(Baothanhhoa.vn) - Chiều 21-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và một số địa phương tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến để thảo luận những chủ trương, quyết sách mới chống dịch COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường trực Chính phủ họp bàn quyết sách mới chống dịch COVID-19

Chiều 21-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và một số địa phương tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến để thảo luận những chủ trương, quyết sách mới chống dịch COVID-19.

Thường trực Chính phủ họp bàn quyết sách mới chống dịch COVID-19

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh; các sở ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 12 giờ ngày 21-8, cả nước ghi nhận 1.007 trường hợp mắc COVID-19 (trong đó có 376 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam); 25 trường hợp tử vong. Tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng, Quảng Nam đang trong tầm kiểm soát, số trường hợp mắc bệnh ghi nhận giảm trong tuần gần đây. Trong vài ngày tới, tại Đà Nẵng, Quảng Nam có thể vẫn sẽ ghi nhận những trường hợp mắc bệnh rải rác do nguồn lây bệnh đã có tại cộng đồng trước khi được khoanh vùng, khống chế.

Tại Hải Dương, tình hình dịch bệnh cũng cơ bản được kiểm soát, trong 3 ngày gần đây không phát hiện thêm các trường hợp mắc bệnh mới. Ổ dịch tại nhà số 36 phố Ngô Quyền, thành phố Hải Dương với 12 trường hợp mắc bệnh đã được kiểm soát kịp thời, công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm vẫn đang được khẩn trương thực hiện để nhanh chóng dập dịch dứt điểm.

Kinh nghiệm đáp ứng phòng, chống dịch với ổ dịch tại Đà Nẵng, Hải Dương và một số tỉnh, thành phố cho thấy khi phát hiện trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng, chính quyền địa phương thống nhất, phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế để triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, thì dịch bệnh sẽ nhanh chóng được khống chế, kiểm soát không để lây lan rộng ra cộng đồng.

Tính từ 23-7-2020 đến nay, cả nước đã thực hiện 421.444 xét nghiệm trong tổng số 843.688 xét nghiệm RT-PCR với công suất xét nghiệm gấp 5-6 lần so với giai đoạn cao điểm tháng 3 và tháng 4-2020. Số lượng xét nghiệm trong gần một tháng qua bằng tổng số xét nghiệm trong 6 tháng của giai đoạn đầu. Toàn quốc có 71 đơn vị thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 (công suất khoảng 34.000 mẫu/ngày).

Bộ Y tế cho rằng, việc thực hiện giãn cách xã hội tại một số địa phương được triển khai từ sớm, kịp thời ngay từ khi có những trường hợp mắc bệnh đầu tiên và được thực hiện phù hợp, có chọn lọc theo các khu vực nguy cơ, không giãn cách trên diện rộng, liên tỉnh như trước đây, đồng thời thực hiện giám sát, khoanh vùng dập dịch quyết liệt, yêu cầu cách ly tập trung bắt buộc với các trường hợp tiếp xúc gần (Fl) đã hạn chế lây lan trong cộng đồng, góp phần làm giảm tác động của dịch đối với việc phát triển kinh tế để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.

Việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp kiểm soát dịch, tổ chức truy vết, cách ly kịp thời, xét nghiệm trên diện rộng, truyền thông liên tục đến người dân… đã tạo điều kiện cho việc tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 trên toàn quốc.

Tại Thanh Hoá, từ ngày 25-7, đã giám sát, ghi nhận 72 ca bệnh nghi ngờ trong đó có 1 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân số 748 tại phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn. Toàn tỉnh đã rà soát, giám sát, tổ chức cách ly 19.736 người trở về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương và các địa phương có dịch từ ngày 1-7-2020. Trong đó 12.868 người đã hoàn thành thời gian cách ly, hiện tại còn 6.868 người đang được cách ly. Liên quan đến bệnh nhân số 748 tại phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn đã tổ chức phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tới hết ngày 3-9-2020 đối với toàn bộ 12 hộ dân, 49 nhân khẩu ở khu dân cư Nam Bắc, phường Quảng Vinh; theo dõi tình trạng sức khỏe hàng ngày; phân luồng khám chữa bệnh tại chỗ; điều tra truy vết 47 người tiếp xúc gần (F1), tại 8 xã phường, thị trấn của TP Sầm Sơn, huyện Quảng Xương và huyện Hoằng Hóa, đến nay đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2.

