(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần sống “Tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào công giáo tỉnh Thanh luôn đoàn kết, sáng tạo, hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế và đóng góp công sức xây dựng quê hương đổi mới. Hòa vào bức tranh kinh tế của tỉnh nhà, mỗi thôn, xóm vùng giáo đã và đang khoác lên mình sắc diện mới, khang trang, giàu đẹp. Vào xuân, các vùng giáo xứ Thanh tràn đầy sức sống mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sắc xuân trên vùng giáo

Với tinh thần sống “Tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào công giáo tỉnh Thanh luôn đoàn kết, sáng tạo, hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế và đóng góp công sức xây dựng quê hương đổi mới. Hòa vào bức tranh kinh tế của tỉnh nhà, mỗi thôn, xóm vùng giáo đã và đang khoác lên mình sắc diện mới, khang trang, giàu đẹp. Vào xuân, các vùng giáo xứ Thanh tràn đầy sức sống mới.

Sắc xuân trên vùng giáo

Mô hình trồng dưa Kim Hoàng hậu của giáo dân xã Ngọc Liên, huyện Nga Sơn. Ảnh: Hòa Bình

Giữa không khí xuân đang về trên khắp các vùng quê xứ Thanh, chúng tôi về Xuân Sinh - xã thuần nông của huyện Thọ Xuân đang trên đường “về đích” nông thôn mới (NTM) nâng cao. Giống với nhiều vùng quê NTM trong huyện, Xuân Sinh đã “thay da đổi thịt” đến bất ngờ, với những khu văn hóa - thể thao thôn rộng rãi, khang trang, những con đường bê tông kiên cố với sắc hoa rực rỡ vươn dài đến từng cổng, ngõ mỗi hộ dân. Ông Đỗ Viết Hùng, bí thư đảng ủy xã chia sẻ: “Xây dựng NTM là hành trình không ngưng nghỉ, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, Nhân dân xã Xuân Sinh tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết lương - giáo chung sức, chung lòng nâng cao chất lượng các tiêu chí để tiến tới xây dựng NTM nâng cao”. Như để minh chứng cho điều mình vừa chia sẻ, bí thư đảng ủy xã dẫn chúng tôi xuống “mục sở thị” diện mạo nông thôn các xứ đạo.

Ngọc Lạp là thôn công giáo toàn tòng thuộc Giáo xứ Ngọc Lạp, trục chính của thôn và từng cổng, ngõ của mỗi hộ rực rỡ cờ Tổ quốc mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022. Ông Nguyễn Văn Kiên, bí thư chi bộ thôn, phấn khởi: “Toàn bộ cờ Tổ quốc treo trong thôn là do bí thư đảng ủy xã Đỗ Viết Hùng tặng vào đầu năm 2020 đấy! Đã thành nền nếp vào các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, 167 hộ dân trong thôn đều treo cờ Tổ quốc. Món quà của bí thư đảng ủy xã là nguồn cổ vũ, động viên bà con giáo dân đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương”.

Năm 2017, thôn Ngọc Lạp bước vào giai đoạn nước rút trong xây dựng NTM. Sau khi bàn bạc, thống nhất, chi bộ, ban cán sự, ban công tác mặt trận thôn đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà” vận động, kêu gọi người dân đóng góp 440.000 đồng/khẩu để có nguồn lực bê tông hóa 1,7 km đường giao thông nội thôn. Với sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của Nhân dân, chỉ thời gian tuyến đường giao thông nội thôn đã hoàn thành trong niềm vui chung của xứ đạo. Sau tuyến đường trục chính của thôn, bà con giáo dân thôn Ngọc Lạp càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong xây dựng, kiến thiết quê hương. Năm 2018, cùng với nguồn xi măng hỗ trợ của xã Xuân Sinh, bà con giáo dân thôn Ngọc Lạp đã tự nguyện đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nhà văn hóa thôn, với tổng giá trị hơn 520 triệu đồng. Đi liền với đó, chi bộ, ban cán sự thôn còn khéo léo gắn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo” với công tác giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. “Năm 2018, thôn Ngọc Lạp cán đích NTM. Quê hương đã khoác lên mình sắc diện mới, nhưng chúng tôi vẫn chưa mãn nguyện! Bởi vậy, từ đó đến nay, Nhân dân tiếp tục đồng lòng đóng góp công sức, tiền của để xây dựng Ngọc Lạp sớm trở thành thôn NTM kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh” - bí thư chi bộ thôn khẳng định.

