(Baothanhhoa.vn) - Chiều 27-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và các địa phương tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến toàn quốc bàn các giải pháp phù hợp trong tình hình dịch đang kiểm soát tốt.

Thủ tướng Chính phủ họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch COVID-19

Chiều 27-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và các địa phương tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến toàn quốc bàn các giải pháp phù hợp trong tình hình dịch đang kiểm soát tốt.

Thủ tướng Chính phủ họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch COVID-19

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh; các sở ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 12h ngày 27-8, trên thế giới dịch COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh và chưa có dấu hiệu chững lại. Một số quốc gia như Hàn Quốc, Australia, Pháp, Đức và Tây Ban Nha trong khoảng 4 tuần gần đây đang phải đối mặt với đợt bùng phát mới sau khi nới lỏng phong tỏa. Các quốc gia này đã phải tái thiết lập các biện pháp giãn cách nhằm ngăn ngừa dịch bệnh.

Tại Việt Nam, cho đến nay, cả nước ghi nhận 1.034 trường hợp mắc COVID-19 (trong đó có 381 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam), 30 trường hợp tử vong. Tính từ 25-7 đến nay, cả nước đã thực hiện 517.138 xét nghiệm (624.065 lượt người), công suất xét nghiệm gấp 5-6 lần so với giai đoạn cao điểm tháng 3 và 4 vừa qua. Số lượng xét nghiệm trong khoảng 1 tháng qua hơn tổng số xét nghiệm trong 6 tháng của giai đoạn đầu. Toàn quốc có 71 đơn vị thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 (công suất trên 34.000 mẫu/ngày).

Theo Bộ Y tế, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng là thường trực. Với khoảng 60% các trường hợp bệnh là không có triệu chứng, nên vẫn có khả năng dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng khi vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là ở các cơ quan, công sở, xí nghiệp, người dân đối với chấp hành quy định phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang khi ra ngoài, tập trung đông người, không bảo đảm khoảng cách khi tiếp xúc… Bộ Y tế cho rằng, đợt dịch lần này xảy ra phức tạp, diễn biến nhanh, khả năng lây lan rộng và có nguy cơ tử vong cao, tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo quốc gia và sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các địa phương, quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc” trên tinh thần “thần tốc, quyết liệt”… các biện pháp phòng, chống dịch đã có hiệu quả trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh, hạn chế sự lây lan rộng ra cộng đồng.

Trong giai đoạn hiện nay rất khó để áp dụng các biện pháp chống dịch ở mức cao như giai đoạn trước. Thách thức lớn nhất là tâm lý lơ là, chủ quan của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Do vậy, các cấp, các ngành, các địa phương luôn chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới, chuẩn bị đầy đủ các kịch bản có thể xảy ra của dịch bệnh. Phải xác định các ca bệnh được phát hiện không phải của riêng địa phương nào để sẵn sàng ứng phó. Khi phát hiện trường hợp mắc bệnh cần triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, thì dịch bệnh sẽ nhanh chóng được khống chế, kiểm soát không để lây lan rộng ra cộng đồng.

Tại Thanh Hóa, từ ngày 25-7 đến nay, toàn tỉnh đã rà soát, giám sát, tổ chức cách ly 22.905 người trở về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương và các địa phương có dịch. Trong đó có 17.333 người đã hoàn thành thời gian cách ly, hiện còn 5.572 người đang được cách ly. Toàn tỉnh đã rà soát được 436 trường hợp trở về từ tỉnh Hải Dương, đã cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm 51 người đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Liên quan đến bệnh nhân COVID số 748 tại phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn, đến nay, 47 người tiếp xúc F1 đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2. Tỉnh đang tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch, cách ly đối với 12 hộ dân, 49 nhân khẩu tại ổ dịch phường Quảng Vinh đến hết ngày 3-9.