Toàn tỉnh cũng đã đã rà soát được 313 trường hợp trở về từ tỉnh Hải Dương; thực hiện điều tra, truy vết và lấy mẫu được 28 trường hợp F1; điều tra truy vết được 197 trường hợp F2. Kết quả xét nghiệm toàn bộ 28 trường hợp F1 âm tính với SARS-CoV-2, toàn bộ F1 đã được chuyển về theo dõi cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, bàn các chủ trương, quyết sách mới phòng chống dịch COVID-19 trong bối cảnh hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, ngành y tế, các địa phương và các ngành chức năng đã có các biện pháp đồng bộ, kịp thời, quyết liệt khoanh vùng, cơ bản đã kiểm soát tình hình dịch. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành không được chủ quan trong quá trình chỉ đạo; không để phát sinh ổ dịch lây lan trong cộng đồng trong thời gian tiếp theo, nhất là trong các bệnh viện, cơ sở y tế. Đặc biệt cần tập trung tránh rủi ro cho nhóm người có bệnh lý nền, người cao tuổi; tăng cường năng lực ứng phó trong các cơ sở y tế; đẩy mạnh triển khai khám bệnh từ xa.

Thủ tường khẳng định, đây là cuộc chiến lâu dài, do vậy, vấn đề đặt ra là phải tăng cường nâng cao khả năng xét nghiệm, tạo điều kiện cho người dân được xét nghiệm nhanh; ngành y tế nhận diện chẩn đoán sớm ca bệnh. Cùng với đó, chuẩn bị kịch bản để đối phó với tình huống gia tăng bệnh nhân khi cần thiết. Các ngành, địa phương xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao ý thức của cộng đồng, có tinh thần cảnh giác cao trong thực hiện các biện pháp phòng dịch; kiểm soát chặt chẽ người nhập cư trái phép trong nội địa và quản lý biên giới. Sớm sửa đổi chính sách hỗ trợ cho người lao động mất việc, trình Chính phủ xem xét quyết định. Về kỳ thi tốt nghiệp và tổ chức khai giảng năm học mới cần có phương án phù hợp với điều kiện từng địa phương. Quan tâm chú trọng phát triển hệ thống y tế dự phòng cả nước để kịp thời khoanh vùng xử ký không để ổ dịch lây lan diện rộng; xác định người đứng đầu trong bao quát công tác phòng chống dịch; cần có văn hoá ứng xử trong bối cảnh có dịch, đặc biệt là văn hoá đeo khẩu trang trong bệnh viện, trường học, nơi công cộng, phương tiên giao thông; có chế tài bắt buộc đeo khẩu trang, khai báo y tế, cài ứng dụng cho một số đối tượng để chủ động phát hiện nhanh, chính xác ca bệnh. Tinh thần chống dịch cần bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển không để đứt gãy nền kinh tế.

Thường trực Chính phủ họp bàn quyết sách mới chống dịch COVID-19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền phát biểu tại điểm cầu Thanh Hoá.

Phát biểu ngay sau hội nghị trực tuyến của Chính phủ, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các ban ngành quán triệt, tiếp thu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị này, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Cụ thể, trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường giám sát, truy vết trường hợp có liên quan đến ca bệnh dương tính để triển khai áp dụng các biện pháp phòng chống dịch chủ động, đặc biệt trong các cơ sở y tế. Đối với việc gỡ bỏ phong toả cách ly tại khu dân cư phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn phối hợp với Sở Y tế tham mưu trình UBND tỉnh quyết định giải toả; đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tiếp theo.

Tuy dịch đã được kiểm soát nhưng các điều kiện phòng chống dịch (khu cách ly, trang thiết bị) vẫn phải được giữ nguyên và tiếp tục triển khai duy trì tinh thần phòng chống dịch chủ động. Đề nghị các thành viên ban chỉ đạo tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác triển khai phòng chống dịch tại địa bàn được phân công phụ trách; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong chủ động phòng chống dịch. Chuẩn bị cho khai giảng năm học mới, ngành Giáo dục cần bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổ chức khai giảng năm học mới bảo đảm an toàn, ưu tiên khuyến khích theo hình thức trực tuyến.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]