(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa và Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Hủa Phăn, ký kết ngày 13-7-2016, thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã mở các lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính (LLCT-HC) dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng của tỉnh Hủa Phăn. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực không chỉ góp phần giúp tỉnh bạn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển trong giai đoạn mới; mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh.

Trường Chính trị tỉnh làm tốt công tác đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh Hủa Phăn (Lào)

Thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa và Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Hủa Phăn, ký kết ngày 13-7-2016, thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã mở các lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính (LLCT-HC) dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng của tỉnh Hủa Phăn. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực không chỉ góp phần giúp tỉnh bạn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển trong giai đoạn mới; mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh.

Trường Chính trị tỉnh làm tốt công tác đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh Hủa Phăn (Lào)

Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa trao bằng tốt nghiệp cho các học viên Lào khóa 4.

Từ năm 2017 đến nay, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức được 4 khóa đào tạo cán bộ lãnh đạo cho tỉnh Hủa Phăn, với tổng số 152 học viên. Đa số các học viên sau khi được đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa trở về quê hương đã phát huy tốt trí tuệ, bản lĩnh trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Nhiều đồng chí hiện đang giữ trọng trách đứng đầu các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Hủa Phăn.

Để đạt được kết quả đó, nhà trường đã đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, phát huy tính chủ động của lưu học sinh, giúp việc tiếp thu kiến thức thuận lợi, dễ dàng hơn, góp phần đảm bảo chất lượng đào tạo. Trong quá trình giảng dạy, các giảng viên đã áp dụng hiệu quả phương pháp “3 tăng, 3 quản và 3 đồng hành hỗ trợ”. “3 tăng” là tăng tính chủ động, tăng đối thoại, tăng xử lý tình huống; “3 quản” là quản về mục tiêu, thái độ và phương pháp; “3 đồng hành hỗ trợ” là hỗ trợ về học tập, nghiên cứu và đồng hành với học viên trong việc xây dựng tác phong, hình ảnh, nghiêm về giờ giấc, đẹp về trang phục, thân thiện trong ứng xử.

Năm 2021, các học viên lớp Lào khóa 4 sang Trường Chính trị tỉnh học tập trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp. Song vượt qua khó khăn của dịch bệnh, vượt qua khoảng cách địa lý, đặc biệt vượt qua rào cản về ngôn ngữ, sau 8 tháng, các học viên lớp Lào khóa 4 gồm 45 người đã hoàn thành xuất sắc nội dung, chương trình đào tạo vào cuối tháng 5-2022. Nhà trường đã ban hành kế hoạch thực hiện mô hình “3 vì; 4 chủ động, sáng tạo; 5 đồng hành, hỗ trợ” với mục tiêu tất cả vì học viên Lào. Theo đó, các khoa, phòng kết hợp với sự tham gia của học viên các lớp khóa 4 đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, giúp học viên có cơ hội giao lưu văn hóa, tăng cường gắn kết giữa thầy cô với học viên, giữa học viên lớp Lào và các lớp; củng cố, mở rộng kiến thức và học hỏi kinh nghiệm để vận dụng vào thực tiễn công tác. Có thể kể đến các hoạt động như: diễn đàn Nét đẹp Tết Việt; diễn đàn “Tìm hiểu về tư tưởng đoàn kết quốc tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh”; diễn đàn “Rèn luyện kỹ năng lãnh đạo quản lý cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở”...

Học viên Bounserm Phetthongkham, lớp Lào khóa 4 cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi vì đã được sự quan tâm của nhà trường về học tập, rèn luyện lý luận chính trị; tạo điều kiện về nơi ăn chốn ở, sinh hoạt hàng ngày cho học viên. Được đi nghiên cứu thực tế các mô hình phát triển kinh tế - xã hội ở Thanh Hóa, Hà Nội, Quảng Ninh, giúp học viên thu hoạch được nhiều kiến thức bổ ích để áp dụng vào thực tiễn cho sự phát triển của tỉnh Hủa Phăn”.

Để đảm bảo thực hiện tốt phương châm “gắn lý luận với thực tiễn”, trong tất cả các khóa học, nhà trường đã tổ chức cho lớp học đi nghiên cứu thực tế trong và ngoài tỉnh. Để thực hiện đổi mới đánh giá kết quả học tập của học viên, nhà trường tổ chức thi hết học phần, thi tốt nghiệp bằng hình thức hỏi thi vấn đáp. Với hình thức thi này, các học viên lớp Lào đã rất tích cực tự học, tự nghiên cứu, từng bước chuyển từ học thụ động sang học chủ động, sáng tạo vận dụng kiến thức lý luận vào thực tiễn công tác.

Đồng chí Lương Trọng Thành, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phương pháp đào tạo cán bộ lãnh đạo cho nước bạn Lào. Bám sát định hướng của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của Tỉnh ủy Thanh Hóa và chương trình hợp tác giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn, với phương châm “nhà trường là nhà, thầy cô là cha mẹ, học viên như anh em ruột thịt” để đồng hành và hỗ trợ cho học viên Lào trong việc nâng cao trình độ và kỹ năng phát triển tư duy lý luận và đặc biệt là phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý. Các đồng chí học viên các khóa học là cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng của tỉnh Hủa Phăn, đã hoàn thành khóa học với kết quả cao nhất. Sau mỗi khóa học các đồng chí học viên sẽ vận dụng hiệu quả kiến thức được học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn nảy sinh trong quá trình công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây dựng tỉnh Hủa Phăn ngày càng vững mạnh trong thời kỳ đổi mới; qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn, hai dân tộc Việt Nam và Lào tiếp tục phát triển".

Bài và ảnh: Hoàng Lan


Bài và ảnh: Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]