(Baothanhhoa.vn) - Trong các ngày từ 22 đến 27-4, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn 2018-2021 tại huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa, TP Sầm Sơn, Sở Xây dựng, Sở Công thương và Cục Hải quan Thanh Hóa.

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát công tác cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị

Trong các ngày từ 22 đến 27-4, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn 2018-2021 tại huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa, TP Sầm Sơn, Sở Xây dựng, Sở Công thương và Cục Hải quan Thanh Hóa.

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát công tác cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh và đoàn giám sát thực hiện giám sát công tác CCHC tại bộ phận “một cửa” xã Bắc Lương (Thọ Xuân).

Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Giai đoạn 2018-2021 các địa phương, đơn vị được giám sát đã bám sát các đề án, chương trình, kế hoạch CCHC của Trung ương và của tỉnh để triển khai thực hiện tại đơn vị. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được tăng cường nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC. Công tác kiểm tra CCHC cũng được các địa phương, đơn vị thực hiện thường xuyên hàng năm, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, bất cập còn tồn tại trong giải quyết TTHC.

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát công tác cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị

Đoàn giám sát làm việc tại huyện Thọ Xuân.

Việc công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các địa phương, đơn vị được thực hiện theo đúng quy định. Sau khi UBND tỉnh công bố các TTHC, toàn bộ nội dung, yêu cầu hồ sơ, quy trình, thời gian, mức phí và lệ phí thực hiện TTHC được công khai theo quy định.

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát công tác cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị

Đoàn giám sát làm việc tại huyện Thiệu Hóa.

Trong giải quyết TTHC, việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký và trả kết quả được các địa phương, đơn vị thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm về chất lượng và thời gian. Tất cả các TTHC đều được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, cá nhân.

Để rút ngắn thời gian giải quyết, các địa phương, đơn vị đã tăng cường rà soát, đánh giá các TTHC và đề xuất UBND tỉnh cắt giảm thời gian thực hiện bình quân 30% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương và của tỉnh; đề xuất loại bỏ các TTHC rườm rà, chồng chéo, loại bỏ những hồ sơ không cần thiết, không còn hợp lý.

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát công tác cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị

Đoàn giám sát làm việc tại Sở Công thương.

Để hiện đại hóa nền hành chính, các địa phương, đơn vị đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC.

Tại Cục Hải quan Thanh Hóa, 100% doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử, gần 90% TTHC thuộc lĩnh vực hải quan được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; ứng dụng ổn định hơn 20 phần mềm phục vụ công tác nghiệp vụ hải quan trong tất cả các lĩnh vực.

Tại Sở Công thương đã tin học hóa các TTHC đang áp dụng tại cơ quan Sở, 100% cán bộ, công chức được cấp tài khoản công vụ và Email điện tử, nên việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ của các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Sở được thực hiện trên môi trường mạng, tiết kiệm và giảm việc sử dụng văn bản giấy.

Đối với huyện Thọ Xuân, 100% cơ quan hành chính cấp huyện, cấp xã ứng dụng hộp thư điện tử công vụ để trao đổi, giải quyết công việc; thực hiện nghiêm quy trình ban hành văn bản và chữ ký số trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; 100% văn bản của các phòng, ban, đơn vị được tạo lập, xử lý trên môi trường mạng, số lượng văn bản đi có ký số đạt 100% (trừ văn bản mật)…

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát công tác cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị

Đại diện lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát ở Sở Xây dựng.

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát công tác cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị

Đại diện lãnh đạo Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát ở Cục Hải quan Thanh Hóa.

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát công tác cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị

Đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu tại buổi giám sát ở huyện Thiệu Hóa.

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát công tác cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị

Đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp phát biểu tại buổi giám sát ở Sở Công thương.

Thảo luận tại các buổi giám sát, thành viên trong đoàn giám sát và lãnh đạo các địa phương, đơn vị đã làm rõ một số nội dung về những bất cập, vướng mắc trong giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khó khăn trong tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; nội dung những sáng kiến mới của các địa phương, đơn vị được áp dụng trong CCHC; việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân, nhất là kiến nghị về thái độ ứng xử trong giải quyết TTHC; phương pháp xác định chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân đối với việc giải quyết TTHC; việc khắc phục tồn tại, hạn chế sau kiểm tra CCHC; việc tiếp nhận hồ sơ không đúng thành phần buộc tổ chức, công dân phải đi lại nhiều lần; số TTHC được thực hiện liên thông khi giải quyết…

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát công tác cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi giám sát.

Kết luận buổi giám sát tại các địa phương, đơn vị, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đã biểu dương những kết quả mà các địa phương, đơn vị đạt được trong 4 năm qua.

Đồng chí nhấn mạnh: CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC là nhiệm vụ quan trọng, được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chọn là khâu đột phá để thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025. UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch hành động thực hiện “Khâu đột phá đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn”, trong đó phấn đấu đến năm 2025, các chỉ số CCHC (PAR INDEX), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) của tỉnh trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu cả nước.

Để góp phần cùng cả tỉnh hoàn thành mục tiêu này, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đề nghị các địa phương, đơn vị được giám sát tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả các văn bản, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về CCHC; quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp nắm rõ về các TTHC, nhất là các thủ tục về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm hạn chế việc phản ánh, kiến nghị sai quy định.

Cùng với đó, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục rà soát để đơn giản hóa các TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; bố trí đội ngũ cán bộ, công chức làm việc đúng với chuyên môn đào tạo, nhất là đội ngũ công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, nhất là kiểm tra đột xuất khi có phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà đối với tổ chức, công dân, doanh nghiệp.

Nhằm hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, nhất là việc giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 trên môi trường mạng, tích cực đóng góp vào quá trình chuyển đổi số của tỉnh. Quan tâm bố trí đủ trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin cho bộ phận “một cửa” để giải quyết nhanh gọn TTHC cho tổ chức, công dân theo hướng “4 tăng, 2 giảm, 3 không”.

Liên quan đến những tồn, hạn chế đã được chỉ ra, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đề nghị các địa phương, đơn vị cần phân tích, nêu rõ nguyên nhân khách quan, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan để đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể, nhất là đối với số hồ sơ TTHC trả lại cho tổ chức, công dân để yêu cầu bổ sung và việc phối hợp giải quyết TTHC giữa các sở, ngành có liên quan.

Đối với ý kiến góp ý của các thành viên trong đoàn giám sát, các địa phương, đơn vị cần nghiêm túc tiếp thu để bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo gửi lại đoàn giám sát tổng hợp. Đối với các đề xuất, kiến nghị của các địa phương, đơn vị, đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp để báo cáo HĐND tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát công tác cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát giám sát công tác CCHC tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Thanh Hóa.

Trước khi làm việc với các địa phương, đơn vị, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát và các thành viên trong đoàn đã đi giám sát tại bộ phận “một cửa” UBND xã Bắc Lương và bộ phận “một cửa” UBND huyện Thọ Xuân; bộ phận “một cửa” UBND xã Thiệu Nguyên và bộ phận “một cửa” UBND huyện Thiệu Hóa; bộ phận “một cửa” UBND phường Bắc Sơn và bộ phận “một cửa” UBND TP Sầm Sơn; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Thanh Hóa thuộc Cục Hải quan Thanh Hóa.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]