17:42 29/08/2021 GMT+7
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh, chúng ta đã hy sinh để thực hiện giãn cách thì phải đạt kết quả là chống dịch thành công.

Thủ tướng: Phát huy vai trò phường, xã là pháo đài chống dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh, chúng ta đã hy sinh để thực hiện giãn cách thì phải đạt kết quả là chống dịch thành công.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với 20 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, 209 quận huyện, thị xã và 1.060 xã phường, thị trấn diễn ra vào sáng nay 29/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh, chúng ta đã hy sinh để thực hiện giãn cách thì phải đạt kết quả chống dịch thành công, phải ngăn chặn, đẩy lùi được dịch bệnh sớm, nhanh, hiệu quả.

Tỉnh, thành phố nào chưa đạt được thì phải kiểm điểm, phân tích nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể; phải phát huy hiệu quả vai trò của xã, phường là pháo đài chống dịch.

Thủ tướng: Phát huy vai trò phường, xã là pháo đài chống dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đánh giá cao tổ chức của cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, trong đó có xã, phường, thị trấn, sự hỗ trợ của MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội, hội đồng hương, tôn giáo, sự giúp đỡ, đóng góp kịp thời của cộng đồng doanh nghiệp; biểu dương các lực lượng tuyến đầu như công an, quân đội, y tế làm việc quên ngày quên đêm trong phòng chống dịch thời gian qua.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ban Chỉ đạo biểu dương, đánh giá cao sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Nhân dân đồng tình, ủng hộ, sẵn sàng tiếp tục thực hiện thành công cuộc chiến chống dịch. Nhờ đó, chúng ta đạt kết quả nhất định, một số tỉnh, thành phố đã đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Dự báo tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, kể cả các nước có điều kiện, tiềm lực kinh tế đều bị động, quá tải hệ thống y tế. Chúng ta phải xác định phải chung sống với dịch bệnh để thích ứng, nhưng phải kiểm soát được dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế. Dịch bệnh có chiều hướng phát triển khó lường, không thể lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân là trên hết.

Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương đưa ra mục tiêu phải rõ, cụ thể, có lộ trình để thực hiện có kết quả. Chúng ta đã hy sinh để thực hiện giãn cách thì phải đạt kết quả là chống dịch thành công, phải ngăn chặn, đẩy lùi được dịch bệnh sớm, nhanh, hiệu quả. Tỉnh, thành phố nào chưa đạt được thì phải kiểm điểm, phân tích nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể, từ đó rút kinh nghiệm, lãnh đạo, chỉ đạo, đưa ra biện pháp, giải pháp. Các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh, huyện, xã phải thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm. Ai vi phạm, lơ là cũng phải xử lý. Cá nhân, tập thể nào làm tốt phải khen thưởng.

Thủ tướng đề nghị các tỉnh, thành phố, xã phường đẩy nhanh đưa địa phương mình trở lại trạng thái bình thường để phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép. Lãnh đạo tỉnh, huyện, xã phải quán triệt sâu sắc, thấm nhuần, tổ chức tốt nhất theo tinh thần các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức thực hiện tốt, nhất là những gì liên quan đến người dân. Ở đâu, Bí thư, Chủ tịch UBND phường nắm chắc, quán triệt tốt thì làm tốt.

Thủ tướng lưu ý về giãn cách xã hội, đây là biện pháp chống lây lan, không còn cách nào khác, đã giãn cách thì phải làm nghiêm chặt, không để lây lan; phải kiểm soát hiệu quả. Trong thời gian giãn cách xã hội thì phải thực hiện xét nghiệm, tiêm vaccine khoa học, an toàn, hiệu quả và toàn diện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện nghiêm “ai ở đâu ở đó”; khi giãn cách xã hội thì có có khó khăn về an sinh xã hội, nên phải đáp ứng cho nhân dân, không để người dân “thiếu ăn, thiếu mặc”.

Thủ tướng: Phát huy vai trò phường, xã là pháo đài chống dịch

Các đại biểu dự họp tại Trụ sở Chính phủ

Đối với việc thu dung và điều trị, giảm tử vong, ca bệnh nặng thì phải giảm các ca F0, giảm lây lan. Muốn vậy phải tiếp cận y tế từ sớm, từ xa. Phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, không để quá tải tuyến trên. Kết hợp đông tây y trong điều trị bệnh Covid-19. Bộ Y tế cần hướng dẫn thêm, đồng thời điều động thêm bác sĩ, nhân viên điều dưỡng.

