(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngay sau khi Văn phòng Tỉnh ủy có Thông báo số 129 về “Kết luận của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông tại các địa phương trên địa bàn tỉnh”, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban và địa phương có đồng bào sinh sống trên sông triển khai công tác rà soát, xây dựng kế hoạch với mục tiêu đến hết năm 2023 giải quyết dứt điểm tình trạng người dân sinh sống trên sông nước và sớm ổn định cuộc sống.

Thiệu Hóa quyết tâm đưa đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngay sau khi Văn phòng Tỉnh ủy có Thông báo số 129 về “Kết luận của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông tại các địa phương trên địa bàn tỉnh”, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban và địa phương có đồng bào sinh sống trên sông triển khai công tác rà soát, xây dựng kế hoạch với mục tiêu đến hết năm 2023 giải quyết dứt điểm tình trạng người dân sinh sống trên sông nước và sớm ổn định cuộc sống.

Thiệu Hóa quyết tâm đưa đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống

Khu đất Đồng Sau Cách, thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ với diện tích 1,06 ha vừa được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch để bố trí đất ở cho các hộ dân sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Xuân Lai, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thiệu Hóa, cho biết: Gần 20 năm qua, thực hiện Chỉ thị 08 của Tỉnh ủy “Về đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm, chăm lo giúp đỡ, giải quyết việc làm, cấp đất, hỗ trợ làm nhà ở cho hàng trăm hộ nghèo, hộ có nhiều khó khăn trong cuộc sống. Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện Thiệu Hóa đã quy hoạch và cấp đất ở không thu tiền sử dụng đất cho 35 hộ dân công giáo sinh sống trên sông... Số lao động trong độ tuổi của 35 hộ đã được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, đi làm việc ở các công ty, nhà máy trên địa bàn; một bộ phận lao động buôn bán tự do; một bộ phận vẫn tham gia đánh bắt tôm, cá trên sông Chu... Đến nay, nhiều hộ đã cải tạo, nâng cấp, xây mới nhà ở khang trang hơn; con cái được đến trường đúng độ tuổi, cuộc sống khá giả hơn trước, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Chúng tôi đến thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ nơi 35 hộ công giáo sinh sống trên sông được lên bờ cấp đất, hỗ trợ làm nhà ổn định, cuộc sống ở gần trung tâm xã, trường học, trạm y tế, chợ... rất thuận tiện cho việc học tập, khám chữa bệnh và buôn bán. Đến nay, sau hơn 10 năm lên bờ, nhiều gia đình ở thôn Lam Đạt đã xây dựng được nhà ở khang trang, hiện đại hơn so với ngôi nhà đầu tiên được xây dựng. Trò chuyện với chị Nguyễn Thị Lan, hộ dân mới xây dựng nhà đầu năm 2022, chị phấn khởi cho biết: Năm 2008, thực hiện chủ trương đưa đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống, gia đình chị là 1 trong 35 hộ được Nhà nước cấp đất hỗ trợ làm nhà. Qua gần 15 năm lên bờ ổn định cuộc sống, chuyển đổi sang nghề buôn bán, các con chị được học hành và có việc làm tại công ty giày da của địa phương.

Trên đường vào thôn Lam Đạt, chúng tôi gặp và trò chuyện với ông Nguyễn Văn Thân, được biết: Cuộc đời ông đã có 43 năm lênh đênh với dòng sông, con nước, năm 2008 được Đảng, Nhà nước cấp đất và hỗ trợ làm nhà ổn định cuộc sống. Có nhà ở, con cái được học hành, ông cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước đã cho ông và các con có cuộc sống ngày hôm nay, không còn cảnh nay đây, mai đó theo con nước như cha, mẹ ông ngày trước. Ba người con của ông Thân từ ngày được lên bờ theo học đến tốt nghiệp THPT và hiện nay người làm nghề thợ xây, người làm nghề điện gia dụng, người con gái thì làm ở công ty giày da trên địa bàn huyện. Ông Thân vui mừng cho biết, từ ngôi nhà trước đây được cấp, năm 2021 bằng số tiền tích góp được, gia đình ông đã sửa chữa nâng cấp lại để chuẩn bị làm đám cưới cho con trai.

Thực hiện Thông báo kết luận số 129-TB/VPTU ngày 18-4-2022 của Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa về việc “Thông báo kết luận của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông tại các địa phương trên địa bàn tỉnh”, trong 2 tháng qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã giao Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện rà soát, tổng hợp, báo cáo danh sách đồng bào công giáo sinh sống trên sông có nhu cầu cấp đất và hỗ trợ làm nhà ở. Qua rà soát trên địa bàn huyện Thiệu Hóa hiện còn 54 hộ sinh sống trên sông, với 218 khẩu, hầu hết các hộ không có việc làm ổn định, chủ yếu sống bằng nghề chài lưới, thu nhập bấp bênh và đời sống hết sức khó khăn.

Đồng chí Lương Thị Hoa, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thiệu Hóa, cho biết: Để giải quyết cấp đất và hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ đồng bào công giáo sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã ban hành Kế hoạch số 82-KH/HU, ngày 13-5-2022 về việc hỗ trợ nhà ở và ổn định đời sống cho đồng bào sinh sống trên sông trên địa bàn huyện Thiệu Hóa. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã chỉ đạo UBND huyện lãnh đạo các ngành chức năng tiến hành khảo sát, lựa chọn quỹ đất quy hoạch và chủ trương đầu tư dự án khu định cư cho đồng bào sinh sống trên sông chưa có đất ở và dân cư mới ở khu Đồng Sau Cách, thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ, với diện tích 1,06 ha; khu đất được bố trí ngay cạnh với khu dân cư đã cấp cho 35 hộ dân sinh sống trên sông trước đây đã ổn định cuộc sống. Song song với quy hoạch quỹ đất, huyện Thiệu Hóa cũng đang huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân làm nhà, dự kiến kinh phí làm nhà khoảng 150 triệu đồng/nhà, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, Tổ chức Caritas (dự kiến mỗi nguồn là 50 triệu đồng); phần còn lại, Ủy ban MTTQ huyện, xã kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ đóng góp; gia đình, dòng họ chủ động tham gia đóng góp để chung tay xây dựng nhà ở.

Cùng với cấp đất hỗ trợ làm nhà, UBND huyện chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức rà soát người trong độ tuổi lao động, nhu cầu lao động, xây dựng phương án đào tạo, chuyển đổi nghề hỗ trợ sinh kế lâu dài cho người trong độ tuổi lao động; đấu mối với các doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn huyện để giải quyết việc làm cho lao động. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Đảng ủy xã Thiệu Vũ, xã Minh Tâm chỉ đạo UBND xã rà soát diện tích nông nghiệp, đất thầu ngân sách xã, đất của các hộ nông dân không có nhu cầu sử dụng, ưu tiên giao cho các hộ sản xuất, tạo sinh kế để các hộ ổn định cuộc sống; tạo điều kiện thuận lợi cho con em các gia đình lên bờ sinh sống trong độ tuổi được đến trường học, nâng cao dân trí cho các hộ dân...

Với cách làm đồng bộ, nghiêm túc, công khai, minh bạch trong việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 129 của Văn phòng Tỉnh ủy, tin tưởng rằng đến hết năm 2023, huyện Thiệu Hóa sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng người dân sinh sống trên sông nước; hoàn thành việc cấp đất hỗ trợ làm nhà giúp bà con lên bờ ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]