Phong trào xây dựng NTM là một trong những thành quả nổi bật của tỉnh Thanh Hóa trong nhiều năm trở lại đây. Trong đó, đồng bào công giáo đã tự nguyện đóng góp hơn 24 tỷ đồng, hiến 139,6 ha đất, khoảng 82.000 ngày công để xây dựng các công trình hạ tầng theo tiêu chí NTM và sửa chữa, làm mới hơn 1.000 km đường giao thông nông thôn.

Nép mình bên triền đê sông Mã khu dân cư mơi thuộc thôn Duệ Thôn, xã Định Tiến (Yên Định) đẹp tựa bức tranh với những ngôi nhà khang trang. Đây là nơi ở tập trung của bà con giáo dân sinh sống trên sông thuộc giáo xứ Yên Khánh. Giáo xứ có hơn 2.000 giáo dân đang sinh sống trên địa bàn các xã Định Tân, Định Tiến, Định Công, Định Hải; trong đó, có khoảng 50% bà con giáo dân sinh sống trên sông. Năm 2021, Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện Yên Định cùng các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho 13 hộ giáo dân sinh sống trên sông tại 3 xã Định Công, Định Tiến và Định Hải, với số tiền 520 triệu đồng.

Xuân Nhâm Dần 2022 này, vợ chồng giáo dân Nguyễn Văn Tiến - Nguyễn Thị Duyên và 12 hộ giáo dân sinh sống trên sông được đón tết trong những căn nhà khang trang, ấm áp tình làng, nghĩa xóm. Được hỗ trợ 40 triệu đồng từ Ủy ban MTTQ tỉnh cùng sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, anh em trong dòng họ, vợ chồng anh Tiến đã xây được căn nhà mới rộng rãi trên diện tích đất 120m2. Trong căn nhà Đại đoàn kết còn thơm mùi sơn mới ấm áp, rộn rã tiếng cười của con trẻ, anh Tiến không giấu nổi niềm vui: “Sau nhiều năm lênh đênh theo con nước sông Mã, nay được sự giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ tỉnh và nhà hảo tâm, gia đình tôi có nhà ở khang trang trên bờ. Tới đây, vợ chồng tôi dự định sẽ xin đi công nhân ở một công ty trong huyện, để ổn định thu nhập”.

Cùng với tập trung cho phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh thường xuyên chăm lo tới người dân nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, việc cấp đất, xây nhà cho đồng bào công giáo sinh sống trên sông được quan tâm hàng đầu, bởi có an cư mới lạc nghiệp. Từ năm 2017 đến nay, huyện Yên Định đã lập quy hoạch cấp đất ở tập trung cho 179 hộ giáo dân. Hiện đã có 95 hộ giáo dân xây dựng nhà ở khang trang và ổn định cuộc sống.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 340 giáo họ thuộc 61 giáo xứ, với hơn 150.000 giáo dân đang sinh sống. Hòa chung niềm vui chung, không khí đón Tết Nguyên đán cổ truyền và Xuân Nhâm Dần 2022 ở các vùng giáo trong tỉnh cũng thật hân hoan. Từ những làng quê NTM, NTM kiểu mẫu, đến những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố không chỉ thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh tới đồng bào công giáo, mà còn là nguồn cổ vũ, động viên để mỗi hộ giáo dân nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và “kính Chúa, yêu nước”.

Hòa Bình


Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]