Về chiến lược vaccine, Thủ tướng khẳng định, “vaccine tốt nhất là vaccine tiêm sớm nhất”; tiêm vaccine khoa học, ưu tiên tuyến đầu, chú ý những người làm dịch vụ, công nhân... Khuyến khích những chỗ nào xét nghiệm rồi thì tiêm vaccine thì khoanh vùng, “làm đâu dứt điểm đó”, “xanh hoá vùng vàng”. Tiếp tục thực hiện các biện pháp 5K + vaccine và công nghệ.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ và các cơ quan đang vào cuộc tích cực để tiếp cận các nguồn vaccine. Việc sản xuất vaccine trong nước đang có triển vọng nhưng phải tuân theo các thủ tục, quy trình, nhưng không vì thế mà để chậm trễ. Thủ tướng yêu cầu, phải bảo đảm an dân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Tuyên truyền vận động nhân dân chia sẻ, hưởng ứng các biện pháp phòng, chống dịch. MTTQ, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, tôn giáo phải vận động nhân dân, coi đây là quyền lợi và nghĩa vụ của nhân dân, vì sức khoẻ của chính mình, vì cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc; phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”. Nghiên cứu di dời những nơi mật độ dân quá đông đến nơi thông thoáng, an toàn, tránh lây nhiễm chéo.

Những nơi an toàn như đã tiêm vaccine, xét nghiệm... phải khuyến khích sản xuất. Tinh thần là “sản xuất an toàn, an toàn để sản xuất”. Chúng ta phải hỗ trợ để không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Phải linh hoạt trong phòng, chống dịch. Bênh cạnh đó phải làm tốt công tác xây dựng Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Bảo đảm thông suốt chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hoá toàn quốc; các địa phương không đặt ra quy định riêng, cục bộ, “giấy phép con”. Rút kinh nghiệm việc ban hành quy định đi lại như ở TP Hồ Chí Minh vừa qua thì phải làm chặt chẽ, thống nhất.

Công tác tuyên truyền và ứng dụng khoa học công nghệ phải được đẩy mạnh. Phải chủ động trong thông tin, chăm lo cả đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Ngành văn hoá, các cơ quan báo chí phải có trách nhiệm trong việc này, đây cũng là cơ hội để tăng cường tuyên truyền truyền thống văn hoá, lịch sử tốt đẹp của dân tộc, đây cũng là biện pháp chống dịch. Kịp thời đúc rút kinh nghiệm hay, nhân rộng mô hình, điển hình tốt, xử lý những cá nhân, tập thể làm không hiệu quả. Thủ tướng đề nghị Bí thư, Chủ tịch UBND xã phường quán triệt vấn đề này.

Các địa phương phải kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, các đồng chí Bí thư phải lãnh đạo Ban Chỉ đạo. Chủ tịch UBND chịu trách nhiệm chỉ đạo trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch và phải chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Phải kiện toàn trung tâm chỉ huy ở cấp tỉnh, cấp huyện, xã để tiếp nhận xử lý mọi việc. Cấp uỷ, tổ chức đảng là hạt nhân, đảng viên phải gương mẫu, có Đảng lãnh đạo, có MTTQ, đoàn thể giám sát, có quy chế làm việc, phối hợp rõ ràng.

Thủ tướng: Phát huy vai trò phường, xã là pháo đài chống dịch

Lãnh đạo các cơ quan báo chí tại Hội nghị

Về chủ trương lấy xã, phường là pháo đài chống dịch, người dân là chiến sĩ, người dân là chủ thể và phải tham gia công tác phòng, chống dịch. Xã, phường là hệ thống chính trị gần dân nhất, đến với dân nhanh nhất, là cấp quản lý hành chính ở cơ sở mọi mặt với nhân dân. Cấp uỷ lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị vào cuộc ngay tại xã phường. Kêu gọi cộng đồng nhân dân, doanh nghiệp thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, phòng, chống dịch. Xã, phường phải cung cấp các gói an sinh xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tập trung cho các đối tượng cần hỗ trợ, những người lang thang cơ nhỡ.

Bảo đảm tiếp cận y tế nhanh nhất, sớm nhất có thể ngay từ cơ sở. Do đó từ phương pháp điều trị tập trung, chúng ta đã chuyển sang phân tán hài hoà, các ca nặng mới đưa tuyến trên, các ca nhẹ điều trị tại trạm xá phường, trạm xã lưu động. Tổ chức xét nghiệm, tiêm vaccine ngay tại xã phường theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có trật tự, khoa học, hiệu quả.

Từ bài học kinh nghiệm ở TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng yêu cầu các xã phường phải dán công khai các số điện thoại hỗ trợ cho người dân khi cần có thể gọi được ngay, có trực 24/24 giờ, nhất là hỗ trợ về lương thực, y tế; tăng cường vận động, thuyết phục nhân dân thực hiện giãn cách để bảo vệ sức khoẻ; các tổ Covid cộng đồng phải nắm rõ ai “thiếu ăn, thiếu mặc”; hệ thống chính trị ở xã phường phải điều phối các lực lượng hỗ trợ. Chúng ta phải hình thành các lực lượng vận chuyển hàng hoá đến xã, phường nhưng phải bảo đảm an toàn. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, người dân, cộng đồng doanh nghiệp vào cuộc./.

Vũ Khuyên/VOV

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-phat-huy-vai-tro-phuong-xa-la-phao-dai-chong-dich-886584.vov


Vũ Khuyên/VOV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]