Thủ tướng Chính phủ họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch COVID-19

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, với thần bình tĩnh, quyết liệt, động bộ, không chủ quan trong chỉ đạo, nên công tác phòng chống dịch đã đạt kết quả đáng mừng. Nhiều chủ trương đúng, hiệu quả, kịp thời đã được triển khai tốt trong xã hội; đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi quốc gia; nhân dân và các ngành, địa phương đã bình tĩnh, xử lý kịp thời với trách nhiệm cao nhất. Mục tiêu kép đưa ra bước đầu thực hiện tốt, không để đứt gãy nền kinh tế, nhất là đã khoanh vùng dập dịch quyết liệt nên các ổ dịch đều được kiểm soát tốt. Xã hội có niềm tin lớn đối với chỉ đạo của Chính phủ trong phòng chống dịch. Theo kết quả một cuộc điều tra xã hội học của Ban Tuyên giáo Trung ương, 97% người dân được hỏi bày tỏ ủng hộ các biện pháp phòng chống COVID-19 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia. Bên cạnh chống dịch, ở những nơi có điều kiện thì tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải quyết vấn đề an sinh xã hội, thu nhập cho người dân. Điều này cũng góp phần giúp cho người dân yên tâm hơn.

Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch trên thế giới cũng như trong nước vẫn còn diễn biến phức tạp, vẫn còn hiện tượng lây lan dịch trong cộng đồng. Do vậy Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp các ngành, các địa phương, đặc biệt là ngành y tế không được chủ quan trong chỉ đạo và phải tiếp tục thực hiện nghiêm những biện pháp phòng dịch với phương châm sống chung với dịch bằng những biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất và có văn hoá ứng xử phù hợp với tình hình dịch.

Thống nhất nhất quan điểm về vấn đề thực hiện mục tiêu kép, các chủ trương biện pháp lớn, nêu cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu, trong đó giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực tiếp, đủ thẩm quyền xử lý các vi phạm trong phòng chống dịch. Trong đó tập trung các biện pháp như đeo khẩu trang nơi công cộng, không được tập trung quá đông người; tiếp tục quán triệt tinh thần thần tốc, quyết liệt khoanh nhanh, xử lý nhanh, không để phát sinh ổ dịch lây lan trong cộng đồng. Kiểm soát chặt chẽ người nhập cư trái phép trong nội địa và quản lý biên giới; kiên quyết khởi tố, xử lý nghiêm đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện các hướng dẫn phương án phòng dịch trong các cơ sở y tế, trường học, các nơi công cộng một cách ngắn gọn, dễ hiểu. Thực hiện nghiêm việc phân luồng khám chữa bệnh phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế; chú trọng nâng cao năng lực xét nghiệm, phát hiện sớm các ca bệnh; đẩy mạnh việc nghiên cứu vắc xin phòng bệnh. Giám sát chặt chẽ các khu vực cách ly, nhất là cách ly tại khu dân cư. Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết, chủ động phòng chống dịch, tiếp tục đẩy mạnh cài đặt ứng dụng Bluezone trong cộng đồng. Xem xét đề xuất mở một số đường bay thương mại đến các Quốc gia đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Các Bộ, ngành, địa phương cũng phải xây dựng phương án để đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, thu hút nhà đầu tư nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng sẽ có chỉ thị mới đáp ứng công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.

Thủ tướng Chính phủ họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch COVID-19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền phát biểu chỉ đạo tại điểm cẩu Thanh Hoá.

Phát biểu ngay sau hội nghị trực tuyến của Chính phủ, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các ban ngành tiếp thu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị này, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Đồng chí nhấn mạnh, dịch đã được kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn còn nên không được chủ quan, cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền; nâng cao năng lực của các tổ giám sát các cấp, thực hiện giám sát truy vết các trường hợp đi đến từ vùng dịch và thực hiện nghiêm việc cách ly theo quy định. Tăng cường quản lý số chuyên gia nước ngoài vào làm việc, công tác, tìm hiểu đầu tư. Đồng chí cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh tiếp tục kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]