm 2023.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]