(Baothanhhoa.vn) - Khắc ghi những cống hiến, hy sinh của bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ và thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, nhiều năm qua, công tác hậu phương quân đội được Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn 341 (Quân khu 4) thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả thiết thực, hiệu quả, mang tính giáo dục và tính nhân văn sâu sắc.

Sư đoàn 341 với công tác hậu phương quân đội

Khắc ghi những cống hiến, hy sinh của bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ và thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, nhiều năm qua, công tác hậu phương quân đội được Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn 341 (Quân khu 4) thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả thiết thực, hiệu quả, mang tính giáo dục và tính nhân văn sâu sắc.

Sư đoàn 341 với công tác hậu phương quân đội

Trung đoàn 270 (Sư đoàn 341) tặng quà cho các cháu thiếu nhi phường Nguyên Bình (thị xã Nghi Sơn) nhân dịp 1-6.

Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022) đang đến gần. Đây là dịp để tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng; cũng là dịp tổng kết và nhìn lại 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020. Qua thực hiện nghị quyết, có thể thấy được những “điểm nhấn” trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác chính sách ở Sư đoàn 341. Thường vụ Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc tất cả các nội dung; trực tiếp chỉ đạo các ngành chức năng như chính sách, cán bộ, quân lực, quân y, tài chính phối hợp chặt chẽ, tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy sư đoàn và cấp ủy, chỉ huy các cấp về chủ trương, biện pháp thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, đảm bảo an sinh xã hội sát với thực tiễn của đơn vị.

Từ năm 2012 đến nay, toàn sư đoàn đã rà soát hồ sơ, cung cấp thông tin và xác nhận danh sách quân nhân bị thương cho 468 trường hợp, tìm mộ liệt sĩ và đính chính thông tin hồ sơ, mộ liệt sĩ cho 56 trường hợp; giải đáp đơn, thư liên quan đến chế độ, chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công cho các đối tượng đảm bảo kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định. Đồng thời, sư đoàn cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xác minh làm rõ các trường hợp chưa được hưởng hoặc hưởng sai chế độ, chính sách, báo cáo, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Cùng với địa phương, sư đoàn hỗ trợ kinh phí cho 3 trường hợp cất bốc, đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang quê nhà.

Hàng năm, vào các dịp lễ tết, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương tổ chức sửa sang, dâng hương nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn đóng quân; thăm hỏi, tặng quà cho 238 lượt đối tượng chính sách trong đơn vị và trên địa bàn, với tổng số tiền là 119 triệu đồng; tặng 3 sổ tiết kiệm cho thương binh, thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đông Sơn và Thiệu Hóa, mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng được trích từ nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa của đơn vị. Đặc biệt, được sự quan tâm của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh và các cơ quan quân khu, sự chỉ đạo sát sao của đảng ủy, chỉ huy sư đoàn, từ năm 2012 đến nay, 5 ngôi nhà tình nghĩa, 5 ngôi nhà đồng đội đã được xây dựng, trao tặng cho các đối tượng chính sách trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Quá trình khảo sát, lập danh sách được thực hiện đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, quân đội, sư đoàn đối với người có công với cách mạng, góp phần làm khăng khít thêm mối quan hệ đoàn kết quân - dân.

Cán bộ, chiến sĩ toàn sư đoàn tích cực tham gia, hưởng ứng các đợt quyên góp ủng hỗ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Bộ Quốc phòng, quân khu với tổng số tiền gần 858 triệu đồng, quỹ “Vì người nghèo” gần 846 triệu đồng. Năm 2021, sư đoàn đóng góp hỗ trợ đồng bào trong đại dịch COVID-19 số tiền gần 167 triệu đồng, đồng thời đảm bảo khu cách ly tại đơn vị cho 330 công dân từ nước ngoài và các tỉnh phía Nam trở về, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, đặc biệt tập thể sư đoàn và cá nhân đồng chí sư đoàn trưởng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong thực hiện nhiệm vụ cách ly y tế.

Năm 2022, sư đoàn đã xây dựng kế hoạch công tác chính sách với các nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, sát với yêu cầu nhiệm vụ. Ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, hàng quý, 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho nhiều trường hợp cán bộ, gia đình cán bộ ốm đau từ nguồn quỹ tình nghĩa và ủng hộ tự nguyện của cán bộ, chiến sĩ; khám, cấp thuốc miễn phí cho 96 đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn đóng quân. Phát động đợt thi đua cao điểm chủ đề “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng” nhân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ. Thông qua phong trào thi đua, cán bộ, chiến sĩ sư đoàn quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu thi đua, đặc biệt tích cực hưởng ứng và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, mang tính giáo dục nhân văn sâu sắc như: tặng quà cho thân nhân liệt sĩ đang công tác tại sư đoàn, tặng sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách trong đơn vị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn đóng quân phường Đông Tân, TP Thanh Hóa...

Gắn công tác chính sách với đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu, cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”... Thông qua các hoạt động trên đã và đang góp phần tạo thế và lực để Sư đoàn 341 tiếp tục phát huy truyền thống, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Sư đoàn (23-11-1972 - 23-11-2022).

Bài và ảnh: Nguyễn Mai


Bài và ảnh: Nguyễn Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]