(Baothanhhoa.vn) - Đây là khẳng định của ông Cho Han - Deog, Giám đốc Quốc gia, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc ( KOICA) tại Việt Nam tại Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc với chủ đề “Hội tụ nguồn nhân lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”, tổ chức chiều 24-3 tại Trung tâm Hội nghị FLC (TP Sầm Sơn).

Tìm kiếm khả năng hợp tác giữa các hoạt động chính của KOICA và tỉnh Thanh Hoá

Đây là khẳng định của ông Cho Han - Deog, Giám đốc Quốc gia, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc ( KOICA) tại Việt Nam tại Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc với chủ đề “Hội tụ nguồn nhân lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”, tổ chức chiều 24-3 tại Trung tâm Hội nghị FLC (TP Sầm Sơn).

Tìm kiếm khả năng hợp tác giữa các hoạt động chính của KOICA và tỉnh Thanh Hoá

Ông Cho Han - Deog cho biết, hiện nay, KOICA đang tích cực thực hiện các hoạt động của mình trên 4 lĩnh vực chính tại Việt Nam, đó là: Dự án tăng cường “Hệ thống Đổi mới Quốc gia (NIS)” để Việt Nam không rơi vào "bẫy thu nhập trung bình”, hướng tới sự phát triển bền vững về kinh tế và xã hội; hỗ trợ Chính phủ Việt Nam mở rộng các dịch vụ công; các dự án nông nghiệp và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thành phố thông minh.

Đối với tỉnh Thanh Hoá, việc nuôi dưỡng nhân lực công nghiệp là rất quan trọng để tăng trưởng bền vững cho tỉnh nhà. Theo phân tích của Viện nghiên cứu Hàn Quốc, tại giai đoạn phát triển công nghiệp hiện nay ở Việt Nam, tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp cơ bản như cơ khí chính xác, đúc, hàn là rất lớn, nhu cầu nhân lực là rất cao nhưng có không đủ nhân lực được đào tạo lành nghề trong lĩnh vực này. Tôi nghĩ rằng, tỉnh Thanh Hoá cần tiếp cận với chiến lược nuôi dưỡng nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp cơ bản ở để tạo ra nền tảng phát triển cho tỉnh nhà. Từ đó, giúp nâng cao tỷ lệ xin việc của thanh niên trong tỉnh đồng thời đáp ứng nhu cầu của ngành nghề.

Ngoài ra, cần thiết phải xem xét việc hình thành một khu liên hợp công nghiệp công nghệ cao ở tỉnh Thanh Hoá gắn với kế hoạch mở rộng, việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư.

Thứ ba, phát triển nông thôn cũng là một lĩnh vực hợp tác chính của KOICA. Mặc dù Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh chóng, hơn 60% dân số Việt Nam là người dân sinh sống tại khu vực nông thôn. Hiện nay, Việt Nam đang thúc đẩy Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Phát triển Nông thôn mới (CTMTQG-NRD) nhằm giải quyết khoảng cách thành thị - nông thôn để hướng tới mục tiêu phát triển cân bằng của quốc gia. Theo đó, KOICA đã và đang xúc tiến các dự án phát triển nông thôn tại tỉnh Lào Cai, tỉnh Quảng Trị, tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Quảng Bình.

Hiện nay tỉnh Thanh Hoá là một trong những địa phương trọng tâm của chính sách nông thôn mới do chính phủ Việt Nam thúc đẩy. Vì vậy, tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này là rất lớn.

Trong lĩnh vực xây dựng thành phố thông minh, quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng ở Việt Nam, kết hợp công nghệ công nghệ thông tin với các lĩnh vực như giao thông, môi trường, an toàn, nhà ở và phúc lợi, để người dân có thể tận hưởng một cuộc sống tiện lợi và thoải mái cũng là một lĩnh vực đang thu hút được nhiều sự chú ý tại Việt Nam.

Hiện nay KOICA đang xúc tiến hợp tác xây dựng thành phố thông minh với Đà Nẵng, Huế và Tam Kỳ, là những thành phố tiêu biểu ở miền Trung. Tỉnh Thanh Hoá được biết đến là tỉnh đông dân thứ 3 trong số 63 tỉnh thành của Việt Nam. Dân số đông đồng nghĩa với lượng rác thải lớn, vì vậy chúng tôi đánh giá rằng cần phải có cơ chế quản lý chặt chẽ hiệu quả vấn đề rác thải ở tỉnh.

Ông Cho Han - Deog khẳng định nếu Thanh Hóa xem xét và thấy rằng cần hợp tác trong các lĩnh vực như lập quy hoạch tổng thể cho thành phố thông minh hay hệ thống xử lý rác thải, có thể cùng KOICA xem xét các phương án hợp tác.

Nhóm PV (lược ghi)

Tin liên quan:
  • Tìm kiếm khả năng hợp tác giữa các hoạt động chính của KOICA và tỉnh Thanh Hoá
    Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc: Hội tụ nguồn nhân lực, đẩy nhanh phục hồi và phát ...

    Hướng tới kỷ niệm 30 năm (22-12-1992 - 22-12-2022) thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, chiều 24-3, tại Hội trường lớn, Trung tâm Hội nghị FLC (TP Sầm Sơn), UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc với chủ đề “Hội tụ nguồn nhân lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”.

  • Tìm kiếm khả năng hợp tác giữa các hoạt động chính của KOICA và tỉnh Thanh Hoá
    Thanh Hóa - Seongnam: Hợp tác hữu nghị cùng phát triển

    Sau gần 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc (22-12-1992 - 22-12-2022) đã có những bước phát triển nhanh, nhất là kể từ sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên “Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc” năm 2009. Bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng cường hợp tác hữu nghị và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa và chính quyền TP Seongnam, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị.


Nhóm PV (lược ghi)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]