(Baothanhhoa.vn) - Để góp phần thực hiện, duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí huyện nông thôn mới (NTM), đầu năm 2022, Hội LHPN huyện Thiệu Hóa đã triển khai thực hiện Đề án “Phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, giai đoạn 2022-2025”. Theo đó, đề án được triển khai tại 25 cơ sở hội và đến nay mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Phụ nữ Thiệu Hóa: Lan tỏa hành động bảo vệ môi trường

Để góp phần thực hiện, duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí huyện nông thôn mới (NTM), đầu năm 2022, Hội LHPN huyện Thiệu Hóa đã triển khai thực hiện Đề án “Phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, giai đoạn 2022-2025”. Theo đó, đề án được triển khai tại 25 cơ sở hội và đến nay mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Phụ nữ Thiệu Hóa: Lan tỏa hành động bảo vệ môi trường

Hội LHPN xã Thiệu Công và chi ủy thôn Thành Đồng trao biển công nhận đạt tiêu chí mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” cho hội viên.

Gia đình chị Lê Thị Hằng, thôn Ngọc Tĩnh, xã Thiệu Phú là một trong những hộ đầu tiên đăng ký xây dựng mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”. Để mô hình phát huy hiệu quả, cả gia đình chị đã thay đổi thói quen là phân loại rác thải, xử lý rác hữu cơ tại nhà. Theo chị Hằng, đây là việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn, bởi vườn đẹp mà nhà không sạch sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của gia đình và cộng đồng. Chị Hằng cho biết: “Sau lớp tập huấn phân loại rác thải do Hội LHPN huyện tổ chức, tôi được hỗ trợ men vi sinh, nắp đậy hố xử lý rác hữu cơ, thùng chứa rác hữu cơ để phân loại rác thải vào những thùng riêng biệt tái chế làm phân hữu cơ bón cho cây trồng. Cách làm này vừa thân thiện với môi trường lại tiết kiệm được nhiều chi phí so với trước đây”.

Chị Lê Thị Thường, Chủ tịch Hội LHPN xã Thiệu Phú, cho biết: “Từ 5 hộ làm điểm mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”, đến nay hội LHPN xã đã nhân rộng cho hàng trăm gia đình tham gia. Tham gia mô hình, các hộ đều nghiêm túc thực hiện phân loại, xử lý rác thải đầu nguồn, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và đều đạt tiêu chí theo quy định”.

Đến thăm hộ gia đình chị Trương Thị Hà, thôn Thành Đồng, xã Thiệu Công vừa được hội LHPN xã gắn biển công trình “Nhà sạch - vườn đẹp”, chị Hà phấn khởi cho biết: “Cùng với phân loại rác thải làm phân hữu cơ, tôi cải tạo vườn tạp, quy hoạch trồng các loại cây có giá trị kinh tế. Đây là bước quan trọng để xây dựng thành công mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” vừa có thu nhập, nâng cao đời sống tinh thần lại góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Thực hiện Đề án “Phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, giai đoạn 2022-2025”, Hội LHPN huyện Thiệu Hóa đã phối hợp với trung tâm nghiên cứu - ứng dụng khoa học công nghệ, Trường Đại học Hồng Đức tổ chức tập huấn phân loại và xử lý rác thải cho các hộ tại 6 xã tham gia đề án; cán bộ hội luôn bám sát cơ sở “cầm tay chỉ việc” cho các hộ làm đúng quy trình phân loại rác, xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón; hướng dẫn các hộ hoàn thành tiêu chí “Nhà sạch - vườn đẹp” và thực hiện cơ chế hỗ trợ kích cầu tạo động lực cho các hộ tham gia… Từ 50 hộ làm điểm đến nay đã nhân rộng được hơn 500 hộ, tạo hiệu ứng tích cực trong các chi hội phụ nữ, tiêu biểu như: xã Thiệu Phú vận động được 290 hộ tham gia; xã Thiệu Nguyên vận động 110 hộ, Thiệu Phúc 57 hộ; các xã Thiệu Long, Thiệu Viên, Minh Tâm mỗi xã vận động được 25 - 35 hộ...

Chị Tạ Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Việc triển khai mô hình bước đầu đã mang lại lợi ích cho cả người dân và chính quyền địa phương đó là góp phần làm giảm tải lượng rác thải ra môi trường, tiết kiệm chi phí trong sản xuất, xây dựng “bức tranh” nông thôn mới xanh - sạch - đẹp. Theo khảo sát của các cấp hội, cứ 10 hộ tham gia mô hình thì mỗi tháng có thể giảm thiểu được gần 300kg rác thải hữu cơ ra môi trường. Mô hình đang từng bước nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên và người dân trong bảo vệ môi trường, góp phần tích cực vào thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở địa phương”.

Tuy còn một số khó khăn trong thực hiện mô hình, song với những kết quả chuyển biến tích cực, rõ nét từ thực tiễn, các cấp hội LHPN huyện tiếp tục nhân rộng mô hình; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân thực hiện tốt phân loại và xử lý rác thải gắn với xây dựng mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”, bảo vệ môi trường tại hộ gia đình và cộng đồng; lồng ghép với các phong trào của địa phương nâng cao ý thức của người dân chung tay bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]